Tháng 7 lắng đọng tri ân

27/07/2024 13:04

Tối 24/ 7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, rất đông đoàn viên thanh niên của các khối cơ quan hành chính, công an, quân sự, doanh nghiệp, trường học... trên địa bàn tỉnh đã tham dự Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024).

Buổi lễ do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Đây là một trong những hoạt động thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta. Thông qua hoạt động thắp nến tri ân, các bạn đoàn viên thanh niên đã thể hiện tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với thế hệ cha anh đi trước, đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Đồng thời, Lễ thắp nến tri ân đã góp phần bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cách mạng, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

Là một đoàn viên thanh niên, tôi cũng đã vinh dự được cùng các bạn đoàn viên Chi đoàn tham gia nhiều lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ được tổ chức qua các năm tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Lần nào đến nghĩa trang, trong lòng tôi cũng đều dâng lên một niềm cảm xúc khó tả. Đó là lòng biết ơn sâu sắc đối với sự quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh của các bậc cha anh để cho hôm nay, chúng tôi được sống trong hoà bình, độc lập dân tộc. Đây là nơi yên nghỉ của hơn 2.000 liệt sĩ - những người con ưu tú của mọi miền đất nước đã cống hiến hoài bão, thanh xuân cho Tổ quốc và nằm lại trên mảnh đất Kon Tum thân thương.

Các đoàn viên thanh niên khối quân sự thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Ảnh: Tất Thành

 

Trong không khí trang nghiêm, Ban Tổ chức Lễ thắp nến tri ân và các đoàn viên thanh niên đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của tuổi trẻ tỉnh nhà đối với các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh không tiếc máu xương, đem lại hạnh phúc muôn đời cho dân tộc Việt Nam; bày tỏ lòng biết ơn đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc ta, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới; thể hiện niềm tiếc thương vô hạn đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ, uy tín, xuất sắc của Đảng và Nhà nước ta. Các đại biểu, đoàn viên tham dự buổi lễ đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của những vì sao sáng đã hi sinh vì sự nghiệp cách mạng, vì độc lập dân tộc. Nhạc hiệu vang lên càng khiến cho buổi lễ thêm trang trọng, sâu lắng biết bao.

Thắp từng nén tâm nhang và từng ngọn nến lên những phần mộ, những mái đầu xanh khẽ cúi đầu thành kính. Chúng tôi như được soi mình và lắng nghe âm vang hào hùng từ quá khứ gửi đến tương lai. Đêm 24/7, trên khắp các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh cũng đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ với hơn 7.000 ngọn nến được thắp lên. Và trên khắp cả nước, trong những đêm của cuối tháng 7, đã có hàng triệu ngọn nến, hàng triệu nén tâm nhang được thắp lên, lung linh, huyền ảo trên hàng triệu nấm mộ trong các nghĩa trang liệt sĩ.

Trong không khí linh thiêng, những ngọn nến được thắp lên như đánh thức những xúc cảm yêu thương, tri ân của thế hệ trẻ, lan toả mạnh mẽ khắp các nghĩa trang. Mỗi ngọn nến là sự biết ơn từ tấm lòng của hậu thế đang cháy đỏ đối với bao thế hệ cha anh đã ngã xuống trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc. 

Đêm tháng 7 cứ thế lung linh trong niềm rưng rưng, xúc động. Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, chúng tôi đã thầm hứa sẽ cố gắng rèn luyện, phấn đấu để xứng đáng với những yêu thương mà thế hệ cha anh đã gửi lại mai sau. Và những yêu thương cùng với tri ân sẽ mãi kết nối, lan tỏa trong lòng chúng tôi.

Ngọc Nghĩa

Chuyên mục khác