Thanh niên Công an tỉnh: “24h trải nghiệm”- Nét đẹp vì cộng đồng

14/03/2018 18:14

​Thực hiện Đề án Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2014-2020, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Kon Tum đã triển khai chương trình thực tế “24h trải nghiệm”. Chương trình là sự sáng tạo, thể hiện sinh động nét đẹp vì cộng đồng của tuổi trẻ Công an tỉnh trong hành trình xung kích, tình nguyện.

Là lực lượng xung kích trong hầu hết các lĩnh vực công tác của Công an tỉnh, thực tế được các bạn trẻ nhận thức: Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng kể trong phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng; song Kon Tum là tỉnh miền núi nghèo, có hơn 54% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống nhân dân còn không ít khó khăn, nhất là ở vùng sâu vùng xa.

Thêm vào đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn có lúc, có nơi vẫn tiềm ẩn nguy cơ và diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch chưa từ bỏ âm mưu phá hoại, tìm mọi cách lôi kéo, kích động chia rẽ khối đoàn kết dân tộc.

Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh giúp sửa nhà chị Y Tý

 

Bám sát tình hình thực tế địa phương và căn cứ vào hoạt động đặc thù của lực lượng, năm 2016, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch  chương trình “24h trải nghiệm”. Chương trình được Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh khuyến khích, ủng hộ.

“24h trải nghiệm” được thực hiện trên cơ sở huy động các cơ sở đoàn tổ chức cho đoàn viên thanh niên về thôn, làng, “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân địa phương. Tại địa phương, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ, hộ cần được tranh thủ để gây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được khảo sát, lựa chọn trước khi các bạn đoàn viên về cơ sở.

Theo anh Lã Chí An - Bí thư đoàn Công an tỉnh, trong quá trình triển khai chương trình, đoàn viên thanh niên các đơn vị không chỉ giúp đỡ bà con bằng những việc làm thiết thực như xây dựng, sửa chữa nhà ở, làm nhà bếp, công trình vệ sinh, trồng cây, làm cỏ... mà còn lồng ghép các nội dung liên quan đến công tác chuyên môn, công tác vận động quần chúng để tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; giải thích pháp luật cho nhân dân.

Thời gian “trải nghiệm” của các bạn trẻ với gia đình ở thôn, làng được đảm bảo trong 24 giờ hoặc hơn tuỳ vào khối lượng công việc, song ít nhất có một đêm các bạn ăn ở, sinh hoạt cùng gia đình. Chương trình được thực hiện đều đặn mỗi tháng 2 lần. Mỗi cơ sở đoàn luân phiên đảm nhận 1 chương trình. Cuối năm, Ban Thường vụ Đoàn thanh niên Công an tỉnh tổ chức tổng kết chương trình bằng “Gala 24h trải nghiệm”.

Một ngày cuối năm 2017, 20 đoàn viên Chi đoàn Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã hành quân về cơ sở, giúp gia đình chị Y Tý - anh A Đek, một hộ nghèo ở thôn Kon Klor 2, xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum.

Không chỉ giúp gia đình lợp lại mái nhà, phủ bạt tường chống gió lùa, tu sửa gian bếp, làm mới nhà vệ sinh, các bạn còn trang bị kệ đựng chén bát, ủng hộ quần áo, lương thực, thực phẩm và cùng vợ chồng chị Y Tý dọn vệ sinh, làm cỏ vườn bời lời.

“Khối lượng công việc nhiều nhưng tất cả các bạn đều hăng hái tập trung, hoàn thành đúng thời gian và đạt chất lượng - anh Nguyễn Bá Tuấn - Phó Bí thư chi đoàn Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho hay - Đây không phải lần đầu chi đoàn tham gia “24h trải nghiệm”, tháng 11 năm 2016, các bạn đã về giúp hộ nghèo ở xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum”.

Bằng hoạt động thiết thực, tính đến cuối năm 2017, Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức 26 chương trình “24h trải nghiệm” tại các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng như tại các địa bàn trọng điểm về an ninh, trật tự; với tổng kinh phí hơn 300.000.000đ.

Mỗi chương trình “24h trải nghiệm” không chỉ để lại nhiều việc làm ý nghĩa cho bà con, mà còn lưu dấu những kỷ niệm đẹp trong lòng các chiến sĩ công an làm theo 6 điều Bác dạy.

Bí thư đoàn Công an tỉnh Lã Chí An chia sẻ: Ấn tượng về chương trình trải nghiệm với gia đình bà Y Phai ở làng Kon Đơ Xing (thôn 8), xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy vô cùng sâu sắc. Bà Y Phai bị rủ rê, lôi kéo theo tà đạo Hà Mòn, chỉ đọc kinh cầu nguyện mà không chịu lao động nên cuộc sống rất khó khăn. Các bạn trẻ tích cực phối hợp cùng Đội Công tác tăng cường của Kon Rẫy kiên trì tuyên truyền, vận động; giúp bà từ bỏ tà đạo Hà Mòn, chăm chỉ sản xuất, tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương. Hay, điểm nhấn chương trình “24h trải nghiệm” được tổ chức tại xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy vào tháng 5/2017, với chuỗi các hoạt động được kết hợp thực hiện như tặng thư viện sách, tặng 30 suất quà cho gia đình chính sách, tặng 800 suất quà cho hộ nghèo; khám bệnh, phát thuốc cho gần 1.000 lượt người dân; sửa chữa 3 căn nhà... Tổng kinh phí hỗ trợ gần 150 triệu đồng.

Mang ý nghĩa thiết thực, chương trình “24h trải nghiệm” không chỉ được công nhận “Công trình thanh niên” cấp huyện và tương đương, mô hình tiêu biểu trong phong trào “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, mà còn được ghi nhận là mô hình tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Kon Tum nhiệm kỳ 2012-2017..

Bài, ảnh:Thanh Như

Chuyên mục khác