Tháng Ba, về thăm H16

15/03/2017 18:18

Chiến tranh đã lùi xa gần 42 năm. Trên vùng đất Kon Rẫy anh hùng năm xưa có hai di tích lịch sử cách mạng đó là Căn cứ H16, xã Đăk Kôi và Đồn chiến thắng Kon Brai, xã Đăk Ruồng giờ đây đã từng ngày thay da đổi thịt.

Vào những ngày đầu tháng Ba, chúng tôi có dịp trở lại huyện Kon Rẫy - vùng đất H16 kiên cường trong kháng chiến. Đi trên tỉnh lộ 677 hiện đang thi công để về với xã Đăk Kôi - một xã cách trung tâm huyện lỵ khoảng 20 km nằm ở phía đông bắc của huyện, chúng tôi vô vùng phấn khởi khi thấy nơi đây đã từng ngày khởi sắc.  

Ông U Hơn - nguyên Chủ tịch UBND xã Đăk Kôi tự hào: Ngày ấy, người dân nơi đây gian khổ lắm, thiếu thốn mọi thứ, nhưng nhà nào cũng có người hăng hái tham gia bộ đội, vào du kích. Những người không chiến đấu giết giặc được thì tập trung làm rẫy trồng lúa, trồng bắp, trồng mì để lấy lương thực. Cuộc sống cơ cực với đạn bom cày xới, nhưng người dân vẫn một lòng thủy chung son sắt với cách mạng. Sau ngày tỉnh nhà được giải phóng, người dân chung sức xây dựng quê hương. Đăk Kôi giờ đây đã có điện, đường, trường, trạm khang trang và tỉnh lộ 677 đang chuẩn bị hoàn thành.

Trở về xã Đăk Tờ Lùng, già làng A Biêng sinh năm 1957, trú tại thôn 7 làng Kon Lung tâm sự rằng, sau gần 42 năm kể từ ngày quê hương được giải phóng, chứng kiến bao đổi thay trên vùng đất chiến khu xưa, trong ông luôn dâng lên niềm tự hào là người lính Cụ Hồ. Dù hôm nay dân làng vẫn còn những mặt khó khăn, nhưng đời sống khác xưa rất nhiều. Bà con đã có ý thức xây dựng nông thôn mới, biết chăm lo cho sự nghiệp giáo dục cho con cháu, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi, các hủ tục mê tín dị đoan dần dần được xóa bỏ, đau ốm biết đến trạm y tế để khám và điều trị bệnh.

Ông A Bói ở làng Kon Nhen, xã Đăk Ruồng tham gia nhiều trận đánh địch khắp các chiến trường Tây Nguyên bộc bạch, đời sống của người dân trong xã đã thay đổi rất nhiều. Hiện nay, người dân không còn đói nữa, chỉ còn một số hộ nghèo thôi. Đường làng được bê tông hóa rất thuận lợi trong việc đi lại và lưu thông hàng hóa, các cháu đi học đầy đủ và chuyên cần.

Đường nội thôn 8 đã được bê tông hóa

 

Tự hào với truyền thống quê hương Kon Rẫy anh hùng, ông Huỳnh Minh Chương - Chủ tịch UBND huyện cho biết, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và tinh thần vượt khó vươn lên không chịu đói nghèo, lạc hậu, người dân Kon Rẫy nói chung, vùng căn cứ cách mạng của huyện nói riêng đã nỗ lực vươn lên quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Đến nay, trên địa bàn huyện có nhiều dự án đã và đang triển khai thực hiện, trong đó dự án Nhà máy chế biến tinh bột sắn do Công ty CP Fococev Tây Nguyên làm chủ đầu tư trên tổng diện tích 34,8ha tại thôn 11, xã Đăk Ruồng có công suất thiết kế 40.000 tấn thành phẩm/năm với tổng vốn đầu tư hơn 167 tỷ đồng đã được khởi công. Dự án Khu Sinh thái nghỉ dưỡng Epic Spa tại thôn 13, xã Đăk Ruồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, trở thành dự án đầu tiên trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ có tiềm năng để thu hút du khách về với Kon Rẫy...

Hy vọng rằng, với niềm tin son sắt vào sự lãnh đạo sáng suốt, sự quản lý điều hành năng động của Đảng bộ, chính quyền địa phương, vùng đất H16 kiên cường năm xưa sẽ sớm trở thành vùng đất trù phú, phát triển bền vững.

Bài và ảnh: Hà Nguyên

Chuyên mục khác