Tất cả vì đàn em thân yêu

18/05/2023 06:03

Những năm qua, công tác chăm lo, giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, nếp sống cho thiếu nhi đã được tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng. Các nội dung, hoạt động triển khai đã thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Anh Nguyễn Văn Mạnh – Phó Bí thư Tỉnh đoàn thông tin: Trong nhiệm kỳ 2017 – 2022, việc triển khai Luật Trẻ em năm 2016 và Kết luận số 75 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về “Nâng cao vai trò của Đoàn trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi, giai đoạn 2018 - 2022” được thực hiện hiệu quả. Các tổ chức Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, nếp sống cho thiếu nhi. Hiện nay, trên toàn tỉnh có 207 liên đội. Trong nhiệm kỳ đã giới thiệu 41.832 đội viên tham gia lớp cảm tình Đoàn và 100% được kết nạp Đoàn.

Các tổ chức Đoàn, Đội chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thiếu nhi thông qua các phong trào, hoạt động. Nổi bật là phong trào “Thiếu nhi Kon Tum thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”. Nhiều hoạt động giáo dục thiếu nhi về lòng biết ơn đối với Đảng, Bác Hồ được tổ chức hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực. Các hoạt động tuyên dương, nhân rộng gương điển hình tiên tiến thiếu niên, nhi đồng trong học tập, rèn luyện, được quan tâm triển khai kịp thời, cụ thể đến từng đối tượng.

Tiêu biểu như, có 207/207 liên đội đồng loạt tổ chức Hội thi “Thiếu nhi kể chuyện đạo đức Bác Hồ - kể chuyện theo sách - diễn tiểu phẩm an toàn giao thông” được lồng ghép vào các tiết sinh hoạt dưới cờ. Hội thi đã thu hút sự tham gia của 104.572 thiếu nhi và đội viên trên địa bàn tỉnh.

Cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ” được triển khai hiệu quả, rộng khắp với gần 10.560 bài dự thi. Hoạt động này đã tạo sân chơi ý nghĩa, bổ ích, trở thành đợt sinh hoạt chuyên đề sâu rộng của thiếu nhi trong toàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, đã có 3.300 thiếu nhi được tuyên dương đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ các cấp.

 
Tổ chức tập huấn bơi lội cho các em thiếu nhi. Ảnh: T.T

 

Hội đồng Đội các huyện, thành phố tích cực phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các liên đội nâng cao chất lượng hoạt động Đội. Trong nhiệm kỳ, các đơn vị đã tổ chức 36.225 buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt liên đội theo các chủ đề, chủ điểm: “Em là mầm non của Đảng”; “Tiến bước lên Đoàn”; “Tự hào truyền thống Đội ta”; tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui, khoẻ” trong các liên đội Tiểu học và “Tiến bước lên Đoàn” trong các liên đội Trung học cơ sở; tổ chức 65 lớp tập huấn gắn với triển khai chương trình công tác Đội đầu năm học.

Các phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”, đẩy mạnh sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”, được tổ chức nhằm định hướng cho thiếu nhi về đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương, đất nước, tình thầy trò, tình bạn.

Một trong những điểm nhấn trong nhiệm kỳ 2017 – 2022 chính là Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”. Các tổ chức Đoàn đã triển khai đồng loạt tập trung chăm lo, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào DTTS, biên giới. Nhiều sân chơi, mô hình rèn luyện kỹ năng được quan tâm triển khai với các hình thức đổi mới, sinh động được tổ chức, như: Chương trình “Chia sẻ cùng em thơ – Chung tay vượt qua đại dịch”; “Cùng em học trực tuyến”, “Nối vòng tay thương”.

Trong nhiệm kỳ, phong trào “Kế hoạch nhỏ” được tổ chức với nhiều mô hình hay, hiệu quả. Trong đó 207/207 liên đội đã triển khai 1.035 hoạt động cho 20.345 thiếu nhi trị giá hơn 1 tỷ đồng. Đồng thời, các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động cho các em thiếu nhi tham gia như: Chương trình trải nghiệm nông dân nhí, Hành trình trải nghiệm thiên nhiên, Vui Tết Trung thu, Ngôi nhà tuổi thơ, Học kỳ trong quân đội, Chiến sĩ công an, thu hút hơn 15.500 lượt thiếu nhi tham gia.

Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn, Đội đã đồng loạt tuyên truyền về phòng, chống xâm hại trẻ em; triển khai Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích trẻ em”, qua đó, đã xuất hiện những mô hình, cách làm hay trong phòng, chống đuối nước trong trường học.

Một khía cạnh đáng chú ý khác trong việc quan tâm đến đối tượng thiếu nhi, đó là các đơn vị chú trọng trong đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các thiết chế văn hóa phục vụ thiếu nhi, củng cố, kiện toàn hội đồng Đội cấp xã theo quy định, nhằm đảm bảo duy trì hiệu quả hoạt động thiếu nhi ở địa bàn dân cư.

Anh Nguyễn Văn Mạnh cho biết: Thời gian tới, trong công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, chúng tôi tiếp tục nỗ lực, sáng tạo để các chương trình đạt được sức lan tỏa và có chiều sâu hơn. Các tổ chức Đoàn, Đội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, tình yêu quê hương, đất nước cho thiếu nhi. Qua đó, xây dựng môi trường lành mạnh, bổ ích để các em thiếu nhi học tập và phát triển.

Tất Thành

Chuyên mục khác