Tập trung chăm lo Tết Nguyên đán cho hộ nghèo, hộ chính sách

23/01/2019 06:47

​Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hiện nay, các cấp, các ngành đang tập trung triển khai kế hoạch phân bổ kinh phí hỗ trợ ăn tết và đi thăm, tặng quà đến các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn, để mọi người trên địa bàn tỉnh đều được đón Tết cổ truyền dân tộc đầy đủ, vui tươi hơn.

Còn gần 2 tuần nữa là đón Tết Nguyên đán 2019, về xã Tân Lập (huyện Kon Rẫy) hỏi thăm tình hình chăm lo cho bà con đón Tết Kỷ Hợi, ông A Thủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Tân Lập cho biết, Mặt trận xã đã phối hợp với UBND xã thực hiện xong công tác rà soát, báo cáo danh sách hơn 100 hộ thuộc đối tượng có công cách mạng, nghèo, cận nghèo, khó khăn, người già neo đơn, khuyết tật…để giới thiệu các cấp xem xét, tặng quà đón xuân mới.

Ông Thủy thông tin thêm, hiện tại Ủy ban MTTQVN xã đã làm việc với Ban Công tác mặt trận của 8 thôn về việc cử các hộ dân tiêu biểu tham gia thi gói và nấu bánh chưng trong chương trình “Ngày hội bánh chưng xanh” do Ủy ban MTTQVN các cấp tổ chức (dự kiến khoảng 26-28 tháng chạp). Sau chương trình này, 50 cặp bánh chưng của các đội dự thi sẽ được tặng cho 50 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong xã.

Ông Trần Duy Khanh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết, cuối năm 2018, đơn vị đã ban hành Thư ngỏ kêu gọi sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đối với chương trình “Ngày hội bánh chưng xanh” dành cho người nghèo, cận nghèo đón xuân Kỷ Hợi 2019. Sau Thư ngỏ, Mặt trận tỉnh đã tiếp nhận nguồn ủng hộ sớm 200 suất quà tổng trị giá 200 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban Trung ương MTTQVN về hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Theo đó, đối tượng được đề nghị tiếp nhận quà là 200 hộ nghèo, chính sách vùng bị thiên tai bão lũ xã Mường Hoong, Ngọc Linh (huyện Đăk Glei).

Các cấp, các ngành đang tập trung triển khai kế hoạch phân bổ kinh phí hỗ trợ ăn tết và đi thăm, tặng quà đến các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn

 

Ông Khanh cũng thông tin thêm, vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã làm việc với Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính thống nhất tham mưu tỉnh tổng kinh phí hơn 12,178 tỷ đồng để hỗ trợ tiền ăn tết cho 31.551 hộ nghèo, cận nghèo, với mức hỗ trợ 200 ngàn – 500 ngàn đồng/hộ. Đồng thời, đơn vị đã tham mưu Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh phân bổ 97,5 triệu đồng cho các đơn vị, đoàn thể tỉnh thăm, tặng quà cho người khuyết tật, trẻ mồ côi nghèo; đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn; hội cựu chiến binh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm và hỗ trợ bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.  

Hiện tại, Sở LĐ-TB&XH đang tập trung tham mưu tỉnh về các nội dung chăm lo tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Ngành đã phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đơn vị liên quan trình tỉnh về cấp kinh phí hỗ trợ tiền ăn tết cho hộ nghèo, cận nghèo. Khi UBND tỉnh có ý kiến thống nhất chủ trương phân bổ kinh phí, liên ngành sẽ có văn bản hướng dẫn các địa phương tiếp nhận nguồn tiền và khẩn trương hỗ trợ tiền ăn tết cho bà con, đảm bảo đúng đối tượng, hoàn thành trước ngày 31/1.

Qua tìm hiểu, hiện nay, Sở LĐ-TB&XH cũng đang hoàn tất các thủ tục để tiếp nhận nguồn quà tặng (bằng tiền mặt) của Chủ tịch nước để kịp thời tổ chức thăm, tặng quà cho khoảng 5.790 đối tượng người có công với cách mạng, với mức tặng 200-400 ngàn đồng/đối tượng. Mặt khác, với tinh thần chăm lo tết chu đáo, không để bất kỳ hộ nghèo nào thiếu lương thực, đơn vị còn tham mưu cấp gạo cứu đói 13.400 hộ nghèo, với tổng số lượng gạo 201 tấn.

Chuẩn bị đón xuân mới 2019, ngoài sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQVN chỉ đạo, phối hợp với các sở ngành tập trung cho công tác rà soát, phân bổ kinh phí, tiếp nhận nguồn của Chính phủ hỗ trợ ăn tết cho các đối tượng trên; hiện tại, các địa phương, sở ngành đã và đang huy động thêm nhiều nguồn lực để tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên các đối tượng bảo trợ xã hội, người yếu thế, góp phần chăm lo tết cho mọi tầng lớp nhân dân thêm đủ đầy.

Bài và ảnh: Trần Hà

Chuyên mục khác