Tháng Tám trên quê hương Kon Rẫy

19/08/2016 10:27

Tháng 8 về, người dân vùng Kon Rẫy càng nhớ mùa thu xưa. Mùa thu cách mạng năm 1945, nhân dân huyện Kon Plông (cũ gồm huyện Kon Rẫy và Kon Plông) cùng với lực lượng khởi nghĩa từ Ba Tơ (Quảng Ngãi) lên đã trực tiếp chiếm huyện lỵ Kon Plông.

Những ngày đầu tháng 8, xuôi theo Quốc lộ 24, chúng tôi về huyện Kon Rẫy, để thêm hiểu sâu sắc công lao của thế hệ cha anh đã đấu tranh giành độc lập; để cảm nhận những nỗ lực của địa phương trong phát triển kinh tế-xã hội, vươn lên thoát nghèo...

Cách đây 71 năm, dù chưa có tổ chức Đảng, chưa có các đoàn thể cứu quốc trong Mặt trận Việt Minh, nhưng với tinh thần yêu nước, cùng với sự tác động của phong trào cách mạng, chịu ảnh hưởng trực tiếp của phong trào khởi nghĩa khắp cả nước, cùng với nhân dân huyện Kon Plông, nhân dân huyện Kon Rẫy đã vùng dậy giành chính quyền.

Cuộc khởi nghĩa của huyện Kon Rẫy và huyện Kon Plông diễn ra độc đáo, dễ dàng và nhanh chóng, không đổ máu; có tác dụng uy hiếp trực tiếp đến bộ máy chính quyền cấp tỉnh của địch ở tỉnh Kon Tum từ phía đông. Cả vùng rộng lớn phía tây Quảng Ngãi tiếp giáp và bao bọc về phía đông Kon Plông, Kon Rẫy được giải phóng, chính quyền thuộc về tay nhân dân; hỗ trợ cho phong trào quần chúng các vùng lân cận.

Thả cá giống tái tạo nguồn thủy sản trên hồ thủy điện Đăk Pne. Ảnh: L.S

 

Sau Cách mạng Tháng Tám, Đảng bộ huyện Kon Plông (cũ) ra đời, lãnh đạo nhân dân kháng chiến, kiến quốc, tạo thế từng bước tiến công địch, mở rộng vùng giải phóng. Quân và dân hai huyện Kon Rẫy và Kon Plông đã góp phần đánh bại cuộc hành quân At-lan-te 1954, tiêu diệt toàn bộ Binh đoàn cơ động số 100 - binh đoàn tinh nhuệ bậc nhất của quân viễn chinh Pháp rút về từ Triều Tiên “chia lửa” với Điện Biên Phủ.

Phát huy tinh thần yêu nước với truyền thống cách mạng của quê hương, bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng bộ và nhân dân huyện Kon Rẫy không ngừng nỗ lực, vươn lên phát triển kinh tế-xã hội. Theo báo cáo của UBND huyện, 6 tháng đầu năm 2016, các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội trọng tâm cơ bản đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Về sản xuất nông nghiệp, toàn huyện gieo trồng trên 690ha lúa vụ đông xuân, tăng 6% so với cùng kỳ; gieo trồng cây hàng năm vụ mùa hơn 4.810ha, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng lương thực vụ đông xuân ước đạt trên 2.308 tấn.

Nhờ ổn định và từng bước phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 16,5%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 21,3%; đời sống nhân dân từng bước được cải thiện…

Huyện đã hoàn thiện Đồ án Quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp –tiểu thủ công nghiệp; khu hành chính mới của huyện tiếp tục được đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, ổn định hoạt động của các cơ quan, ban ngành. Tuy còn không ít khó khăn, song công tác thu hút đầu tư của huyện trong các năm gần đây có bước khởi sắc. Đã có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đến địa bàn như: Công ty Hoàn Thành (Thành phố Hồ Chí Minh), Tổng công ty Lương thực Quảng Nam, Công ty TNHH MTV VietNatura, Công ty TNHH MTV Kế Duy, Công ty TNHH MTV Hà An, Công ty cổ phần Fococev Tây Nguyên, Công ty cổ phần Chăn nuôi Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam và bước đầu đã có 3 dự án được triển khai…

Huyện cũng đã xây dựng Đề án phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc giai đoạn 2015-2020, nhằm khai thác, phát huy tiềm năng du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái, danh lam thắng cảnh của địa phương, từng bước hình thành phát triển các điểm, tuyến du lịch tại địa bàn như: điểm du lịch dã ngoại thác nước Đăk Snghé, thác nước Đăk Kôi, du lịch nghỉ dưỡng suối nước nóng Đăk Toa, khu di tích lịch sử căn cứ Huyện ủy H16, làng văn hóa Kon Brăp Du, lòng hồ thủy điện Đăk Pne… để gắn kết du lịch vùng.

Phát huy truyền thống cách mạng, trong chặng đường phát triển mới, tuy còn có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cán bộ và nhân dân các dân tộc huyện Kon Rẫy nguyện giữ vững niềm tin với Đảng, tin tưởng tuyệt đối đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, khắc phục khó khăn, phát huy thế mạnh, chung tay xây dựng, đưa huyện Kon Rẫy ngày một phát triển, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Dương Lê

Chuyên mục khác