Tết ấm tình thương

08/01/2023 13:13

Với những em nhỏ mồ côi, khuyết tật tại Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh, dù không có cơ hội được sum họp đủ đầy cùng gia đình trong những ngày Tết vẫn luôn cảm thấy ấm áp, hạnh phúc trong vòng tay yêu thương của những cán bộ yêu nghề, tâm huyết tại đây.

Chúng tôi về thăm Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh trong một chiều giữa tháng 12 nắng đẹp. Không khí mùa Xuân đang ngập tràn nơi đây. Đi giữa những dãy nhà khang trang, hàng cây xanh rợp bóng mát, rộn rã tiếng cười nói của các em nhỏ, tôi cảm thấy thật ấm áp. Các em nhỏ háo hức phụ giúp các cô, các chị tại Trung tâm chuẩn bị những phần việc để đón Tết.

Tại cơ sở 1 của Trung tâm (số 7 Phan Văn Bảy, tổ 10, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum), chúng tôi được chị Phạm Thị Lan - Giám đốc Trung tâm trực tiếp dẫn đi tham quan và thăm các em nhỏ. Biết chúng tôi muốn tìm hiểu về đời sống các em, chị Lan vui vẻ cho biết: “Em đến thật đúng lúc, chiều nay nhiều em được nghỉ học nên đang tập trung vui chơi và cùng các bạn chăm sóc đàn gà, vườn rau tại khu tăng gia sản xuất đằng kia. Mỗi em một số phận nhưng luôn biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, xem Trung tâm như gia đình của mình”.

Các em nhỏ sinh hoạt vui vẻ, đầm ấm tại khu nhà nghỉ dưỡng. Ảnh: HT

 

Chị Lan đưa chúng tôi đi thăm khu A, nơi nuôi dưỡng và chăm sóc các em nhỏ mồ côi. Cơ sở vật chất nơi đây khang trang, đầy đủ với những khu chức năng được bố trí riêng biệt, hợp lý, như khu học tập, vui chơi, thể dục thể thao, khu trồng trọt, chăn nuôi. Dãy nhà ăn nghỉ được phân chia theo độ tuổi và giới tính, được đặt tên như khu Sáo Nâu, Ban Mai, Sơn Ca, Họa Mi. Các em nhỏ rất nề nếp, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ từ phòng cá nhân ra khu sinh hoạt chung; dụng cụ sinh hoạt, học tập được bố trí ngăn nắp, sạch sẽ.

Chúng tôi gặp em Lương Y Bảo Châu (học lớp 6, Trường THCS Nguyễn Huệ, thành phố Kon Tum) đang cùng các bạn khác quét sân, dọn dẹp vệ sinh. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết em sinh ra và lớn lên ở xã Đăk Xú (huyện Ngọc Hồi). Không may, cách đây 3 năm, bố mẹ em mất và em được các anh chị đưa vào Trung tâm nuôi dưỡng cho đến bây giờ.

Với ánh mắt hồn nhiên, em Châu vô tư chia sẻ với chúng tôi mọi điều. Em cho biết: Sau khi bố mẹ em không may qua đời, các anh chị của Trung tâm đã đến tận nhà để đón em về đây nuôi dưỡng. Thời gian đầu, em buồn lắm, khóc suốt vì nhớ mẹ, cha nhưng nay em đã vượt qua được rồi. Hiện, em ở khu nhà Ban Mai cùng 29 bạn khác cũng có hoàn cảnh như em. Được động viên và chia sẻ, em xem các bạn và anh chị tại Trung tâm như người thân của mình.

Em Châu cho biết, năm nay, khoảng ngày 29 tháng Chạp em sẽ được người thân đón về nhà ăn tết. Em sẽ được các anh, chị tại Trung tâm cho quà Tết mang về gồm quần áo, bánh kẹo, nhu yếu phẩm. Mùng 4 em sẽ vào lại Trung tâm gặp lại các anh chị, các bạn để vui Xuân và bước vào một năm mới với nhiều cố gắng và hi vọng.

Chúng tôi đến thăm khu tăng gia sản xuất của Trung tâm, được bố trí khép kín, cách khu nghỉ không xa. Tại đây, nhiều em nhỏ được nghỉ học buổi chiều tụm năm, tụm bảy vui chơi đủ trò. Những em khác thì cùng nhau tưới rau, cho gà ăn, phụ các chị chuẩn bị thức ăn cho đàn heo sạch mà Trung tâm đang nuôi để chuẩn bị đón Tết.

Chị Nguyễn Thị Thúy Nga cùng các em nhỏ chăm sóc đàn gà. Ảnh: HT


 

Chị Nguyễn Thị Thúy Nga (36 tuổi), cán bộ Phòng Chăm sóc khẩn cấp và dài hạn đang vui chơi và hướng dẫn các em tại khu chăn nuôi gà sạch của Trung tâm. Chị Nga công tác ở đây đã 12 năm, vốn xuất thân từ chuyên ngành kế toán, đến với nghề công tác xã hội như một cái duyên. Theo chị, nhìn thấy các em ở Trung tâm lớn lên, trưởng thành và thành đạt, chị cảm thấy vui vì làm được việc có ý nghĩa cho xã hội.

Chị Nga cho biết: Tôi thường làm công tác tiếp nhận các em từ các địa phương chuyển về và ổn định tâm lý, chỗ ăn nghỉ, hướng dẫn các em vào nếp tại Trung tâm. Mỗi dịp Xuân đến, tôi lại cùng đồng nghiệp chuẩn bị các hoạt động vui Xuân, đón Tết cho các em từ rất sớm, lên kế hoạch mua sắm, cấp phát quần áo, giày dép để em nào cũng được vui, không cảm thấy bị thiệt thòi. Khi Tết cận kề, tôi thường được phân công trực ở Trung tâm vào ngày 29, 30 tháng Chạp và Mùng 3 Tết để cùng các em tại đây đón một cái Tết đầm ấm, vui tươi.

Em Y Tân (19 tuổi) cũng là trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm. Em sinh ra và lớn lên ở xã Đăk Ring (huyện Kon Plông). Vào năm em 6 tuổi, bố mẹ không may qua đời và em được đưa vào Trung tâm nuôi dưỡng. Trong vòng tay yêu thương của các anh chị tại Trung tâm, Y Tân từng ngày vượt qua nỗi buồn và học tập tốt hiện là sinh viên khá, giỏi chuyên ngành Giáo dục mầm non tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum.

Em Y Tân tâm sự: Những ngày đầu mới vào Trung tâm, em buồn lắm vì nỗi đau mất người thân. Nhất là vào những ngày Tết cận kề, em lại nhớ những kỷ niệm khi còn mẹ, còn cha quây quần chăm sóc cho em. Mỗi lần như vậy, em khóc suốt. Sau này, được các anh chị cùng các bạn ở Trung tâm quan tâm, chăm sóc và động viên, em dần vơi nỗi buồn và tiếp tục cố gắng trong cuộc sống. Tết đối với em bây giờ không còn buồn nữa vì năm nào chúng em cũng được các anh, chị cán bộ Trung tâm chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, thức uống ngon và được tham gia nhiều hoạt động Xuân thú vị, vui tươi. Các anh, chị, các cô tại đây đã truyền cảm hứng cho em trong cuộc sống, giúp em rèn luyện và thực hiện những ước mơ của mình.

Hiện nay, Trung tâm Công tác xã hội và bảo trợ xã hội tỉnh đang nuôi dưỡng, chăm sóc 157 đối tượng gồm trẻ em mồ côi, khuyết tật, người cao tuổi. Trung tâm hiện có 2 cơ sở và 3 khu nuôi dưỡng; trong đó khu A chăm sóc trẻ mồ côi, khu B chăm sóc trẻ khuyết tật và khu C chăm sóc người cao tuổi.

Chị Phạm Thị Lan cho biết: Để chuẩn bị Tết thật chu đáo cho các đối tượng, cùng với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành, Trung tâm lên kế hoạch cụ thể. Đối với những đối tượng được gia đình xin về ăn Tết, Trung tâm chuẩn bị quà cho từng đối tượng, dự kiến 200 nghìn đồng/suất và sẽ tổ chức những chuyến xe đưa các em về tận nhà tại các huyện như Ngọc Hồi, Đăk Tô, Tu Mơ Rông. Với những đối tượng ở lại đón Tết, Trung tâm bố trí kíp trực và chuẩn bị thực phẩm, đồ ăn, thức uống đầy đủ để các đối tượng đón Tết vui vẻ, đầm ấm như tại gia đình, dự kiến 100 nghìn đồng/cháu/ngày. Ngoài ra, sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân, đón Tết như đi tảo mộ cho những người đã khuất, tham gia chương trình Xuân tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao Thanh thiếu nhi tỉnh, tổ chức cho các cháu du Xuân tại nhiều địa điểm đẹp trong tỉnh.

Chiều muộn, chúng tôi chia tay các em nhỏ trong rộn rã tiếng cười nói vui vẻ. Sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành cùng những tấm lòng nhiệt huyết của các cán bộ, nhân viên làm công tác xã hội tại đây đã giúp các em quên đi những thiệt thòi, thiếu thốn, được sống trong sự yêu thương ấm áp tình người, nhất là mỗi dịp Xuân về./.

HOÀNG THANH

Chuyên mục khác