Thắm tình hữu nghị Việt Nam - Lào

05/09/2019 06:03

Quan hệ Việt Nam - Lào là mối quan hệ đồng chí, anh em thắm thiết, gắn bó keo sơn, mẫu mực, thủy chung, trong sáng; là tài sản vô giá được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp...

57 năm qua, kể từ ngày Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962- 5/9/2019), mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước không ngừng được củng cố và ngày càng phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Tỉnh ta có đường biên giới quốc gia đi qua tiếp giáp với tỉnh Attapư, Sê Kông (Lào) dài hơn 154km. Tiếp giáp trực tiếp với nhau, có thế mạnh về nông nghiệp, lâm nghiệp, có điều kiện tự nhiên tương đồng, điều kiện xã hội có một số điểm giống nhau; các dân tộc ở hai bên biên giới có mối quan hệ họ hàng lâu đời, thường xuyên qua lại thăm viếng, trao đổi hàng hóa lẫn nhau tạo những thuận lợi nhất định cho quan hệ hợp tác giữa các tỉnh.

Hai bên đã tổ chức tốt các chuyến thăm, các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo chính quyền hai tỉnh và hoạt động trao đổi đoàn các cấp nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế, cũng như các lĩnh vực khác; mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ...

Hàng năm, tỉnh ta đã cử các đoàn cán bộ cao cấp, các đoàn của các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh, các huyện giáp biên sang thăm, làm việc tại các tỉnh Nam Lào.

Giai đoạn 2016-2019, tỉnh Kon Tum đã cử 86 đoàn với 687 lượt cán bộ, công chức đi công tác tại các tỉnh giáp biên của Lào; tổ chức đón tiếp và làm việc với 59 đoàn/524 lượt cán bộ, công chức của các tỉnh giáp biên của Lào. Nội dung chủ yếu các chuyến thăm là tham dự, chúc mừng các ngày lễ lớn của mỗi nước, mỗi tỉnh; tham dự hội đàm, hội nghị thường niên, trao đổi kinh nghiệm trong triển khai công tác phân giới cắm mốc, thương mại, y tế, giáo dục, nông nghiệp, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất Lào về nước... qua đó góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Thông qua các chuyến thăm, làm việc, tỉnh ta đã ký kết Bản ghi nhớ, hợp tác với tỉnh Attapư và Sê Kông trên các lĩnh vực.

Theo đó, hoạt động thương mại biên giới với Lào thường xuyên duy trì và phát triển, giao thương với các tỉnh Nam Lào chủ yếu qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y. Giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt 58,56 triệu USD (năm 2016), 43,06 triệu USD (năm 2017), 31,05 triệu USD (năm 2018) và đạt 57,59 triệu USD (6 tháng đầu năm 2019). Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là xi măng, phân bón, máy móc thiết bị, cây giống, sắt thép các loại...

Giá trị hàng hóa nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y đạt 97,883 triệu USD (năm 2016), 142,267 triệu USD (năm 2017), 150,699 triệu USD (năm 2018) và 68,3 triệu USD (6 tháng đầu năm 2019). Hàng hóa nhập khẩu chủ yếu là cao su tự nhiên, cà phê, đường, năng lượng điện...

BĐBP Kon Tum tặng tiền, hàng cứu trợ cho chính quyền tỉnh Attapư-Lào trong đợt vỡ đập thủy điện vừa qua. Ảnh: ĐN

 

Tính đến nay, tỉnh Kon Tum đã ban hành 6 quyết định công bố danh sách thương nhân được thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y - tỉnh Kon Tum để giúp cho các doanh nghiệp được hưởng các ưu đãi từ Hiệp định thương mại biên giới Việt Nam - Lào, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân biên giới, thương nhân biên giới, các tổ chức, cá nhân có hàng hóa qua lại Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y.

Tỉnh Kon Tum cũng đã công bố danh sách 8 thương nhân khu vực biên giới được thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y để các doanh nghiệp được hưởng các ưu đãi về thuế suất thuế nhập khẩu (có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu S) theo nội dung Hiệp định thương mại biên giới và Thông tư số 56/2018/TT-BCT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Công thương (thay thế cho Thông tư số 10/2016/TT-BCT, ngày 1/7/2016).

Hai bên đã bố trí lực lượng biên phòng, hải quan, kiểm dịch... trực tại Cửa khẩu để giải quyết nhu cầu xuất, nhập khẩu theo quy định.

Về hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư qua biên giới, hai bên đã tổ chức, mời các doanh nghiệp của Lào tham gia hội chợ, triển lãm do tỉnh tổ chức; tham gia các hội chợ, triển lãm do nước bạn tổ chức, qua đó tạo cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu đối với các doanh nghiệp của hai nước...

Ngoài ra, thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum (Thông báo số 221/TB-VPCP ngày 05/8/2016 của Văn phòng Chính phủ), Biên bản làm việc của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam với Bộ Công chính và Vận tải Lào, hiện tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình triển khai dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 18B từ Lào về Việt Nam và ngược lại qua cặp Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (Kon Tum) - Phu Cưa (Attapư). Đến nay, Chính phủ hai nước đã thống nhất trong Thỏa thuận hợp tác năm 2019 về nghiên cứu khả thi, triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp đường 18B tỉnh Attapư đến Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y.

Trong công tác phối hợp bảo vệ an ninh biên giới, tỉnh ta đã chủ động phối hợp thực hiện tốt công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin với các tỉnh giáp biên của Lào; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của phía bạn trong công tác bảo vệ an ninh biên giới, tuần tra, kiểm tra, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các hoạt động vi phạm pháp luật; duy trì hoạt động kết nghĩa giữa các cụm bản, đơn vị, Đồn Biên phòng trên khu vực biên giới. Nhìn chung, tình hình biên giới ổn định, đường biên, cột mốc được giữ vững, không xảy ra hoạt động vi phạm chủ quyền, lãnh thổ.

Có thể khẳng định, quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào nói chung và giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh giáp biên của Lào nói riêng tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực, giữ vai trò nòng cốt, định hướng trong quan hệ hai nước; quan hệ chính trị được thúc đẩy mạnh mẽ, tăng cường gắn bó, tin cậy. Mối quan hệ đó ngày càng gắn bó keo sơn, thắm tình hữu nghị, tình đồng chí, tình anh em.     

Đức Nhuận

Chuyên mục khác