Tháng hành động vì trẻ em: ​Quan tâm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

01/06/2018 13:09

Triển khai “Tháng động vì trẻ em tỉnh Kon Tum năm 2018”, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã và đang chỉ đạo, phối hợp tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Kon Tum năm 2018”, cuối tháng 5 vừa qua, Ban chỉ đạo chương trình hành động vì trẻ em tỉnh đã tổ chức Lễ phát động (tại huyện Đăk Glei) kêu gọi các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh có nhiều hoạt động hướng đến trẻ em, thời gian thực hiện cao điểm ngày 1-30/6.

Tại buổi lễ phát động, đã có 60 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà. Chị Y Hlynh ở xã Đăk Pét đưa con trai khuyết tật A Ly (học sinh lớp 5) đi nhận quà. Chị chia sẻ: Gia đình thuộc diện nghèo có 3  đứa con. Chị có con gái đầu 16 tuổi đang học Trường Phổ thông trung học nội trú huyện, 1 người con gái út học lớp 3. Riêng Ly bị tật bẩm sinh ở tim, sức khỏe hạn chế, nhưng em vẫn cố gắng đến trường.

Lãnh đạo tỉnh tặng quà cho 60 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở huyện Đăk Glei

 

Chị Y Hlynh cho biết: Vào mỗi dịp lễ hay tết thiếu nhi, A Ly đều được các tổ chức đoàn thể, chính quyền quan tâm thăm, tặng quà động viên cháu...

Cùng hướng về trẻ em khó khăn, vừa kết thúc năm học 2017-2018, Hội Bảo vệ quyền trẻ em và bảo trợ người khuyết tật tỉnh đã tổ chức hội nghị giao lưu, tuyên dương và khen thưởng 150 bạn nhỏ tiêu biểu giúp bạn đến trường; cũng như các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập, hòa nhập cộng đồng.

Y Boong - mồ côi cha mẹ, học lớp 8A Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Đăk Rơ Nga (huyện Đăk Tô) tâm sự: Nhà có 8 chị em. Hiện tại, em đang ở với 3 chị gái và 4 đứa em. Nhà đông người, ruộng rẫy có 3 sào, 3 chị gái lớn phải đi làm thuê nuôi 5 đứa em đi học, kinh tế gia đình rất khó khăn.

“Nhiều lúc em muốn nghỉ học để đỡ đần công việc nhà. Nhưng chị gái đầu đã động viên em cứ đi học, chị mong mấy chị em có chữ, để sau này có nghề nghiệp ổn định, không phải chịu cảnh sống khó khăn như hiện tại. Em thương các chị, em đã phấn đấu học tập tốt và đạt học sinh tiên tiến, cháu ngoan Bác Hồ. Em cũng được trường chọn tham gia Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại huyện Đăk Tô” - Y Boong tâm sự.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh có hơn 31 ngàn trẻ em thuộc hộ nghèo. Hàng năm, các em được hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ, đặc biệt có 11 ngàn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng chế độ bảo trợ xã hội hàng tháng; khoảng 67.300 trẻ em dưới 6 tuổi được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế. Ngoài ra, năm 2017 vừa qua, các cấp, các ngành, đoàn thể và các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh huy động, quyên góp bằng hàng hóa, tiền mặt tổng trị giá hơn 5,7 tỷ đồng để thăm, tặng quà cho các em nhỏ vào dịp lễ, tết; hỗ trợ, tạo sinh kế cho người thân của các em. Qua đó, giúp các em có cuộc sống ổn định hơn, hòa nhập cộng đồng tốt hơn.

Hiện tại, một số mô hình, hệ thống trẻ em hoạt động tích cực, hiệu quả, đảm bảo chăm sóc, bảo vệ quyền lợi cơ bản của các em, như: 42 xã có hệ thống bảo vệ trẻ em và các mô hình dịch vụ công tác xã hội có liên quan đến trẻ em; 3 điểm tham vấn cộng đồng, thành lập Hội đồng tư vấn cấp tỉnh; các mô hình gia đình nhận nuôi thay thế 244 trẻ em; mô hình chăm sóc trẻ em bán trú khuyết tật phục hồi chức năng tại các Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh, thành phố Kon Tum.

Vào dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 năm nay, trẻ em ở các địa phương là con em hộ nghèo và thuộc diện khó khăn, mồ côi, khuyết tật được thăm, tặng quà động viên. Cụ thể, ông Hoàng Tuấn Anh - Trưởng phòng LĐ-TB&XH thành phố Kon Tum thông tin, đến chiều 29/5, đơn vị đã tham mưu cho UBND thành phố thăm, tặng quà cho 1.450 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các trung tâm bảo trợ xã hội, khu dân cư với tổng kinh phí thực hiện 145 triệu đồng.

Tại huyện Đăk Tô, chị Nguyễn Thu Trang - Cán bộ phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết, sáng 29/5, đơn vị đã tham mưu UBND huyện tổ chức Lễ phát động ở xã Đăk Trăm và tặng 5 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tại địa phương. Tùy tình hình thực tế, các xã trên địa bàn huyện Đăk Tô huy động nguồn lực các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và lực lượng đoàn viên, thanh niên tổ chức vui chơi, làm các công trình thiện nguyện vì trẻ em ở các xã, thôn khó khăn trong mùa hè này.

Hưởng ứng Tháng hành động, Sở LĐ-TB&XH đã hướng dẫn: Mỗi huyện, thành phố chọn 1 xã, phường, thị trấn để chỉ đạo điểm, cũng như nhân rộng toàn địa phương tổ chức đảm bảo trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm chăm sóc, giúp đỡ về tinh thần và vật chất.

Bởi vậy, ngoài tăng cường thăm, tặng quà cho các em, thì các cấp, các ngành, các đoàn thể tổ chức các lớp truyền kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng thực hiện quyền tham gia hoạt động xã hội cho các em; xây dựng các công trình phúc lợi, hỗ trợ thiết bị vui chơi giải trí, bộ đồ dùng học tập, tủ sách dành cho trẻ em; kết nối, tổ chức cho các nhà tài trợ trao học bổng, sổ tiết kiệm, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Mai Trâm

Chuyên mục khác