Tết ở Trung đoàn 990

29/01/2019 06:11

​Mỗi độ xuân về, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 990 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) lại bắt tay vào nhiều công việc mới, trong đó có nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, tăng gia sản xuất, xây dựng cảnh quan môi trường, hành quân dã ngoại làm dân vận… Xuân về tết đến, cũng là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ bày tỏ niềm vui khi đón nhận thành quả tốt đẹp của một năm thực hiện các nhiệm vụ của một người lính.

Cuối năm, tôi có dịp trở lại Trung đoàn 990. Thời điểm này, đơn vị đang chuẩn bị bước vào mùa huấn luyện tân binh năm 2019.

Trung tá Phùng Trung Văn - Chính ủy Trung đoàn 990 hồ hởi: Năm nay thời tiết thuận lợi nên không ảnh hưởng nhiều đến công tác huấn luyện. Cũng vì thời tiết thuận lợi nên việc tăng gia sản xuất cũng bội thu, anh em chiến sĩ có thêm thu nhập để ăn tết.

Đại úy Cao Cử Cườm - Chính trị viên Tiểu đoàn 304 (thuộc Trung đoàn 990) đưa tôi ra thao trường, nơi các chiến sĩ đang huấn luyện. Dưới ánh nắng gay gắt của buổi trưa, những chiến sĩ đang triển khai đội hình tập các bài bắn súng tiểu liên - một khoa mục trong khóa huấn luyện. Bên kia, người sĩ quan hướng dẫn đang sửa từng động tác quỳ, nằm, ngắm bắn cho từng chiến sĩ, đảm bảo yêu cầu của khóa huấn luyện.

Đại úy Cao Cử Cườm chia sẻ: Đối với các khoa mục huấn luyện, từng động tác phải thật chuẩn xác thì hiệu quả huấn luyện mới cao. Nhờ theo sát chiến sĩ tập luyện, cán bộ hướng dẫn kịp thời uốn nắn từng động tác, từng chi tiết nhỏ nên chiến sĩ tiếp thu rất nhanh các nội dung huấn luyện.

Trong giờ giải lao, tôi cùng ngồi hòa chung câu chuyện tiếu lâm với các chiến sĩ. Giữa cái nắng của thao trường, tôi mới thấy được hết ý nghĩa thiêng liêng của hai từ “người lính”. Họ hầu hết đều là lính trẻ, chỉ tầm mười tám đôi mươi, nhưng ở họ sớm bộc lộ bản lĩnh, phẩm chất của một người lính với quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, sẵn sàng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân….

Trong lúc trò chuyện với tôi, Trung sĩ A Sỹ (sinh năm 1998) - Tiểu đội trưởng Tiểu đội đại liên, Đại đội 2 (Tiểu đoàn 304) tâm sự: Em nhập ngũ từ năm 2017 nên đã đón một cái tết ở đơn vị. Ăn tết ở đơn vị thật ấm cúng, cũng đầy đủ bánh chưng, giò chả, kẹo mứt… Dịp tết, đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động như thi nấu bánh chưng, các hoạt động giải trí như văn nghệ, thể thao… Mọi chiến sĩ đều được tham gia nên phần nào cũng vơi đi nỗi nhớ nhà.

Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 990 huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

 

A Sỹ còn cho biết thêm, nhiệm vụ huấn luyện ở đây rất gian khổ nên mỗi chiến sĩ đều phải biết khắc phục khó khăn, tự học hỏi, cố gắng vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Được cái là các chiến sĩ đều có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau rất cao; người hiểu nhiều giúp người hiểu ít và người giỏi giúp đỡ người chưa giỏi, nên tất cả đều cùng nhau tiến bộ, chưa có trường hợp nào không đạt, chưa hoàn thành nhiệm vụ, dù bất cứ nhiệm vụ gì…

Qua câu chuyện của các chiến sĩ, tôi còn biết là người lính từng trải qua nắng gió thao trường, nhưng ở họ vẫn luôn giữ được sự tươi trẻ, tinh thần lạc quan và yêu đời. Những lúc rời thao trường, sự trẻ trung ấy lại được bộc lộ một cách vui tươi, trong sáng đến lạ thường. Những lúc như vậy, họ thường kể cho nhau nghe chuyện nhà, chuyện quê hương, nơi họ đã từng gắn bó tuổi thơ với những buổi cắp sách trên con đường làng để đến trường hay ngồi lưng trâu thả diều vi vu theo gió chiều nhạt nắng… Tôi mải nghe mà trong lòng cũng nôn nao, xao xuyến đến lạ kỳ…

Chiến sĩ Đinh Đức Trung - Trung đội 8, Đại đội 3, thuộc lớp lính “ngẩn tò te” cứ há hốc mồm ra nghe các anh “lính cụ” kể chuyện. Anh lính này thi thoảng chen vào một câu hỏi ngây ngô khiến cả nhóm cười nắc nẻ…

Đinh Đức Trung cho tôi biết: Ngày mới nhập ngũ vào đơn vị, cái gì cũng mới mẻ đối với cháu. Từ việc huấn luyện, sinh hoạt đến giờ giấc ăn, ngủ…đều lạ lẫm. Phải mất một thời gian dài cháu mới quen dần với nền nếp quân đội.

Trung cho biết thêm, dù huấn luyện gian khổ, nhưng bù lại ở môi trường quân đội rất tốt cho những ai có ý chí phấn đấu. Những buổi chiều về cùng đồng đội tăng gia sản xuất hay những đêm sinh hoạt chính trị, văn nghệ… tất cả chiến sĩ đều có được không gian gần gũi, yên bình và ấm cúng như ở chính ngôi nhà của mình vậy. Trung hy vọng chính tình cảm chan hòa yêu thương ấy sẽ giúp mình đỡ nhớ nhà hơn khi năm nay ở lại đón tết cùng đơn vị.

Rời thao trường, Đại úy Cao Cử Cườm đưa tôi “mục sở thị” khu tăng gia sản xuất của toàn Trung đoàn. Ở đây, mỗi đơn vị từ cấp trung đội trở lên, đều có khu tăng gia riêng. Nói là riêng nhưng vườn tăng gia rộng đến 3.000m2 của toàn Trung đoàn đều liên kế nhau. Vườn rau của đơn vị này tiếp nối với vườn rau của đơn vị khác, tạo nên một màu xanh mát mẻ giữa doanh trại.

Đại úy Cao Cử Cườm chỉ tay vào vườn rau phía trước nói: Đám rau này sắp thu hoạch rồi, sau khi thu hoạch xong sẽ cấy rau mới. Số rau này sẽ dùng trong những ngày tết.

Anh cho biết thêm: Mỗi trung đội đều được giao đảm nhận một vườn rau, tự tăng gia và chăm sóc để đảm bảo đời sống cho bộ đội. Ở đây, mọi công đoạn trồng rau đều không sử dụng hóa chất hay phân vô cơ, nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe bộ đội.

Trông thấy một chiến sĩ đang lúi húi vạch từng bẹ rau, tôi hỏi thì được biết là đang bắt sâu. Việc trừ sâu hại cho rau đều được các chiến sĩ dùng biện pháp thủ công như vậy, tuyệt đối không dùng hóa chất diệt sâu…

Đại úy Cao Cử Cườm còn chia sẻ, hiện Trung đoàn đang ươm trồng thử nghiệm 5.000m2 sâm dây tại khu tăng gia của Trung đoàn. Nếu thành công, sẽ tạo thêm thu nhập hỗ trợ một phần kinh phí phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, đảm bảo sức khỏe cho bộ đội cũng như xây dựng cảnh quan, môi trường đơn vị…

Trong tiết trời se se lạnh, nhìn những cây cải bắp đang cuộn tròn, xanh mơn mởn còn đọng lóng lánh những hạt sương đang phơi mình trong nắng sớm, càng cảm nhận rõ không khí mùa xuân đang tràn về…

Trung tá Phùng Trung Văn - Chính ủy Trung đoàn 990 cho biết: Ngoài nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đơn vị còn tổ chức nhiều đợt hành quân dã ngoại về cơ sở để làm công tác dân vận. Đặc biệt là ở những xã đặc biệt khó khăn để giúp dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống, tạo mối đoàn kết gắn bó quân dân, góp phần xây dựng địa bàn vững mạnh về an ninh quốc phòng…

Qua tìm hiểu tôi được biết, trong năm 2018, Trung đoàn 990 đã tổ chức hành quân dã ngoại về các xã khó khăn của các huyện Đăk Tô, Đăk Hà và Ngọc Hồi để làm công tác dân vận.

Tại đây, các chiến sĩ của Trung đoàn đã tham gia làm đường giao thông, giúp nhân dân thu hoạch nông sản, tham gia dọn vệ sinh, sửa sang trường học, làng xóm... với hàng trăm ngày công lao động.

Trong mỗi đợt Tết Nguyên đán, Trung đoàn còn tổ chức đưa cán bộ, chiến sĩ về ăn tết với bà con, tham gia Ngày hội Bánh chưng xanh…, tạo được không khí phấn khởi, vui tươi, ấm áp nghĩa tình quân dân, nơi mà bước chân của các chiến sĩ Trung đoàn đã đi qua…

Chia tay với các chiến sĩ Trung đoàn 990 trong nắng chiều hắt lên quả đồi trước mặt màu sáng nhạt. Cơn gió giữa mùa khô Tây Nguyên nhẹ nhàng thổi trên những triền đồi, cuốn theo khóm lá vàng giữa thao trường bay xào xạc. Trong tôi lại dấy lên một cảm giác xao xuyến khi trở về phố thị. Với không khí ấm áp, sum vầy, chan hòa yêu thương và cùng nhau nỗ lực, rèn luyện đó, tôi tin chắc rằng, mỗi cán bộ, chiến sĩ ở Trung đoàn 990 luôn có tết trong lòng…

Bài ảnh: Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác