Thanh niên Đăk Hà: Chuyển biến tích cực từ một Cuộc vận động

24/10/2022 13:07

Thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, Huyện đoàn Đăk Hà đã triển khai nhiều nội dung thiết thực, hướng về cơ sở. Với những cách làm hay, sáng tạo, Cuộc vận động đã lan tỏa mạnh mẽ, tạo dấu ấn tích cực trong hoạt động của các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện.

Giữa cái nắng hầm hập của tiết giao mùa, hàng chục đoàn viên, thanh niên huyện Đăk Hà miệt mài cải tạo vườn tạp cho các hộ gia đình tại thôn Kon Krơk, xã Ngọk Réo (huyện Đăk Hà). Hoạt động nằm trong Chiến dịch “Hành quân xây dựng cơ sở”, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tại các vùng đồng bào DTTS.

Theo đó, Huyện đoàn Đăk Hà đã chọn ra 11 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thôn để trao tặng “Công trình vườn rau thanh niên”. Mỗi tổ chức đoàn trên địa bàn huyện đảm nhận cải tạo vườn tạp cho một hộ gia đình; Huyện đoàn thành lập tổ giám khảo để chấm điểm, dựa vào các tiêu chí như độ chắc chắn, tính thẩm mĩ, độ hiệu quả để chọn ra công trình đạt giải nhất.

 Hoạt động nhằm lan tỏa Cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào và trong đoàn viên thanh niên người DTTS. Đồng thời, đây cũng là một trong chuỗi các hoạt động của tuổi trẻ Đăk Hà hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đoàn viên, thanh niên cải tạo vườn rau cho bà con tại thôn Kon Krơk. Ảnh: T.T

 

Suốt buổi sáng, thôn Kon Krơk trở nên tất bật, sổi nổi hơn hẳn thường nhật. Bà con đi đâu cũng có thể bắt gặp màu áo xanh của thanh niên. Người chẻ tre, người đóng cọc, người rào lưới, cứ như vậy, vườn rau của các hộ gia đình dần dần định hình. Các hộ gia đình cũng phấn khởi, cùng tham gia chung tay với đoàn viên thanh niên, mong hoàn thành công trình một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Chị Y Sa, thôn Kon Krơk vui vẻ trò chuyện: Đoàn viên thanh niên của huyện đến giúp bà con xây dựng, cải tạo vườn tạp, mọi người đều rất vui. Chúng tôi được tuyên truyền, hiểu rõ hơn về Cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm để bà con vươn lên thoát nghèo bền vững. Cùng với việc giúp bà con làm vườn, Huyện đoàn còn trao tặng 20 suất quà cho các gia đình già neo đơn, khuyết tật, khó khăn và 15 suất quà hỗ trợ trẻ em nghèo đến trường. Tôi thấy hoạt động thực sự thiết thực, ý nghĩa.

Anh Hà Quốc Mạnh - Bí thư Huyện đoàn Đăk Hà cho biết: Chiến dịch “Hành quân xây dựng cơ sở” lần này chỉ là một trong rất nhiều hoạt động được Huyện đoàn triển khai nhằm hưởng ứng Cuộc vận động. Từ năm ngoái đến nay, Huyện đoàn đã tập trung triển khai Cuộc vận động đến tất cả các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc và các chi đoàn tại khu dân cư. Các nội dung tập trung về thanh niên phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp; xóa bỏ hủ tục; hạn chế sử dụng rượu bia.

Huyện đoàn Đăk Hà đã chỉ đạo thành lập 11/11 câu lạc bộ giúp nhau phát triển kinh tế, ứng dụng khoa học – kỹ thuật tại các xã, thị trấn với hơn 300 thành viên. Các câu lạc bộ thường xuyên tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham quan, học hỏi các mô hình hay, hiệu quả. Vận động thanh niên, người dân tận dụng đất sản xuất, đất vườn quanh nhà, cải tạo vườn tạp, tránh tình trạng bỏ phí, bỏ hoang. Đồng thời, gắn việc triển khai Cuộc vận động với các phong trào thi đua của tổ chức đoàn. Triển khai cho đoàn viên, thanh niên các chương trình, hoạt động ngay tại địa bàn khu dân cư để cùng tuyên truyền với người dân về Cuộc vận động.

Thanh niên Đăk Hà hưởng ứng Cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ cách làm. Ảnh: TT

 

Riêng trong 9 tháng đầu năm nay, Huyện đoàn Đăk Hà đã tổ chức 2 buổi tuyên truyền tại xã Đăk Ui, xã Ngọk Réo gắn với việc tổ chức các hoạt động, phong trào Đoàn, thu hút sự tham gia của 500 đoàn viên, thanh niên. Huyện đoàn duy trì chuyên mục “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm” trên các trang mạng xã hội của Đoàn Thanh niên. Nội dung tập trung đăng tải các bài viết tuyên truyền về Cuộc vận động, những mô hình, cách làm hay, hiệu quả, gương đoàn viên thanh niên DTTS đến nay đã đăng tải hơn 20 bài viết và 50 ảnh tuyên truyền trực quan.

Anh Hà Quốc Mạnh đánh giá: Qua triển khai Cuộc vận động, một bộ phận lớn thanh niên đã có sự thay đổi về nhận thức. Có nhiều hộ thanh niên đã vươn lên thoát nghèo bằng cách làm phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Mỗi tổ chức đoàn xã, thị trấn đều có các phương thức, cách làm phù hợp nhằm thực hiện hiệu quả Cuộc vận động tại địa phương mình.

Thời gian tới, Huyện đoàn Đăk Hà tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động. Trong đó, chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình có cách làm hay, hiệu quả; vinh danh, tuyên dương kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động. Từ đó lan tỏa Cuộc vận động vào thực tiễn trong đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn.

Tất Thành

Chuyên mục khác