Tết Độc lập ở miền biên viễn

01/09/2023 06:11

Hằng năm, vào dịp Lễ kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 - ngày Tết Độc lập, mọi người dân trong cộng đồng các dân tộc ở huyện biên giới Ia H’Drai đều gác lại công việc, đến nhà thăm hỏi nhau, cùng tổ chức các hoạt động giao lưu ẩm thực, văn nghệ, thể thao truyền thống trong không khí đoàn kết, vui tươi và đầm ấm.

Thôn Ia Muung (xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai) thành lập vào năm 2016. Thôn có 91 hộ dân với 331 khẩu định cư sinh sống, làm công nhân cho các công ty trồng, chăm sóc, khai thác và chế biến, kinh doanh cao su đứng chân trên địa bàn xã. Trong số 91 hộ dân ở thôn, có hơn 80 hộ dân là đồng bào DTTS, chủ yếu là dân tộc Thái và Mường ở các tỉnh miền núi phía Bắc di cư vào.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của các hộ dân, đến nay, diện mạo hạ tầng kinh tế- xã hội ở thôn Ia Muung ngày càng khởi sắc, đời sống của các hộ dân ngày càng được nâng lên. Thôn có tỷ lệ nhà ở theo tiêu chuẩn “3 cứng” đạt 100%, còn 11 hộ nghèo.

Ngày Tết Độc lập là dịp để các hộ dân quây quần bên mâm cơm gia đình. Ảnh: ĐT

 

Ông Phạm Văn Hạnh- Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Ia Muung chia sẻ, bên cạnh nỗ lực lao động sản xuất để ổn định đời sống, các hộ dân trên địa bàn thôn đều có tinh thần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đối với cộng đồng dân tộc Thái và dân tộc Mường ở thôn Ia Muung, ngày Tết Độc lập hằng năm được xem là ngày lễ lớn và quan trọng, mang nhiều ý nghĩa về văn hóa và tinh thần, giống như Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hay Tết Nguyên đán. Vào ngày này, các hộ dân tộc Thái và dân tộc Mường có thói quen mặc trang phục dân tộc, đến nhà người thân, hàng xóm láng giềng để thăm hỏi và chuẩn bị các món ăn truyền thống, như bánh sừng trâu, bánh ốc, cơm lam, rau nộm, cá nướng và rượu nấu bằng men lá để làm cơm đãi khách.

“Ngoài các hoạt động trên, các hộ dân còn tích cực tham gia giao lưu văn nghệ-thể thao do thôn và xã tổ chức như đánh chiêng, khua luống, múa xòe, nhảy sạp, chơi trò tó má lẹ, đánh cù, đánh bóng chuyền”- ông Hạnh nói.

Ông Vi Văn Hùng- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ia Dom cho biết, dịp nghỉ Lễ Quốc khánh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là ngày hội, ngày Tết Độc lập của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn xã Ia Dom. Đây là dịp để nhân dân nghỉ ngơi sau những ngày lao động vất vả, gặp gỡ, thăm hỏi sức khỏe lẫn nhau, tổ chức nấu ăn sum họp gia đình, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, treo cờ Tổ quốc, giao lưu văn hóa-văn nghệ.

Rực rỡ sắc cờ Tổ quốc trên Quốc lộ 14C đi qua huyện Ia H’Drai. Ảnh: ĐT

 

Năm nay, để tạo không khí cho nhân dân trên địa bàn vui Tết Độc lập, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã và các đoàn thể chính trị-xã hội của địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức các trò chơi dân gian, gồm kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố, thi đấu cờ tướng tại trụ sở Đảng ủy-HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Dom.

Giống như mọi năm, năm nay, các hộ dân trên địa bàn thôn 1 (xã Ia Tơi) tổ chức dọn dẹp nhà cửa, điểm dân cư, treo cờ Tổ quốc từ sớm để đón Tết Độc lập. Thôn 1 có 2 điểm dân cư với 301 hộ dân và hơn 880 khẩu. Trong tổng số hộ dân của thôn, tỷ lệ số hộ DTTS chiếm 62%, đa phần là hộ dân tộc Thái và dân tộc Mường, số ít hộ còn lại là dân tộc Gia Rai.

Ông Lê Xuân Nguyên - Bí thư chi bộ thôn 1 chia sẻ, vào dịp nghỉ Tết Độc lập, các hộ dân trên địa bàn thôn 1 thường tổ chức nấu các món ăn truyền thống, một số hộ cùng nhau mổ heo liên hoan. Mọi người đều tham gia tích cực các hoạt động giao lưu thể thao, như, đẩy gậy, bắn nỏ, bóng chuyền do các điểm dân cư tổ chức.

Ông Hoàng Trọng Quảng- Chủ tịch UBND xã Ia Tơi cho biết, dịp nghỉ Tết Độc lập năm nay, UBND xã Ia Tơi đã vận động nhân dân trên địa bàn các thôn tổng dọn vệ sinh, treo cờ Tổ quốc, đón Tết Độc lập trên tinh thần “Vui tươi, đoàn kết, an toàn và tiết kiệm”. UBND xã Ia Tơi đã xây dựng kế hoạch tổ chức giao lưu một số môn thể thao tại trụ sở Đảng ủy-HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã để tạo không khí sôi nổi, đoàn kết trong ngày Tết Độc lập cho nhân dân trên địa bàn.

Ngày Tết Độc lập, trên khắp các nẻo đường ở huyện biên giới Ia H’Drai rực rỡ sắc cờ, băng rôn chào mừng. Với tinh thần đoàn kết và sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cơ sở, cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện Ia H’Drai có nhiều hoạt động đón Tết Độc lập ý nghĩa và thiết thực. Đây là động lực, thúc đẩy tinh thần để mỗi người dân trên địa bàn huyện Ia H’Drai tiếp tục phấn đấu, thi đua học tập, lao động sản xuất, đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đức Thành

Chuyên mục khác