Tết “ấm hơn” với hộ nghèo

05/02/2021 13:20

Mỗi khẩu 15kg, nhà nhận nhiều hay nhận ít tùy thuộc vào số nhân khẩu, nhưng đây là số gạo được Nhà nước hỗ trợ để những người nghèo đảm bảo đủ ăn, không có người dân nào bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Toàn bộ 91,35 tấn gạo đã được các địa phương trên địa bàn tỉnh phân bổ và cấp phát kịp thời cho người dân trước Tết, điều đó làm ấm lòng những người nghèo khó, theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước là “không để người dân nào thiếu ăn trong dịp Tết” và “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Ngày 23 tháng Chạp (tức ngày 4/2/2021), chúng tôi có mặt tại xã Ngọc Réo (huyện Đăk Hà) khi địa phương này đang tổ chức phát gạo cứu đói cho người dân. Toàn xã có 45 hộ nghèo với tổng số 220 khẩu có nguy cơ thiếu đói vào dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 được chính quyền và các ban, ngành đoàn thể phối hợp rà soát, lập danh sách đề nghị cấp gạo cứu trợ trong đợt này.

Đúng thời gian được thông báo trước đó, 13h30, người dân tập trung đông đủ ở sân UBND xã Ngọc Réo chờ để được cấp gạo. Từng hộ theo tên gọi lần lượt lên nhận gạo, rồi giúp nhau chở về nhà. Nét mặt ai cũng vui mừng, rạng rỡ.

Ông A Bảy (thôn Kon Dơn) bộc bạch: Cả nhà tôi 3 miệng ăn chỉ trông chờ vào mấy đám ruộng và vài sào mì, nhưng năm ngoái do ảnh hưởng của mưa bão nên ruộng thì bị bồi lấp, lúa không được thu, mì thì còi cọc nên cuộc sống rất khó khăn. Tết đến nơi mà trong nhà thiếu thốn trăm bề nên tôi rất lo lắng, chưa biết xoay xở ra sao. Thế nhưng, vừa rồi được chính quyền thông báo gia đình trong diện được Chính phủ cấp gạo hỗ trợ trong dịp Tết này nhằm bảo đảm ai cũng có Tết, tôi mừng lắm.

Vừa nhận 60kg gạo, chị Laoh (thôn Kon Rốc) không giấu nổi niềm vui, chia sẻ: Hai vợ chồng em đều chăm chỉ, nhưng ngặt nỗi con nhỏ lại thường xuyên đau ốm nên làm lụng mãi mà cũng không dành dụm, tích lũy được. Năm nay, trời lại không thương, mấy đám ruộng lúa khô hạn, thiếu nước không thể cấy được, còn đám mì thì bị sâu bệnh, thất thu nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Vừa rồi em đã phải đi vay mượn của bà con làng xóm, càng sát Tết càng lo vì cuộc sống gia đình thật sự rơi vào túng thiếu. Đợt này, nhận được gạo cứu trợ, em mừng lắm, vậy là hơn 1 tháng nữa cả nhà em sẽ đủ gạo ăn, không phải lo.

Người dân xã Ngọc Réo nhận gạo. Ảnh: TH

 

Bà Phạm Thị Mây- Chủ tịch UBND xã Ngọc Réo cho biết: Danh sách xét duyệt để cấp gạo cứu trợ là từ các thôn, làng bình xét rồi đưa lên UBND xã Ngọc Réo tổng hợp và đề xuất lên huyện xét duyệt. Sau khi được thống nhất, chính quyền địa phương dựa trên danh sách này để cấp phát trực tiếp cho từng hộ dân, đảm bảo phát đúng đối tượng, đủ định mức chứ không cào bằng. Ngay khi nhận gạo về, UBND xã liền thông báo bà con đến nhận, đảm bảo kịp thời, minh bạch, không để thất thoát.

Tại buổi cấp gạo cứu trợ Tết cho dân nghèo xã Ngọc Réo, chúng tôi nhận thấy tất cả người dân đến nhận gạo đều nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Mọi người đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và không đúng túm tụm nói chuyện mà trật tự chờ đến lượt nhận gạo rồi về.

Không riêng gì ở Ngọc Réo, trong ngày 4/2, toàn bộ 11,64 tấn gạo cứu đói từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ dành cho huyện Đăk Hà cũng được các xã Đăk Psi, Ngọc Réo, Đăk Ui, Hà Mòn và thị trấn Đăk Hà tiến hành cấp phát cho bà con. Trước đó, UBND huyện Đăk Hà chủ động xuất ngân sách địa phương cấp hỗ trợ 12,03 tấn gạo cho 4 xã là xã Đăk La, xã Đăk Hring, xã Đăk Long và xã Ngọk Wang để triển khai thực hiện cấp hỗ trợ cho các hộ nghèo. Đến nay, tất cả 405 hộ nghèo với 1.578 khẩu nghèo có khả năng thiếu đói dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 của huyện Đăk Hà đã được nhận gạo cứu trợ của Chính phủ và địa phương tổng số gạo hỗ trợ là 23,670 tấn.

Trong đợt này, tỉnh ta được phân bổ 91,35 tấn gạo từ nguồn gạo hỗ trợ của Chính phủ cho các địa phương để hỗ trợ cho nhân dân có nguy cơ thiếu đói dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021. 4 địa phương được nhận gạo là huyện Đăk Hà, Kon Rẫy, Tu Mơ Rông và Đăk Glei. Cụ thể, huyện Đăk Hà có 11,64 tấn gạo để hỗ trợ cho 203 hộ với 776 khẩu; huyện Tu Mơ Rông có 17,88 tấn gạo để hỗ trợ cho 295 hộ với 1.192 khẩu; huyện Kon Rẫy có 9,63 tấn gạo để hỗ trợ cho 176 hộ với 642 khẩu và huyện Đăk Glei có 52,20 tấn gạo để hỗ trợ cho 986 hộ với 3.480 khẩu. Ngay sau khi được phân bổ, các địa phương tiến hành tiếp nhận và khẩn trương cấp cho các xã, thị trấn để triển khai hỗ trợ cho người dân

Nhằm đảm bảo số gạo cứu trợ được đến đúng đối tượng, đủ định mức, UBND tỉnh giao Sở Lao động – Thương bình và Xã hội giám sát và quán triệt các địa phương phải cấp phát gạo công khai, đúng quy định, đúng đối tượng, tuyệt đối không để sai sót và phải hoàn thành trước Tết, không để nhân dân thiếu đói vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Cùng với gạo cứu trợ của Nhà nước, vừa qua, UBND tỉnh cũng quyết định hỗ trợ gần 11 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Mức hỗ trợ là 600.000 đồng/hộ cho hơn 12.000 hộ nghèo theo tiêu chí thu nhập và 300.000 đồng/hộ cho hơn 2.000 hộ nghèo theo tiêu chí thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản, hộ cận nghèo. Hiện nay, các địa phương đang triển khai cấp tiền để người dân sắm Tết.

Có gạo, tiền hỗ trợ, những người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh không phải thấp thỏm lo âu chuyện thiếu đói Tết. Hơn hết, sự quan tâm của Chính phủ và tỉnh còn cho thấy Đảng, Nhà nước “không để ai bị bỏ lại phía sau”, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Thùy Hương

Chuyên mục khác