Tết này, có nhà mới thật vui!

16/01/2017 09:04

Chỉ mấy ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, được về ở trong căn nhà mới, trong họ đong đầy niềm vui, hạnh phúc. Tết năm nay, chắc chắn họ đón Tết ấm áp hơn mọi năm. Trước chính quyền địa phương và các đơn vị giúp đỡ, tài trợ xây dựng ngôi nhà, họ hứa sẽ cố gắng làm ăn, mau chóng thoát nghèo...

Dọn về căn nhà mới, gia đình bà Y Nội và ông A Bơm (ở thôn Đăk Dơn, xã Măng Ri) đong đầy niềm vui, hạnh phúc, bởi bao năm qua, sống trong căn nhà tạm bợ, dột nát nhưng vì cái nghèo, cái khó, họ chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện sẽ xây được căn nhà mới.

Nhận được tin ngày Rằm tháng Chạp, các đơn vị sẽ tổ chức lễ bàn giao nhà tình thương cho gia đình, trước đó cả tuần, vợ chồng bà Y Nội và ông A Bơm xin phép chính quyền địa phương được mở cửa lau dọn nhà mới; đồng thời chuyển ít đồ đạc từ nhà cũ sang để căn nhà mới ấm cúng hơn.

Tiếp đó, gia đình ông bà còn được Công ty CP Duy Tân - nơi ông A Bơm đang làm bảo vệ chốt sâm - cho mượn trả góp cả chục triệu đồng để mua sắm bộ bàn ghế, tủ thờ.

Bà Y Nội kể, hoàn cảnh của gia đình bà rất khó khăn. Trước đây, vợ chồng có 5 sào lúa, 4 sào mì. Không biết cách chăm sóc, không có tiền mua phân bón nên mỗi năm, năng suất cây trồng rất thấp, không đủ ăn, phải vay mượn khắp nơi. Những năm gần đây, được Nhà nước hỗ trợ chuyển đổi 4 sào đất trồng mì sang trồng cà phê xen bời lời nên đời sống ổn định hơn.

Mặc dù là hộ nghèo nhưng 4 năm nay, hai vợ chồng ông A Bơm và bà Y Nội còn nhận nuôi 2 đứa cháu ruột (con của anh trai ông A Bơm) do bố mẹ chúng mất sớm, trong đó đứa cháu gái nhỏ tên Y Thươi đang học lớp 4.

Đứng trong căn nhà rộng hơn 50m2 thơm mùi sơn mới của vợ chồng ông A Bơm, Chủ tịch xã Nguyễn Bá Thành vui vẻ chia sẻ: Chứng kiến hoàn cảnh của vợ chồng ông A Bơm và bà Y Nội, chính quyền địa phương đã đề xuất với đơn vị kết nghĩa kêu gọi nguồn hỗ trợ để giúp đỡ xây dựng nhà tình thương cho ông bà.

Mừng nhất là bên cạnh nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Kon Tum, vợ chồng nghèo này còn cố gắng vay thêm 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội góp thêm để mở rộng diện tích và cho căn nhà kiên cố hơn.

Thấy được niềm vui và sự trông chờ có được căn nhà mới của bà con nên chính quyền địa phương cũng đã đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, kịp bàn giao nhà cho gia đình trước Tết Nguyên đán, để bà con đón Tết.

Ngày bàn giao nhà mới, bà Y Nội đã không kìm nén được cảm xúc. Bà cho biết: Tết năm nay, chắc chắn gia đình bà sẽ đón tết ấm áp hơn mọi năm. Đứng trước chính quyền địa phương và các đơn vị giúp đỡ, tài trợ xây dựng ngôi nhà, bà Y Nội và ông A Bơm đã hứa sẽ cố gắng làm ăn, mau chóng thoát nghèo.

Anh A Loan ở thôn Chung Tam đại diện gia đình nhận bàn giao nhà tình nghĩa từ các đơn vị hỗ trợ. Ảnh: T.Q

 

Cùng niềm vui có được nhà mới trước Tết Nguyên đán là hộ gia đình ông A Bất ở thôn Chung Tam (xã Măng Ri). Anh A Loan - con trai ông A Bất cho biết, gia đình rạo rực trông chờ mấy ngày nay khi nghe thông tin chính quyền địa phương và các đơn vị sẽ tổ chức lễ bàn giao nhà tình thương trước Tết Nguyên đán.

Ông A Bất là thương binh nặng. Ông có 6 người con, trong đó anh A Loan là con trai út. Ông A Bất thuộc diện hộ nghèo ở thôn Chung Tam, bao nhiêu năm gia đình ông vẫn sinh sống trong căn nhà tạm bợ, dột nát. Theo phong tục của bà con Xê Đăng nơi đây, bố mẹ về già thường ở với con trai út nên sau khi A Loan tách hộ ra riêng, ông A Bất về sống cùng con trai cũng trong căn nhà vách nứa tạm bợ.

Anh A Loan vui mừng kể: Sau khi nghe chính quyền địa phương thông báo gia đình được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở mọi người rất vui. Gia đình bàn với nhau vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội thêm vào mở rộng diện tích nhà ở để sau này con cái lớn lên đỡ chật chội hơn. Đến nay, căn nhà tình thương trao cho gia đình khang trang, rộng gần 60m2. Ngoài đất ở, vợ chồng anh còn dành đất để trồng rau xanh, cải thiện bữa ăn hàng ngày cho gia đình...

Anh A Loan cho biết thêm, có được nhà ở ổn định, gia đình anh cố gắng làm ăn để mau chóng thoát nghèo. Mới đây A Loan đã được nhận vào làm bảo vệ chốt sâm của Công ty CP Duy Tân mỗi tháng được vài triệu đồng. Ngoài ra, vợ chồng anh còn làm được vài sào lúa, được Nhà nước hỗ trợ trồng hơn 4 sào cà phê xen lẫn bời lời.

Hiện tại gia đình anh cũng còn vài sào đất rẫy bỏ hoang đang tính vay mượn tiền để tiếp tục đầu tư trồng cà phê, bời lời. A Loan hy vọng với sự nỗ lực của bản thân, gia đình anh sẽ sớm trả hết nợ ngân hàng và nhanh chóng thoát được nghèo.

Xuân Đinh Dậu đang đến. Hoa rừng đang đua nhau khoe sắc. Hòa cùng những niềm vui, nụ cười và cả những giọt nước mắt xúc động vì hạnh phúc của những hộ nghèo, ông Ka Ba Thành - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cùng ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Kon Tum đã bắt tay nhau thật chặt hứa sẽ còn nhiều chương trình hỗ trợ về nhà ở nữa trong năm tới để giúp đỡ cho bà con vùng sâu, vùng đồng bào DTTS nơi đây.

Tú Quyên

Chuyên mục khác