Tất cả vì sự thành công của Đại hội

23/09/2020 13:07

Ngày 23/9/2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI chính thức khai mạc. Hàng vạn con tim, hàng vạn khối óc đang hướng về sự kiện chính trị quan trọng này với mong muốn Đại hội sẽ là mốc son đánh dấu chặng đường phát triển nhanh hơn, mạnh hơn của tỉnh nhà.

Để đảm bảo cho sự thành công của sự kiện chính trị quan trọng này, toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tập trung cao độ tâm huyết, trí tuệ cho công tác chuẩn bị, với trọn tấm lòng son sắt, tin yêu Đảng.

Trước hết, suốt trong nhiều tháng qua, với tinh thần trách nhiệm và trí tuệ, tất cả đảng viên trong toàn Đảng bộ đã làm nên sự thành công của đại hội cấp cơ sở, đến đại hội đảng bộ cấp huyện và tương đương.

Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp được thực hiện đúng phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển; phát huy dân chủ đi đối với giữ vững nguyên tắc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu; bảo đảm an toàn, thiết thực, không phô trương hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực.

Thông qua đại hội đảng bộ các cấp, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; củng cố, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết dân tộc và niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Bên cạnh việc thảo luận và thông qua các văn kiện quan trọng trình đại hội cấp mình, các đại biểu đã phát huy cao độ tinh thần dân chủ, thảo luận sôi nổi, thẳng thắn và xây dựng trong việc đánh giá đúng những thành tựu cũng như những hạn chế, tồn tại; rút ra những nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Đồng thời thống nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của cấp mình trong nhiệm kỳ mới và những giải pháp phù hợp, hiệu quả để thực hiện thắng lợi những chỉ tiêu, nhiệm vụ ấy.

Hội trường Ngọc Linh rực rỡ cờ hoa. Ảnh: T.B 

 

Từ đại hội cấp cơ sở đến đại hội Đảng bộ cấp huyện và tương đương, việc bầu cử Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban kiểm tra đều được tiến hành đảm bảo các quy định, trình tự, thủ tục theo Chỉ thị 35- CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tại các tổ chức cơ sở đảng, đảng bộ trực thuộc được lựa chọn tiến hành đại hội điểm, thí điểm trực tiếp bầu bí thư, phó bí thư, công tác chuẩn bị nội dung, nhân sự được tiến hành kỹ lưỡng, đúng quy định; được sự kiểm tra chặt chẽ của đảng ủy cấp trên và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Các đại biểu tham dự đại hội đã đề cao tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ trong việc sáng suốt lựa chọn những đại biểu đủ đức - tài để bầu vào cấp ủy khóa mới, đảm bảo số lượng, cơ cấu; chất lượng cấp ủy được nâng lên.

Công tác định hướng tư tưởng, tuyên truyền cho đại hội Đảng các cấp được tiến hành tốt. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã sớm có hướng dẫn công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các cơ quan thông tin đại chúng đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp; đăng tải dự thảo các văn kiện trình Đại hội để lấy ý kiến đóng góp của đông đảo quần chúng nhân dân.

Với chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, liên tục trong nhiều tháng qua, Báo Kon Tum đã bám sát, thông tin kịp thời quá trình tiến hành Đại hội cấp cơ sở, cấp huyện và tương đương; đăng tải nhiều bài viết phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm qua các Đại hội điểm, thí điểm trên tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn và xây dựng; mở các chuyên mục định kỳ hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI...

Đặc biệt, Báo Kon Tum đã đăng tải toàn văn dự thảo Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV trình Đại hội lần thứ XVI; đồng thời mở chuyên mục góp ý cho các dự thảo văn kiện nói trên. Qua đó đã tạo nên một diễn đàn dân chủ, rộng rãi, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thảo luận sôi nổi, tích cực tham gia đóng góp ý kiến. 

Với sự thống nhất cao của tập thể cấp ủy cũng như ý kiến tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, dự thảo Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI thể hiện rõ quyết tâm của toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân tỉnh ta trong việc khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế vốn có; cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng vào tình hình thực tế của tỉnh nhà để xây dựng quê hương ổn định, phát triển, sớm thoát nghèo.

Bên cạnh việc đánh giá đúng những thành tựu đạt được; làm rõ những hạn chế, tồn tại; rút ra những bài học kinh nghiệm, dự thảo Báo cáo chính trị cũng đã xác định 6 lĩnh vực trọng tâm và 3 lĩnh vực đột phá trong nhiệm kỳ tới. Đồng thời, xây dựng những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cụ thể, kèm theo đó là các nhóm giải pháp mang tính đột phá nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã khai mạc. Chúng ta tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Đại hội sẽ phát huy cao độ trí tuệ và tinh thần trách nhiệm, xác định rõ “con đường” mà tỉnh ta sẽ băng qua trong 5 năm tới để xây dựng quê hương giàu mạnh.

Thành Hưng

Chuyên mục khác