Tạo điều kiện để học sinh vùng đồng bào DTTS ổn định trong năm học 2023-2024

30/10/2023 13:02

Thông qua nguồn hỗ trợ của ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa, năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (thôn Lung Leng, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy) tiếp tục tập trung chăm lo đời sống và triển khai kịp thời các chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho học sinh đang theo học tại trường.

Năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Lê Văn Tám có 20 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và 12 lớp học với tổng số 245 học sinh. Toàn bộ học sinh đang theo học tại trường đều là con em đồng bào DTTS, sinh sống ở thôn Lung Leng và 2 thôn lân cận cùng thuộc xã Sa Bình là Kà Bầy và Bình Loong.

Trước khi bước vào năm học 2023-2024, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Lê Văn Tám chủ động tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh của các học sinh thuộc lớp học được giao chủ nhiệm, nhất là các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thuộc hộ nghèo để có biện pháp hỗ trợ các em nhằm tạo thuận lợi cho việc triển khai công tác dạy và học. Các thầy, cô giáo nhà trường còn thường xuyên gặp gỡ, giữ liên lạc với phụ huynh các học sinh, nắm học lực các học sinh, sắp xếp các học sinh có học lực khá và tốt ngồi gần bàn để giúp đỡ các học sinh có học lực yếu.

Các thầy, cô giáo luôn gần gũi, nắm bắt hoàn cảnh và giúp đỡ các em học sinh. Ảnh: ĐT

 

Là đơn vị trường học nằm ở xã đặc biệt khó khăn nên trước đây mỗi học sinh của Trường Tiểu học Lê Văn Tám được hưởng 150.000 đồng/tháng theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP. Đến khi xã Sa Bình về đích nông thôn mới vào cuối năm 2021 thì các học sinh tạm dừng được hưởng khoản tiền hỗ trợ kể trên (theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) khiến việc học của không ít các em học sinh của nhà trường gặp những khó khăn nhất định.

Tuy nhiên, sau khi có công văn hướng dẫn của Ủy ban Dân tộc vào tháng 6/2023, Trường Tiểu học Lê Văn Tám tiến hành triển khai cấp lại tiền hỗ trợ 150.000 đồng/tháng cho toàn bộ học sinh nhà trường bắt đầu từ tháng 9/2023. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường tiến hành rà soát lại danh sách các học sinh không thuộc diện hộ nghèo để cấp khoản tiền hỗ trợ 150.000 đồng/tháng trong học kỳ II (năm học 2021-2022) và cả năm học 2022-2023 mà các em chưa được hưởng.

Cầm trên tay khoản tiền được hưởng theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước từ cán bộ kế toán của Trường Tiểu học Lê Văn Tám, ông A Ti- phụ huynh học sinh Y Mi Xả (lớp 3), nhà ở thôn Lung Leng phấn khởi cho biết, gia đình tôi rất vui vì tiếp tục được nhận khoản tiền Nhà nước hỗ trợ 150.000 đồng/tháng cho con gái của mình. Tôi và các phụ huynh học sinh của Trường Tiểu học Lê Văn Tám được tạo điều kiện được nhận 1 lần cho 4 tháng hỗ trợ (tức 600.000 đồng), vì vậy chúng tôi có khoản tiền để mua sắm quần áo đi học cho con em của mình.

“Con gái tôi còn được nhà trường hỗ trợ sách giáo khoa và dụng cụ học tập. Tôi rất cảm ơn các thầy, cô giáo và Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ cho con gái tôi”- ông A Ti phấn khởi cười nói.

Thông qua các chính sách và nguồn lực hỗ trợ, công tác dạy và học trong năm học mới ở Trường Tiểu học Lê Văn Tám đến nay cơ bản đã ổn định. Ảnh: ĐT

 

Bên cạnh việc giải quyết kịp thời chính sách hỗ trợ 150.000 đồng/tháng cho các em học sinh, Trường Tiểu học Lê Văn Tám còn giải quyết đầy đủ chính sách của Nhà nước cho 33 học sinh ở thôn Bình Loong đang theo học bán trú tại trường với mức hỗ trợ hằng tháng là 800.000 đồng và 15kg gạo cho mỗi học sinh.

Thầy giáo Đặng Văn Nguyên- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám cho hay, các chính sách hỗ trợ thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với các học sinh ở vùng đồng bào DTTS, vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn. Nhờ các khoản tiền hỗ trợ hằng tháng, phụ huynh học sinh có thêm kinh phí để chăm lo đời sống và việc học tập cho con em của mình.

Ngoài triển khai chính sách hỗ trợ của Nhà nước, hàng năm, Trường Tiểu học Lê Văn Tám còn huy động, phối hợp các tổ chức, đơn vị, mạnh thường quân tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, tặng quà, tặng học bổng cho các em học sinh. Vừa qua, từ nguồn xã hội hóa, nhà trường đã phối hợp tổ chức hoạt động vui Tết Trung thu và trao tặng 4 suất học bổng (mỗi suất trị giá 2 triệu đồng) cho 4 học sinh vượt khó vươn lên trong học tập. Các thầy, cô giáo của trường còn ủng hộ 2 ti vi để gắn vào phòng học phục vụ việc dạy và học cho các em học sinh và góp tiền hỗ trợ cho 2 học sinh có người thân bị bệnh nặng, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Gắn bó và gần gũi với phụ huynh các học sinh nên khi các thầy cô giáo của Trường Tiểu học Lê Văn Tám về các thôn được các phụ huynh học sinh niềm nở chào đón, hỏi thăm với tình cảm yêu mến, kính trọng. Sự gần gũi tâm sự, động viên của đội ngũ thầy cô giáo cũng giúp các phụ huynh học sinh thay đổi nhận thức, họ rất quan tâm đến việc học tập của con em mình.

Chính vì vậy, trong năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Lê Văn Tám luôn có tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt 100%. Tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên của Trường Tiểu học Lê Văn Tám sẽ tiếp tục chủ động vượt qua khó khăn, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ để nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo các điều kiện về vật chất, tinh thần và chế độ, chính sách hỗ trợ học tập cho các em học sinh trong năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo.                                   

Đức Thành

Chuyên mục khác