Thanh niên Đăk Long tham gia bảo vệ biên giới

06/04/2018 13:47

​Những năm qua, với phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh biên giới”, đoàn viên thanh niên xã Đăk Long (huyện Đăk Glei) đã phát huy vai trò xung kích tình nguyện trong việc phối hợp với cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Đăk Long tham gia tuần tra đường biên, cột mốc, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự và giữ vững ổn định chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Cùng với các hoạt động tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong tỉnh, trong Tháng Thanh niên năm nay, Đoàn xã Đăk Long (huyện Đăk Glei) đã chọn chủ đề “Đoàn thanh niên chung tay bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới” là phần việc trọng tâm. Ngoài việc phối hợp với cán bộ chiến sĩ Biên phòng Đăk Long tổ chức tuần tra chung, làm vệ sinh cột mốc, bảo vệ đường biên giới, các đoàn viên thanh niên còn được cán bộ Đồn Biên phòng giới thiệu, tuyên truyền về hệ thống đường biên, mốc giới trên địa bàn và nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.     

Trò chuyện với chúng tôi, Thượng úy Xiêng Ngưng Tụ - Đội trưởng Đội Vũ trang (Đồn Biên phòng Đăk Long) cho biết: Đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý và bảo vệ 24,1km đường biên, 10 cột mốc. Trong quá trình tuần tra đường biên cột mốc, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Long và các bạn đoàn viên thanh niên xã Đăk Long, đoàn kết cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng biên của Tổ quốc.

2 đơn vị phối hợp tuần tra đường biên giới. Ảnh: T.N

 

Anh A Vinh (Chi đoàn thôn Đăk Xây) bày tỏ: Được tham gia đi tuần tra cùng với các chiến sĩ biên phòng, tôi cảm thấy tự hào vì đã đóng góp một phần công sức nhỏ của mình trong sự nghiệp xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị với nước bạn Lào anh em. Đây cũng là nghĩa vụ, là trách nhiệm của các bạn đoàn viên thanh niên vùng biên giới trong công tác bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia. Thế hệ ông cha ta có công đánh giặc giành lại nền độc lập tự do cho đất nước, vì vậy thế hệ trẻ chúng tôi phải quyết tâm giữ vững nền độc lập ấy.

Từng là địa bàn nóng về khai thác lâm sản, khoáng sản trái phép, thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với vai trò là lực lượng xung kích, Đoàn thanh niên xã Đăk Long đã tích cực phối hợp với Ban chỉ huy, chi đoàn 2 Đồn Biên phòng Đăk Long và Rơ Long triển khai có hiệu quả các nội dung  chương trình phối hợp công tác đã ký kết giữa 2 lực lượng.

Thiếu tá Phạm Văn Minh - Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Đăk Long cho hay: Theo quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị, giữa 2 chi đoàn, mỗi tháng đơn vị tổ chức đi tuần tra ít nhất là 1 đến 2 đợt, mỗi đợt tuần tra kéo dài trong 1 ngày. Ngoài quy chế phối hợp bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, 2 đơn vị luôn chủ động phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặt biệt là các văn bản pháp luật liên quan an ninh, quốc phòng khu vực biên giới.

Chị Y Phun - Bí thư Đoàn xã Đăk Long chia sẻ: Ban chấp hành Đoàn xã xác định nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, đường biên cột mốc là nhiệm vụ rất là thiêng liêng cao cả. Mỗi đoàn viên thanh niên đều tự nguyện tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc bằng ý thức tình nguyện, tham gia rất nhiệt tình trong công tác phối hợp giữa Đoàn với Đồn trong khu vực biên giới.

Bên cạnh việc vận động đoàn viên thanh niên xung kích tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, thời gian qua, Đoàn thanh niên xã Đăk Long đã phối hợp với Đoàn thanh niên 2 Đồn Biên phòng trên địa bàn đẩy mạnh các hoạt động dân vận giúp dân, hỗ trợ các gia đình khó khăn, gia đình chính sách phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; đồng thời lồng ghép tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Đoàn viên than h niên 2 đơn vị giúp hộ nghèo thôn Đăk Xây chăm sóc cây cao su. Ảnh: T.N

 

Thượng tá Nguyễn Văn Ngự - Chính trị viên Đồn Biên phòng Đăk Long cho biết: Hiệu quả nổi bật nhất trong chương trình phối hợp giữa Chi đoàn Đồn Biên phòng Đăk Long với Đoàn xã trong những năm qua là đã đẩy mạnh tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về việc thực hiện tốt các thỏa thuận giữa 2 Chính phủ Việt Nam – Lào về Quy chế biên giới giữa 2 quốc gia; được đông đảo quần chúng nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm cùng với bộ đội Biên phòng giữ vững chủ quyền an ninh biên giới. Mặt khác, Chi đoàn thanh niên của Đồn và Đoàn xã phối hợp giúp đỡ 4 gia đình nghèo trong phát triển sản xuất, đến nay 4 hộ này đã thoát nghèo.

Trước khi chia tay với chúng tôi, Bí thư Đoàn xã Đăk Long Y Phun vui vẻ cho biết, trong thời gian tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình phối hợp đã ký kết với 2 Đồn Biên phòng Đăk Long và Rơ Long nhằm phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng, quản lý và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

                                                                                   Thảo Nguyên

Chuyên mục khác