Tháng tri ân

16/07/2023 16:14

Hướng về kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), mỗi người Việt Nam luôn khắc ghi đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, có những việc làm, hành động ý nghĩa để tri ân các anh hùng liệt sĩ, gia đình thương binh, gia đình có công với cách mạng.

Một buổi sáng giữa tháng 7, chúng tôi ngồi bên nhau, cùng hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Trong câu chuyện tâm tình, không ai bảo ai nhưng đều mong sao ngày 27/7 tới đây trời không mưa, để các hoạt động tri ân thuận lợi hơn.

Hôm ấy có một sự trùng hợp ngẫu nhiên là trong chúng tôi, ai cũng có thân nhân hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước. Có lẽ vì vậy mà cứ dịp tối 27/7 hàng năm, chúng tôi cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà tham gia Lễ thắp nến tri ân, dâng hương các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Theo dõi việc thắp nến tri ân từ năm 2018 đến năm 2022, chúng tôi nhận thấy, hầu như tối 27/7 nào trời cũng đổ mưa ít nhiều. Chúng tôi thường nói với nhau: Đó là đất trời đang “khóc”! “Khóc” bởi sự tiếc thương cho những chiến sĩ đã không tiếc xương máu, ngã xuống vì lý tưởng, vì nền độc lập của dân tộc, để đất nước ta có ngày hôm nay” và “khóc” cho thân nhân liệt sĩ không nguôi thương nhớ người thân của mình hy sinh cho Tổ quốc khi chưa tìm được hài cốt. 

Đoàn viên thanh niên thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: TT

 

Mặc dù trong đêm thắp nến tri ân, có năm trời mưa lấm tấm, có năm mưa tầm tã, tuy nhiên không có năm nào Chương trình thắp nến tri ân bị gián đoạn.

Trước đài tưởng niệm Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, hàng trăm đoàn viên, thanh niên và nhân dân đều hướng về phần mộ các liệt sĩ với tất cả lòng thành. Trong không khí trang nghiêm, từ trong thâm tâm, mỗi người đều kính cẩn, nghiêng mình, dành giây phút mặc niệm, tưởng nhớ những người đã ngã xuống cho “đất mẹ nở hoa”, “kết trái độc lập”.

Và cứ như vậy, những ngọn nến đã được các đoàn viên, thanh niên và nhân dân thắp lên trên tất cả các phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Từng cử chỉ, hành động của mỗi đoàn viên, thanh niên và người dân trong lúc đốt nến, thắp nhang đều thể hiện sự kính cẩn, ân cần, chu đáo. Đó là lòng biết ơn, tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ hôm nay với các anh hùng liệt sĩ.

Cùng với ở Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, trong buổi tối 27/7 hằng năm, hàng ngàn ngọn nến cũng được tuổi trẻ Kon Tum đồng loạt thắp lên tại tất cả các nghĩa trang, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ khắp 10 huyện, thành phố trên toàn địa bàn tỉnh.

Trong vai trò là một phóng viên theo dõi hoạt động này, vào dịp tháng 7 mỗi năm,  tôi lại có cơ hội đi nhiều nơi để đưa tin về những buổi gặp gỡ, tặng quà, chia sẻ, động viên những gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng của các đoàn công tác của tỉnh, huyện.

Trong các chuyến đi tác nghiệp với các đoàn công tác, có lẽ, kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi trong năm 2022, là khi cùng với Đoàn công tác Tỉnh đoàn đến thăm, động viên Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Thu (phường Duy Tân, thành phố Kon Tum), và Bà mẹ Việt Nam anh hùng Y Tría  (làng Mô Pả, xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông).

Được gặp gỡ trực tiếp với các Mẹ, được nghe những câu chuyện, những hồi ức Mẹ kể lại trong quá khứ, tôi thật sự vô cùng cảm phục và xúc động. Chiến tranh dù đã qua lâu, tuy nhiên các câu chuyện Mẹ kể về chồng, về con và những người thân đã “ra đi” không về với Mẹ thật cảm động. Trong lúc kể, các Mẹ đều không kìm được nước mắt. Tình cảm của các Mẹ dành cho người thân đã mất và những hy sinh thầm lặng của các Mẹ đã tôn thêm những phẩm chất, đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Hướng đến kỷ niệm 76 năm kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kon Tum đã và đang thực hiện nhiều phần việc thiết thực thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Đó không chỉ là trách nhiệm, mà còn là sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu cho độc lập, tự do dân tộc.

Tất Thành

Chuyên mục khác