Thầm lặng cho thành phố sạch đẹp những ngày xuân

16/02/2018 13:01

Vẫn như mọi năm, Tết này, những công nhân vệ sinh môi trường lại có một đêm giao thừa "trắng" và những ngày vất vả để mỗi đường phố, mỗi con hẻm đều sạch sẽ, nâng bước chân người du xuân...

Những đóng góp thầm lặng

Sáng mùng Một Tết, cũng như bao người, tôi dậy sớm ra phố. Không khí buổi sáng trong lành, se se lạnh, dạo bước trên đường Trần Phú sạch sẽ, tinh tươm, tôi lại nhớ đến những giọt mồ hôi ướt đẫm lưng áo của chị Doãn Thị Hồng Hạnh và anh chị em công nhân trong Đội vệ sinh số 3 trong đêm giao thừa.

Đêm qua, vào những giờ phút chuẩn bị bước sang năm mới, khi người người, nhà nhà đang quây quần bên nhau trong căn nhà ấm cúng, yên bình, thì những giọt mồ hôi ấy như những viên đá quý góp phần xây nên thành phố xanh, sạch, đẹp...

Không kêu ca, không phàn nàn, từng mét đường cứ sạch bong lên theo từng bước chân, từng nhát chổi đều đều của họ. Những xe rác cũng nhanh chóng chất đầy, nặng trĩu. Giữa dòng người xe tấp nập đêm giao thừa, anh chị em công nhân vệ sinh môi trường vẫn căng mình với công việc quét dọn đường phố, thu gom rác thải.

Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Kon Tum- Nguyễn Đình Chương cho biết, để bảo đảm vệ sinh môi trường  phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tại khu vực nội thành, Công ty đã tăng cường tối đa phương tiện, thiết bị, lao động để tổ chức tổng vệ sinh và duy trì bảo đảm vệ sinh không để tồn đọng rác, đất thải trên đường, ngõ xóm; bố trí lực lượng hợp lý ứng trực, thường xuyên thu gom rác tại các điểm vui chơi công cộng, điểm tổ chức văn hóa, văn nghệ, khu vực Quảng trường 16/3- nơi tổ chức Cụm hoa xuân chào mừng năm mới.

20h đêm, 22 công nhân vệ sinh môi trường của Đội vệ sinh số 1 đang làm nhiệm vụ ở điểm trung chuyển rác tại tuyến đường Ngô Quyền đã vui mừng được đón Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Nguyễn Đức Tuy đến thăm hỏi, động viên và chúc Tết.

Chia sẻ nỗi vất vả với các công nhân, đặc biệt là các nữ công nhân khi phải xa gia đình trong giờ khắc giao thừa thiêng liêng, đồng chí Nguyễn Đức Tuy cảm ơn sự hy sinh thầm lặng của các công nhân vệ sinh môi trường để thành phố Kon Tum được sạch hơn, đẹp hơn mỗi ngày.

Đội trưởng Hoàng Thị Mong lau vội khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi, ngập ngừng chia sẻ: Là người phụ nữ, chị em ai cũng muốn ở bên gia đình vào những ngày xuân, nhất là trong giờ phút giao thừa. Nhưng với công việc của mình, mọi người vẫn vui vẻ nhận nhiệm vụ. Những ngày Tết, nhìn đường phố sạch đẹp, chúng tôi thêm tự hào vì đã góp sức nhỏ bé của mình cho thành phố thêm xuân.

"Hết rác mới về"

Trong đêm 30 Tết, Công ty CP Môi trường đô thị Kon Tum huy động tổng lực để thu dọn rác, đảm bảo tất cả các tuyến đường đều sạch sẽ trong sáng đầu năm. Theo lịch, chúng em làm việc từ 17h chiều đến 23h đêm, tranh thủ về nhà đón giao thừa xong lại vào ca, làm đến 5h sáng. Tuy nhiên, gần như giao thừa năm nào chúng em cũng phải chia ca làm hết đêm 30 tết, đến sáng mùng Một mới về nhà - Đội trưởng Đội vệ sinh 4 Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết.

Còn A Viên- công nhân vận chuyển rác thì quả quyết: Lịch là vậy, nhưng lãnh đạo Công ty và anh chị em công nhân quyết tâm làm việc đến khi nào hết rác thải mới nghỉ. Nếu như vẫn còn rác chưa được thu gom hay chưa được vận chuyển hết mà về thì cũng không yên tâm chút nào.

Cũng trong đêm 30 Tết, tại điểm tập kết rác khu vực Quảng trường 16/3 (đường Trường Chinh), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Nguyễn Đức Tuy đã đến thăm hỏi, tặng quà tết.

Đồng chí Nguyễn Đức Tuy thăm hỏi, chúc tết công nhân vệ sinh môi trường

 

Trao đổi với anh chị em công nhân, đồng chí Nguyễn Đức Tuy biểu dương những nỗ lực của anh chị em góp phần quan trọng vào việc giữ gìn cảnh quan môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp.

Phó Chủ tịch Thường trực mong muốn thời gian tới, ngoài làm tốt công tác vệ sinh, các cán bộ, công nhân viên môi trường đô thị cần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc phân loại rác và xả rác đúng nơi quy định.

Ngượng nghịu bắt tay chào tạm biệt Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Đức Tuy, Đội trưởng Nguyễn Thị Chung và đồng nghiệp lại bắt tay vào nhiệm vụ. Họ cần mẫn gom nhặt từng túi rác, quét sạch bóng từng con đường; những chiếc xe chở rác quá đầu người lại nặng nề dồn về từ các ngả đường. Và công việc của họ kéo dài xuyên đêm, đến tận sáng mùng Một Tết.

Nếu ai cũng có ý thức góp phần giữ gìn vệ sinh, để rác đúng chỗ thì có lẽ chúng em sẽ đỡ vất vả, có thể được về nhà sớm sum họp cùng gia đình, người thân hơn- một nữ công nhân chia sẻ.

Tôi dừng xe trước Quảng trường 16/3, không thể nhìn ra, mới chỉ vài tiếng đồng hồ trước thôi, nơi đây còn ngập ngụa bao nilon, vỏ chai, thức ăn… của những người thiếu ý thức để lại khi đi xem pháo hoa...

Và, khi dạo bước trên những tuyến đường sạch sẽ vào sáng đầu năm, mấy ai biết đã có những người thức trắng đêm giao thừa, lặng lẽ làm việc để thành phố đẹp hơn trong những ngày xuân?

Bài, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác