Tạo cơ hội tốt nhất để phụ nữ khởi nghiệp

08/03/2019 06:06

Thực hiện giai đoạn 1 của Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án của tỉnh, Hội LHPN tỉnh đã có những việc làm cụ thể, thiết thực, từng bước nâng cao nhận thức và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh; qua đó, góp phần thực hiện thành công mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp và Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới. Nhân kỷ niệm 1979 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và sự kiện ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2019, phóng viên Báo Kon Tum phỏng vấn bà Trần Thị Phong Lan - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về việc triển khai Đề án này.

Phóng viên: Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” nhận được rất nhiều sự quan tâm của chị em phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp, xin cho biết, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án này như thế nào và kết quả bước đầu đạt được?

Bà Trần Thị Phong Lan: Để triển khai hiệu quả Đề án, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án, Kế hoạch triển khai Đề án trong năm 2018; chỉ đạo, hướng dẫn Hội LHPN các huyện, thành phố triển khai thực hiện Đề án ở địa phương mình.

Hội LHPN tỉnh giao chỉ tiêu cụ thể thực hiện các mục tiêu của Đề án trong nội dung giao ước thi đua năm 2018 cho Hội LHPN các huyện, thành phố. Công tác tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai các hoạt động của Đề án được lồng ghép với kiểm tra công tác Hội định kỳ tại các địa phương, cơ sở.

Để tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh và vai trò của phụ nữ đối với sự phát triển kinh tế, Hội LHPN tỉnh đã mở chuyên mục “Phụ nữ khởi nghiệp” trên Trang thông tin điện tử và Tờ thông tin Phụ nữ Kon Tum; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum, đài Truyền thanh - Truyền hình và trang Thông tin điện tử các huyện, thành phố… đăng, phát nhiều tin, bài về các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của các cấp Hội và của các địa phương.

Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức thành công ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2018 gắn với phát động phong trào thi đua năm 2018 với chủ đề “Phụ nữ Kon Tum sáng tạo khởi nghiệp, đồng hành với sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm an toàn”.

Tại sự kiện, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Kon Tum đã chia sẻ những cam kết của Ngân hàng trong đồng hành với các cấp Hội để hỗ trợ phụ nữ Kon Tum khởi nghiệp; Hội LHPN 10 huyện, thành phố đã trưng bày gian hàng để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm do hội viên, phụ nữ sản xuất.

Sau sự kiện này, Hội LHPN tỉnh tiếp tục kết nối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum trưng bày gian hàng các sản phẩm của hội viên, phụ nữ tại Hội nghị giao lưu Ngân hàng Nhà nước 8 tỉnh Tây Nguyên và miền Trung tổ chức tại Kon Tum.

Được sự hỗ trợ của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức thành công sự kiện Đối thoại và truyền thông chính sách hỗ trợ phụ nữ DTTS khởi nghiệp năm 2018 tại huyện Kon Plông.

Tại sự kiện, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và các doanh nghiệp đã trao hơn 650 triệu đồng hỗ trợ phụ nữ DTTS của tỉnh khởi nghiệp và đồng hành cùng Hội LHPN tỉnh trong liên kết và tiêu thụ sản phẩm của các mô hình phát triển kinh tế do các cấp Hội thành lập.

Hội LHPN các huyện, thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh như: Hội Phụ nữ thành phố Kon Tum tổ chức ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2018 với chủ đề “Phụ nữ Kon Tum và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố khởi nghiệp, sáng tạo và kết nối”; Hội Phụ nữ huyện Ngọc Hồi tổ chức Hội nghị Biểu dương phụ nữ làm kinh tế giỏi gắn với khởi nghiệp năm 2018…

Nhằm giúp nâng cao năng lực kinh doanh, khởi nghiệp cho phụ nữ có ý tưởng kinh doanh khả thi và các doanh nghiệp nữ mới thành lập, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tập huấn cho cán bộ Hội Phụ nữ các cấp và phụ nữ có nhu cầu về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh qua các loại hình; đồng thời phối hợp với Ban Kinh tế của Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức tập huấn về nâng cao năng lực cho Ban quản lý các tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ.

Để hỗ trợ pháp lý, xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ, tiếp cận tín dụng cho phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, các cấp Hội đã tư vấn, hỗ trợ các tập thể, cá nhân phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn tín dụng và từ các nguồn xã hội hóa…

Hỗ trợ vốn cho tổ phụ nữ liên kết trồng mỳ cao sản xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy. Ảnh: Đ.T

 

Phóng viên: Thưa, bước đầu triển khai Đề án chắc chắn sẽ không tránh khỏi khó khăn. Vậy, trong thời gian tới, Hội sẽ đề ra mục tiêu cụ thể như thế nào và gắn với những giải pháp gì để triển khai có hiệu quả Đề án?

Bà Trần Thị Phong Lan: Là năm đầu thực hiện Đề án nên quá trình triển khai thực hiện của các cấp Hội có nội dung còn lúng túng, hiệu quả chưa cao, nhất là trong việc hướng dẫn hội viên, phụ nữ xây dựng ý tưởng, dự án kinh doanh; việc vận động và kết nối các nguồn lực hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng và kinh phí hỗ trợ cho các cấp Hội triển khai Đề án còn hạn chế…

Căn cứ kết quả sau 1 năm triển khai Đề án và Kế hoạch triển khai Đề án giai đoạn 2017 - 2025 của UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh xác định mục tiêu trong năm 2019 phấn đấu 80% số hội viên, phụ nữ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc làm và khởi nghiệp; hỗ trợ xây dựng từ 2-3 ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh để tham gia ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2019 của tỉnh; giúp ít nhất 4 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh thành công và thành lập mới ít nhất 1 tổ hợp tác hoặc hợp tác xã có phụ nữ tham gia quản lý, hoạt động hiệu quả (có trên 50% hội viên, phụ nữ DTTS tham gia).

Theo đó, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, góp phần nâng cao nhận thức của phụ nữ về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh; chủ động kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư hỗ trợ nguồn lực và tạo điều kiện cho những ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của phụ nữ được hiện thực hóa; giúp thành lập và nâng cao năng lực hoạt động cho các hợp tác xã do phụ nữ làm chủ; quảng bá và xây dựng thương hiệu cũng như tìm kiếm thị trường ổn định cho các sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn !

Đức Thành (thực hiện)

Chuyên mục khác