Tập trung khắc phục hậu quả bão số 12, ứng phó khẩn trương với mưa lũ

08/11/2017 10:50

Ngày 7/11, UBND tỉnh có công văn hỏa tốc số 3012/UBND-NNTN về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 12 và ứng phó khẩn trương với mưa lũ.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả bão số 12 và ứng phó khẩn cấp mưa lũ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1681-CĐ/TTg ngày 5/11/2017; tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết, mưa lũ và phòng, chống thiên tai theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công điện số 06-CĐ/CT ngày 03/11/2017 và Công văn số 2962/UBND-NNTN ngày 02/11/2017 của UBND tỉnh để có biện pháp ứng phó, khắc phục kịp thời thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 12 và mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thành phố, đặc biệt là các huyện Tu Mơ Rông, Đăk Glei, Kon Plông tập trung khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 12 gây ra trên địa bàn, bố trí lực lượng hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa bị tốc mái, hư hỏng; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời lương thực và các nhu yếu phẩm thiết yếu để sớm ổn định đời sống của người dân. Chỉ đạo các lực lượng khẩn trương sửa chữa, khắc phục hệ thống điện, các điểm trường học, nhà văn hóa, trụ sở cơ quan; tổ chức dọn dẹp vệ sinh để sớm ổn định các hoạt động và sinh hoạt của người dân trên địa bàn. UBND các huyện trên huy động phương tiện, nhân lực để khắc phục nhanh các tuyến đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng cầu, cống… để đảm bảo thông tuyến và an toàn giao thông.

Chủ động cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực bị ngập sâu, sạt lở đất, lũ quét, các khu vực hồ chứa thủy lợi, thủy điện có nguy cơ mất an toàn; hướng dẫn, khuyến cáo người dân trong các hoạt động khi có mưa lũ; Phối hợp chỉ đạo, tổ chức giám sát việc vận hành các hồ chứa nước trên địa bàn theo quy trình vận hành được cấp thẩm quyền phê duyệt, đồng thời chủ động xử lý mọi tình huống trong quá trình vận hành; đề xuất, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền. Rà soát các điểm dân cư có nguy cơ sạt lở, nhất là các điểm dân cư ven các lòng hồ thủy điện để tổ chức di dời, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lực lượng khắc phục các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ bị sạt lở, hư hỏng cầu, cống… gây ách tắc giao thông, cụ thể tại các tuyến đường:  Đông Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Đăk Glei, Quốc lộ 24, Đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh, Tỉnh lộ 673, Tỉnh lộ 676... để đảm bảo giao thông thống suốt trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; phối hợp, hỗ trợ UBND các huyện Kon Plông, Đăk Glei và Tu Mơ Rông khắc phục các tuyến đường đi các xã bị sạt lở, hư hỏng cầu, cống .... để đảm bảo giao thông thông suốt tại các địa phương.

Giao Giám đốc Sở NN&PTNT - Phó Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo, phân công Văn phòng Thường trực của Ban Chỉ huy nắm tình hình và công tác khắc phục thiệt hại tại các huyện Kon Plông, Đăk Glei và Tu Mơ Rông để hỗ trợ hoặc đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời công tác hỗ trợ tại các địa phương khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 12.

Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lực lượng khắc phục 03 công trình thủy lợi bị bồi lấp, sạt lở hư hỏng đầu mối; kiểm tra, triển khai phương án bảo vệ đê điều, công trình thủy lợi, nhất là các hồ thủy lợi xung yếu; phối hợp vận hành an toàn các hồ chứa thuỷ lợi, giảm lũ cho hạ du, không để gia tăng ngập lụt ở hạ du do xả lũ. Chỉ đạo hướng dẫn các địa phương khôi phục sản xuất sau ảnh hưởng cơn bão số 12; phối hợp, đề xuất UBND tỉnh đề nghị các bộ ngành Trung ương hỗ trợ kịp thời kinh phí khắc phục thiên tai, hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai khắc phục thiệt hại về hệ thống điện trên địa bàn tỉnh (trong đó, có đường dây 22KV trên địa bàn huyện Kon Plông xảy ra sự cố bị nghiêng, ngã đổ một số trụ điện, đứt đường dây gây mất điện một số xã) để bảo đảm nguồn điện phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó thiên tai, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Tiếp tục theo dõi, chỉ đạo các chủ hồ, chủ đập thủy điện vận hành an toàn hệ thống điện và các hồ chứa thủy điện, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, không để gia tăng ngập lụt ở hạ du do xả lũ nhân tạo.

Sở Y tế chỉ đạo kiểm tra, hướng dẫn và hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh do ảnh hưởng của thời tiết, mưa lũ trên địa bàn tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài PT-TH tỉnh, Báo Kon Tum cập nhật, đưa tin kịp thời về diễn biến và dự báo mưa lũ, chỉ đạo ứng phó của các cơ quan ở trung ương và địa phương để các cơ quan và người dân biết, chủ động ứng phó, tránh tư tưởng chủ quan.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, đôn đốc các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan khắc phục hậu quả bão số 12 và triển khai các biện pháp ứng phó mưa lũ trên địa bàn; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Chuyên mục khác