Tạo sân chơi, chống tệ nạn

02/08/2018 18:05

​Với nhiều hoạt động thiết thực do các cấp bộ Đoàn tổ chức, thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đã có một mùa hè an toàn, bổ ích. Không chỉ được rèn luyện các kỹ năng sống, qua các sân chơi, các em còn tránh bị bạn bè lôi kéo, rủ rê sa vào tệ nạn xã hội hay các trò vô bổ.

2/3 mùa hè đã đi qua cũng là khoảng thời gian các em thiếu nhi trên địa bàn huyện Đăk Glei được trải nghiệm, hòa mình trong các sân chơi trí tuệ, vận động đầy bổ ích do Huyện đoàn tổ chức. Mùa hè với đa dạng những trò chơi dân gian, lớp học kiến thức, kỹ năng sống như gia vị đậm đà giúp các em có món ăn tinh thần bổ dưỡng, ý nghĩa sau những giờ học tập căng thẳng.

Vừa gấp sách vở, khép lại năm học, gần 300 em thiếu nhi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã sôi nổi tham gia giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng lần thứ III. Những ngày diễn ra giải đấu, em nào cũng phấn khởi, vui mừng. Tiếng hò reo, cười nói như vang dội khắp các làng, các xã. Trên sân, những cầu thủ nhí thoải mái thể hiện tài năng quanh quả bóng tròn, cống hiến những trận đấu đẹp mắt.

Ngày hội bóng đá kết thúc, thiếu nhi trên địa bàn huyện lại nô nức tham gia trò chơi dân gian. Với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng từ anh chị đoàn viên, các em hứng khởi trải mình vào tất cả các trò: chuyền nước, nhảy bao bố, cõng bạn ăn dưa cho đến mèo đuổi chuột…

Bên cạnh các hoạt động do Huyện đoàn tổ chức, năm nay, nhiều đoàn xã cũng đổi mới các hình thức, nội dung sinh hoạt hè để tạo hứng thú cho các em. “Cùng với việc tổ chức các trò chơi, sinh hoạt cộng đồng, chúng tôi tổ chức các phong trào: tuổi nhỏ làm việc nhỏ để các em tham gia. Nhất là trong dịp 27/7, các em được cùng thăm hỏi các gia đình chính sách, làm nhiều phần việc thiết thực để hiểu hơn về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” – chị Y Nga -  Bí thư Đoàn thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei chia sẻ.

Các lớp dạy bơi thu hút đông đảo các em tham gia. Ảnh: B.A

 

Không dừng lại ở các hoạt động vui chơi, năm nay, với mục đích giúp các em có thêm kỹ năng sống, phòng chống đuối nước trong dịp hè, Huyện đoàn Đăk Glei còn tổ chức dạy miễn phí 4 lớp: tiếng Anh, dạy bơi, guitar, kỹ năng sống (phòng chống đuối nước, sơ cấp cứu cơ bản…) thu hút 230 em học sinh tham gia.

Cũng như khi tham gia các trò chơi dân gian, các em rất hào hứng với các lớp học. Em Kring Xa Trung, tham gia học lớp tiếng Anh phấn khởi: Các anh chị dạy rất nhiệt tình! Đi học rất vui, được thực hành nhiều lại được gặp gỡ các bạn mới nên em rất thích.

Với các hoạt động bổ ích, thú vị, trẻ em ở huyện Đăk Glei đang được trải qua một mùa hè lý thú với nhiều niềm vui. Anh Lê Hoàng Vũ - Phó Bí thư Huyện đoàn Đăk Glei cho biết: Những sân chơi đã thu hút được rất đông đảo các em thiếu nhi trên địa bàn. Nhờ có những sân chơi này, các em tránh được game online, không tụ tập tắm sông, tắm suối, nhờ đó không xảy ra tình trạng đuối nước.

Không chỉ có huyện Đăk Glei, năm nay, Huyện đoàn Kon Rẫy cũng tổ chức nhiều hoạt động hè cho thiếu nhi trên địa bàn. Ngoài việc tổ chức sinh hoạt hè tại từng thôn, từng xã theo chủ điểm, đoàn viên thanh niên còn tổ chức các lớp dạy cờ vua, lớp tiếng Anh cho hơn 200 lượt thiếu nhi từ các xã, thị trấn.

Bên cạnh đó, trong chiến dịch mùa hè xanh tình nguyện, đoàn viên tại các xã cũng tổ chức nhiều lớp dạy văn hóa cho các em. “Các lớp học một phần để giúp các em ôn lại kiến thức, cùng với đó để các em khỏi đi nắng, đi mưa hay tắm sông, tắm suối. Học mà chơi, chơi mà học, dưới sự hướng dẫn của anh chị đoàn viên, các em mạnh dạn hơn rất nhiều” - Y Tuy - Phó Bí thư Đoàn xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy chia sẻ.

Ngoài ra, để tạo sân chơi, giúp các em thiếu nhi mạnh dạn, tích cực rèn luyện, nâng cao kiến thức, kỹ năng, Huyện đoàn Kon Rẫy còn tổ chức liên hoan đội tuyên truyền măng non về bảo vệ môi trường. “Thông qua các hoạt động thiết thực, chúng tôi muốn tạo ra sự hứng khởi, đồng thời giúp các em giao lưu, học hỏi thêm những kiến thức từ thực tế, từ đó áp dụng vào cuộc sống” – anh Nguyễn Văn Chiến – Phó Bí thư Huyện đoàn Kon Rẫy chia sẻ.

Hay tại Huyện đoàn Kon Plông, ngoài việc tổ chức sinh hoạt theo từng tháng, chủ điểm, đoàn viên các xã đã chủ động phối hợp với Đoàn thanh niên Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, các đơn vị từ thiện… tạo sân chơi trải nghiệm cho các em thiếu nhi ở những xã vùng sâu, vùng xa. Qua đó, giúp các em có một mùa hè không bám rẫy, bám đồi, được vui chơi, được rèn luyện như bao bạn khác. 

Đặc biệt, năm nay, với mục đích tạo sân chơi bổ ích trong mùa hè, ngoài chương trình học kỳ quân đội, Tỉnh đoàn cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức học kỳ công an, các chương trình trải nghiệm, lớp năng khiếu, kỹ năng cho các em thiêu nhi trên địa bàn các huyện, thành phố.

“Tôi cho con tham gia vào các chương trình vừa để rèn luyện sức khỏe, hiểu thêm các kỹ năng sống. Dành thời gian vào các chương trình, con sẽ tránh được game online; hạn chế sử dụng smart phone hoặc theo bạn bè xấu sa vào tệ nạn xã hội” – phụ huynh Nguyễn Văn Hải, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum chia sẻ.

Bình An

Chuyên mục khác