Thanh âm tháng Tư

03/05/2023 06:20

Chiến tranh đã lùi xa 48 năm, nhưng thanh âm của những ngày tháng Tư lịch sử năm 1975-Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vẫn còn vang vọng đến hôm nay. Tự hào lịch sử, phấn khởi trước những thành tựu phát triển kinh tế- xã hội của quê hương, đất nước là tâm trạng chung của bao người dân Kon Tum. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước để viết tiếp những những trang sử vẻ vang trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Biết mấy tự hào

Với những người đã từng sống, chiến đấu trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước, mỗi khi tháng Tư về, không khí rạo rực, bồi hồi của ngày chiến thắng, chút cảm xúc bâng khuâng, niềm hạnh phúc khi “non sông thu về một dải” lại ùa về trong tâm trí họ.

Nhớ lại khoảng thời gian hoạt động cách mạng, bà Bùi Thị Tưởng (79 tuổi, ở 443 Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum)- cán bộ cơ sở H5 (bí danh của thị xã Kon Tum) người từng 3 lần đi tù, 3 lần phải ra tòa án của chính quyền Mỹ-Ngụy vì là cán bộ tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước- đã rưng rưng xúc động.

Bà Bùi Thị Tưởng nhớ lại khoảng thời gian hoạt động cách mạng của mình. Ảnh: T.H

 

Bà Bùi Thị Tưởng chia sẻ: Tôi chính thức tham gia cách mạng từ năm 1966, trong suốt những năm kháng chiến chống Mỹ, tôi được tổ chức phân công thực hiện rất nhiều nhiệm vụ như tuyên truyền, vận động phụ nữ và quần chúng trong vùng địch tham gia vận chuyển vũ khí, nuôi giấu cán bộ cách mạng, thu thập thông tin của địch, cứu thương, vận chuyển vũ khí. Ngay cả khi bị bắt tù đày, giam cầm, ở trong tù, tôi cùng các đồng chí của mình vẫn tiếp tục đấu tranh chống lại âm mưu dụ dỗ, sự tra tấn của kẻ thù. Trong lòng chỉ có một tâm nguyện và khát khao đến cháy bỏng là giải phóng quê hương, đất nước.

Thế nên, khi nhắc đến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/17975), bà Bùi Thị Tưởng luôn cảm thấy bồi hồi, xúc động.

“Mùa Xuân năm 1975, tôi đang ở một vùng nông thôn hẻo lánh của tỉnh Bình Phước để tránh truy lùng của địch. Dù đi đâu, tôi cũng luôn mang theo chiếc Radio để nắm tình hình cách mạng. Khi nghe tin Kon Tum giải phóng, tôi mừng lắm, trong lòng thầm cầu mong đất nước cũng sớm được giải phóng. Đến trưa 30/4, khi nghe tin quân ta tiến vào Dinh Độc Lập, Tổng thống chính quyền Việt Nam Cộng hòa (Ngụy quyền Sài Gòn), Đại tướng Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng, tôi vỡ òa niềm hạnh phúc, trong lòng vui sướng vô cùng, bước đi trên mặt đất mà cứ như bay vậy; cảm thấy tất cả những gian khổ, hy sinh của mình đều “xứng đáng”. Sau đó, tôi tìm ra đường cái bắt xe về Kon Tum, đi qua các vùng quê thấy đâu đâu cũng rực rỡ cờ hoa, người dân đổ ra đường ăn mừng, nụ cười và nước mắt cứ hòa vào nhau”- bà Bùi Thị Tưởng bồi hồi kể lại.

Bỗng dưng giọng nói của bà Tưởng nghẹn lại, dừng lại một lát để nén cảm xúc đang trào dâng, bà Bùi Thị Tưởng giãi bày: Hạnh phúc lắm, nhưng cũng xót xa lắm, vì nhiều đồng chí, đồng đội của mình, nhiều chiến sĩ quân giải phóng đã anh dũng chiến đấu, hy sinh. Họ ngã xuống khi chưa được hưởng niềm vui của ngày đất nước thống nhất.

Niềm vui giải phóng, hạnh phúc vô bờ có lẽ là cảm nhận chung của tất cả mọi người.

Ông Ka Ba Tơ- nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Ảnh: T.H

 

Ông Ka Ba Tơ- nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trải lòng: Những ngày cuối tháng Tư năm 1975, nghe tin thắng trận dồn dập, trong lòng tôi vô cùng sung sướng và hồi hộp, không ăn, không ngủ được. Tôi liên tục theo dõi, cập nhật thông tin qua Radio, từ cấp trên chuyển về mà trong lòng háo hức, mong chờ đến trận đánh cuối cùng. Đến khi biết tin Sài Gòn giải phóng, tôi vui sướng đến tột độ, thực sự không biết dùng từ nào để diễn tả cảm xúc khi ấy, vừa lâng lâng xúc động, vừa sung sướng, tự hào...

Có lẽ với tất cả người dân Kon Tum, đặc biệt là đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh khi ấy đều có chung niềm hạnh phúc, vì suốt bao năm kháng chiến, người dân luôn một lòng theo Đảng, Bác Hồ chiến đấu để giải phóng quê hương. Cuối cùng, sau 30 năm đấu tranh gian khổ, 21 năm trường kỳ kháng chiến chống Mỹ, khát vọng hòa bình, thống nhất đất nước đã thành hiện thực.

Không chỉ thế thế hệ cha ông, nhiều người trẻ, tuy sinh ra trong hòa bình, chưa từng biết đến chiến tranh, nhưng mỗi khi tháng Tư về, trong lòng họ cũng ngập tràn cảm xúc thiêng liêng, tự hào.

Bạn Nguyễn Thị Ánh Ngọc (Thành đoàn Kon Tum) chia sẻ: “Mỗi lần nghe những lời ca hào hùng ngợi ca chiến thắng, đọc những câu chuyện và xem những thước phim tài liệu về ngày giải phóng, trong sâu thẳm trái tim mình, em cảm phục sâu sắc lòng yêu nước và biết ơn các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để mang lại cuộc sống hòa bình hôm nay”.

Sáng mãi niềm tin

Đất nước thống nhất, cùng với cả nước, người dân Kon Tum bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ hàn gắn vết thương chiến tranh, kiến thiết và dựng xây quê hương, đất nước.

Trải qua những bước thăng trầm, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, Kon Tum có những bước phát triển vững chắc, toàn diện. Đặc biệt, từ khi tỉnh Kon Tum thành lập lại (12/8/1991) đến nay, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Kon Tum tiếp tục viết nên trang sử mới với những kết quả đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội.

Tỉnh ta đã duy trì được mức tăng trưởng kinh tế khá cao, ổn định; sản xuất nông nghiệp từng bước chuyển từ manh mún, lạc hậu sang quy mô hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao. Diện mạo nông thôn và đô thị không ngừng đổi mới, đời sống của người dân được nâng lên, rõ nét nhất là tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ trên 60% (năm 1991) xuống còn 10,86% (năm 2022).

Nguyễn Thị Ánh Ngọc (quàng khăn) luôn tham gia nhiệt tình vào phong trào thanh niên tình nguyện. Ảnh: T.H

 

Hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, đưa Kon Tum thoát khỏi thế ngõ cụt, kết nối với các tỉnh lân cận; đường nhựa, bê tông được trải tận các thôn, xóm, điện lưới phủ kín các thôn làng. Y tế, giáo dục, văn hóa đều phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở không ngừng được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả; quốc phòng-an ninh được giữ vững.

Ông Ka Ba Tơ nhận xét: Là một trong những cán bộ lãnh đạo của tỉnh thời kỳ đầu tái lập, tôi cảm thấy tự hào khi nhìn lại chặng đường phát triển của tỉnh. Là một người dân Kon Tum, tôi cảm thấy hãnh diện trước sự đổi thay rõ nét của quê hương. Có được kết quả này là nhờ những chủ trương đúng đắn, quyết sách hợp lý của Tỉnh ủy; sự điều hành linh hoạt, sáng tạo của chính quyền các cấp và đặc biệt là ý chí kiên cường, sự ủng hộ tích cực của nhân dân toàn tỉnh.

Chung niềm tự hào đó, bà Bùi Thị Tưởng chia sẻ: Cả đời tôi gắn bó với Kon Tum, chứng kiến từng bước đi của tỉnh nhà, từ những năm tháng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước rồi đến sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất với hành trình hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng quê hương, tôi thấy rất vui mừng, tự hào trước sự phát triển của Kon Tum hôm nay. Nếu như ngày trước, rừng núi mênh mông, kinh tế nghèo nàn, cuộc sống của người dân lạc hậu, thiếu thốn đủ bề... thì giờ đây nhà cửa khang trang, cuộc sống ấm no, từ nông thôn đến thành thị đều “khoác lên” diện mạo mới.

Tất nhiên, trên hành trình phát triển có những bước “quanh co, thử thách” phải vượt qua, nhưng trên hết, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Kon Tum đã vững lòng tin vào ngày mai, bình tĩnh, sáng suốt để nhìn rõ những tồn tại, hạn chế và nhanh chóng khắc phục nên vẫn đảm bảo sự phát triển kinh tế- xã hội, đem lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Theo ông Ka Ba Tơ, các cấp, các ngành đã phát huy tốt dân chủ, biết khơi dậy sức mạnh trong nhân dân. Vì thế, những lúc càng khó khăn, người dân càng tin tưởng, đoàn kết, đồng lòng, ủng hộ chủ trương, chính sách, mục tiêu của tỉnh. Như trong mấy năm chống dịch Covid-19 vừa qua, người dẫn đã tin tưởng, đồng lòng, góp sức thực hiện tốt giải pháp chống dịch mang lại kết quả tích cực.

Còn theo bạn Nguyễn Thị Ánh Ngọc, thế hệ thanh niên hôm nay luôn tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng và cháy bỏng nhiệt huyết cống hiến, góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước.

Kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước là dịp để mỗi chúng ta cùng nhìn lại những trang sử đấu tranh cách mạng vẻ vang, chói lọi của dân tộc Việt Nam và quá trình xây dựng quê hương, đất nước đầy tự hào. Càng phấn khởi hơn khi Kon Tum vừa bước qua “tuổi 110” với  niềm tin và khát vọng phát triển mạnh mẽ, giàu đẹp, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Thùy Hương

Chuyên mục khác