Tháng Thanh niên - Sức trẻ và sự cống hiến

11/04/2023 06:21

Chuỗi ngày sôi động tháng 3 - Tháng Thanh niên đã khép lại, hướng tới những ngày tháng 4 lịch sử. Nhìn lại Tháng Thanh niên, tuổi trẻ Kon Tum vui mừng khi đã hoàn thành nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực, thể hiện được tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, vì cuộc sống cộng đồng.

Triển khai Tháng Thanh niên, Tỉnh đoàn chỉ đạo các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh bám sát trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023 chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn các hoạt động thiết thực, phù hợp thực tiễn từng địa phương; trong đó tập trung vào các nội dung: Tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị.

Tháng Thanh niên – sức trẻ và sự cống hiến. Ảnh: TT

 

Trong tháng, Tỉnh đoàn Kon Tum đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Kon Tum lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027; vận động đoàn viên, thanh niên hưởng ứng hoạt động truyền thông “Tôi - Người đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh” trên mạng xã hội; tham gia xây dựng và tuyên truyền, giới thiệu về bản đồ số các địa danh lịch sử; tổ chức các hoạt động tuyên truyền về lịch sử, truyền thống của Đoàn, các hoạt động “Tự hào tuổi trẻ Việt Nam”, “Hành trình về nguồn”…  với 12 hoạt động thu hút hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Các tổ chức đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên trồng mới và chăm sóc 5.582 cây xanh các loại; 100% các tổ chức đoàn đồng loạt ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ nhất với hơn 8.000 đoàn viên, thanh niên tham gia. Thông qua các hoạt động được triển khai, các đoàn viên, thanh niên đã trao tặng 50 túi an sinh trị giá 15 triệu đồng; phát quang hơn 32km đường giao thông; nạo vét, khơi thông 26km kênh mương nội đồng dẫn nước phục vụ sinh hoạt; hỗ trợ giống rau và hướng dẫn 23 hộ gia đình cải tạo vườn tạp; thu gom 6,5 tấn rác thải; xoá được 3 điểm đen rác thải; sửa chữa 2 khu vui chơi cho em.

Riêng trong Ngày cao điểm Tháng Thanh niên, các tổ chức đoàn đã triển khai 102 hoạt động về xây dựng nông thôn mới thu hút 20.000 đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua các phần việc được triển khai, đã xuất hiện nhiều đơn vị tiêu biểu như Huyện đoàn Đăk Hà, Đăk Glei, Kon Rẫy, Đăk Tô.

Trao công trình thanh niên đường điện thắp sáng đường quê. Ảnh: T.T

 

Các hoạt động an sinh xã hội được các tổ chức đoàn đẩy mạnh. Theo đó, trên địa bàn toàn tỉnh, các tổ chức đoàn đã triển khai 3 đợt hiến máu tình nguyện, thu được 536 đơn vị máu; hỗ trợ hơn 500 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (trị giá hơn 250 triệu đồng); trao tặng 4.000 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, thương bệnh binh, hộ nghèo khó khăn với (trị giá hơn 1,5 tỷ đồng).

Triển khai Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”, toàn tỉnh có 32 ý tưởng, sáng kiến lên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Các tổ chức đoàn giới thiệu 6 sản phẩm sáng tạo, ý tưởng sáng tạo, gương điển hình, phương pháp tư duy sáng tạo trên các báo, trang tin điện tử, mạng xã hội của Đoàn, Hội, Đội; tổ chức được 3 hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia vào quá trình chuyển đổi số quốc gia; tuyên truyền, phổ cập kỹ năng số, kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho hơn 500 đoàn viên thanh niên.

Anh A Xây – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Kon Tum đánh giá: Trong Tháng Thanh niên vừa qua, mỗi đoàn viên, thanh niên đã phát huy vai trò là những hạt nhân đi đầu trong học tập, lao động, sản xuất, cống hiến vì xã hội. Đây là đợt sinh hoạt chính trị lớn, khơi dậy niềm tự hào của tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Kon Tum đối với truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; bùng cháy ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết, xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và phát triển toàn diện.

Trong tháng 4 - tháng của những ngày lịch sử trọng đại của đất nước, tuổi trẻ Kon Tum tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiết thực trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, đem sức trẻ góp sức quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương, đất nước ngày một phồn vinh.

Trong Tháng Thanh niên, các tổ chức đoàn đã triển khai 216 công trình, phần việc thanh niên trị giá hơn 3 tỷ đồng. Tiêu biểu là 2 công trình Trường đẹp cho em trị giá gần 2 tỷ đồng; 6 công trình “Đoạn đường thanh niên thắp sáng”; xây dựng 5 nhà nhân ái; 3 công trình “Đường hoa thanh niên”; 8 công trình tái chế rác thải nhựa; 3 công trình tủ sách cho em; 1 công trình “Nước sạch cho em”.

Tất Thành

Chuyên mục khác