Tết của người lính biên phòng ở ngã ba Đông Dương

21/01/2023 19:14

Khi người người nhà nhà quây quần cùng nhau vui Xuân, đón Tết thì những người lính biên phòng tại ngã ba Đông Dương (xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi) vẫn nỗ lực ngày đêm tuần tra, canh gác bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc nơi miền biên ải.
Tổ biên phòng tuần tra ngày đêm để bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Ảnh: TH

 

Chúng tôi về Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (huyện Ngọc Hồi) những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đây là vùng biên giới giáp ranh giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Tại đây, những người lính biên phòng đang ngày đêm tuần tra để bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Theo chân tổ tuần tra dọc biên giới, chúng tôi mới hiểu được phần nào những khó khăn, vất vả của người lính biên phòng. Trên đường đi, thiếu uý Hoàng Chung Vương (24 tuổi, Đội trưởng Đội vũ trang Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y) cho biết: Dịp Tết đến Xuân về là thời điểm các loại tội phạm dễ lợi dụng sơ hở, do đó, các cán bộ chiến sĩ biên phòng phải ngày đêm tuần tra trấn áp tội phạm, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, để bà con yên tâm vui Xuân đón Tết.

Sau một chặng đường dài băng qua các quả đồi, khe suối chúng tôi cùng tổ tuần tra đến cột mốc 791-mốc quốc giới giữa Việt Nam và Lào. Thiếu uý Vương tiến lại gần kiểm tra rồi cho hay, nhiệm vụ thường xuyên của anh cùng các đồng đội là đi tuần, kiểm tra, phát quang, vệ sinh và bảo vệ vững chắc các cột mốc, đường biên quốc gia.

 “Lính biên phòng chúng tôi quanh năm suốt tháng ở vùng biên giới, ít khi về nhà. Tết đến mà mình không về được cũng cảm thấy hơi chạnh lòng. Nhưng đây là nhiệm vụ đầy vinh dự và tự hào khi được bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân đón tết nên mình cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” – Thiếu uý Vương bộc bạch.

Thiếu uý Hoàng Chung Vương tranh thủ gọi điện hỏi thăm mẹ tại quê nhà Đăk Lăk. Ảnh: TH

 

Mặt trời lên đến đỉnh đầu cũng là lúc bữa cơm trưa vừa xong, thiếu uý Vương vội vã trở về phòng gọi điện hỏi thăm mẹ ở quê nhà Đăk Lăk: “Mẹ ở nhà đón Tết thế nào rồi? Mẹ với chị có khỏe không? Năm nay con ở lại đơn vị trực, không về quê ăn Tết được. Trong những ngày này, chúng con thường đi tuần tra bảo vệ biên giới, trấn áp các loại tội phạm để nhân dân đón Tết vui vẻ, an toàn. Con ở đây ăn Tết với đồng đội đầy đủ lắm, mẹ cứ yên tâm. Qua Tết con về thăm mẹ. Mẹ và chị ở nhà cố gắng nha” – thiếu uý Vương bộc bạch với mẹ của mình qua điện thoại.

Mặt trời dần khuất núi, tổ tuần tra mật phục bắt đầu lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ đường biên, mốc giới. Trong đêm đen mịt mù giữa núi rừng, giữa cái lạnh tê buốt ở nơi biên cương, ngồi bên chú chó nghiệp vụ, thiếu uý Đỗ Văn Quý cho hay, đây là cái Tết thứ 4 anh không ở cùng gia đình và cũng là năm thứ 2 anh cùng đồng đội đón Tết ở nơi biên cương của Tổ quốc.

“Thú thật, khi Tết, Xuân về, ai cũng muốn sum họp bên gia đình. Thế nhưng, đã xác định là người lính biên phòng thì nhiệm vụ hàng đầu là bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, vì thế, anh em chiến sĩ chúng tôi đã luôn động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chúng tôi cũng thấy vui mừng và vinh dự vì đã góp chút công sức để nhân dân đón Tết vui vẻ, an toàn. Điều khiến chúng tôi mừng và yên tâm công tác là những ngày trực đón Tết ở biên cương luôn được lãnh đạo đồn quan tâm, động viên và tổ chức hoạt động đón Xuân cùng đồng đội rất ấm cùng như người trong gia đình. Đó là nguồn động viên vô cùng lớn để chúng tôi tiếp tục vững chắc tay súng, bảo vệ chủ quyền biên giới…” – thiếu uý Quý chia sẻ.

Đại tá Lê Minh Chính – Chính uỷ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cho biết, công tác tổ chức cho cán bộ chiến sĩ trong dịp Tết Nguyên đán được đơn vị đảm bảo thực hiện theo đúng, đủ các chế độ. Ngoài ra, từ nguồn quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị, đơn vị cũng trích các phần đưa vào bữa ăn, cũng như làm quà chính sách tặng các cán bộ chiến sĩ.

“Trong những ngày gần Tết, lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã thành lập các đoàn trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ với cán bộ chiến sĩ đang công tác ở các đồn, tổ đội, chốt trên biên giới. Đây là nguồn động viên vô cùng to lớn để để anh em yên tâm công tác. Qua nắm bắt tình hình, đến nay toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị yên tâm công tác, xác định rõ nhiệm vụ vào dịp trước, trong và sau Tết, quyết tâm bảo đảm an toàn tuyệt đối để nhân dân đón Tết vui vẻ…” – đại tá Chính cho hay.

Thu Hiền

Chuyên mục khác