Tạo sân chơi đọc sách

21/04/2018 07:36

​Bằng các chương trình ngoại khóa giao lưu bạn đọc với nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực, Thư viện tỉnh đã giúp nhiều em học sinh, bạn đọc hiểu rõ về lợi ích của việc đọc sách, từ đó tự giác đọc, tìm hiểu thông tin qua sách.

Có mặt tại chương trình sinh hoạt ngoại khóa giao lưu bạn đọc do Thư viện tỉnh phối hợp với Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tổ chức, mới thấy được không khí rộn ràng, hào hứng đọc sách của các em học sinh.

Trong khuôn viên thư viện, hơn 200 em phấn khởi đọc sách, truyện; tự tin tham gia vào phần thi rung chuông vàng, vẽ tranh về các nhân vật trong sách và các phần trò chơi dân gian…

Tại chương trình, vừa được đọc sách, vừa được vui chơi, nhiều em hào hứng: Chúng em rất vui, phấn khởi! Đọc nhiều sách rất hay, bổ ích, giúp chúng em có nhiều kiến thức hơn.

Hàng năm Thư viện tỉnh bổ sung khoảng 4.768 bản sách phục vụ bạn đọc. Ảnh: B.A

 

Với mục đích tạo sân chơi bổ ích, qua đó, giúp các em học sinh hiểu được giá trị, lợi ích của việc đọc sách, trong năm học 2017-2018, Thư viện tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với 11 trường tiểu học trên địa bàn thành phố để tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho các em học sinh. Theo đó, các trường đăng ký, Thư viện sẽ sắp xếp thực hiện.

Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh còn duy trì hoạt động thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách, kể chuyện theo sách… để nâng cao, hình thành thói quen đọc sách cho các em.

“Chúng tôi đã tổ chức được 3 chương trình ngoại khóa cho hơn 500 em học sinh ở các trường: Tiểu học Lê Hồng Phong, Tiểu học Phan Đình Phùng, Tiểu học Phan Chu Trinh. Các hoạt động: rung chuông vàng, kể chuyện theo sách, giới thiệu sách, vẽ, nặn nhân vật trong sách, truyện…  vừa tạo sân chơi thú vị nhưng hơn hết giúp các em tự giác tìm hiểu, trang bị kiến thức qua sách. Và đặc biệt, từ các phần thi, giao lưu, các em vừa được cọ xát lại nhớ kiến thức lâu hơn” – chị Trần Thị Kim Phương - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh chia sẻ.

Cũng giống như chị Phương, cô Tôn Thị Anh Thư – Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đình Phùng rất ủng hộ việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giúp các em đọc sách. Cô cho rằng, các sân chơi kiến thức vừa tạo không gian vui chơi, cọ xát, vừa thôi thúc các em tự giác tìm hiểu, đọc sách.

“Các em trong trường rất phấn khởi khi được tham gia ngày hội giao lưu đọc sách. Cùng với Thư viện tỉnh, nhà trường cũng tổ chức ngày hội đọc sách, thư viện xanh, tủ sách mini tại các lớp học để khuyến khích, hình thành thói quen đọc sách cho các em” – cô Thu cho hay.

Ngoài việc tổ chức sân chơi đọc sách, từ năm 2012 đến nay, Thư viện tỉnh còn tổ chức luân chuyển sách đến cho 11 trường (trong đó có 7 trường tiểu học và 4 trường THPT) trên địa bàn thành phố. Mỗi tháng, đơn vị luân chuyển khoảng 200 bản sách/trường. Nguồn sách phong phú, đa dạng các thể loại đã khuyến khích nhiều em tham gia đọc sách.

Đặc biệt, Thư viện còn phối hợp với 12 điểm trường học trên địa bàn thành phố tổ chức ngày hội đọc sách, tạo sân chơi cho các em học sinh, thu hút nhiều lượt bạn đọc tham gia. 

Không chỉ hướng tới đối tượng học sinh, Thư viện tỉnh còn hướng đến nhiều đối tượng bạn đọc khác. Hàng năm, đơn vị bổ sung khoảng 4.768 bản sách, nâng tổng số sách lên 165.000 bản, cùng trên 170 loại báo, tạp chí các loại để tạo nguồn sách phong phú, đa dạng các thể loại cho bạn đọc.

Cùng với đó, đơn vị cũng chú trọng trang bị các cơ sở vật chất, không gian đọc thoáng mát, chú trọng công tác phục vụ cho bạn đọc.

Nhiều hoạt động giao lưu giúp các em học sinh hứng thú, tham gia đọc sách. Ảnh: B.A

 

“Sắp đến đây, chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị bạn đọc, qua đó sẽ lấy ý kiến phản hồi, góp ý trực tiếp từ bạn đọc về nguồn lực thông tin, nguồn sách, tìm hiểu nhu cầu về thể loại sách… để phục vụ bạn đọc tốt hơn. Chúng tôi luôn mong Thư viện tỉnh là điểm đến thú vị, hấp dẫn, giúp nâng cao văn hóa đọc cho mọi người” – chị Phương chia sẻ.

Bình An

Chuyên mục khác