Tăng cường xử lý xe máy độ chế, cũ nát

02/04/2023 13:05

Thời gian qua, mặc dù lực lượng chức năng vẫn thường xuyên tăng cường kiểm tra và xử lý xe máy cũ nát đối với các lỗi vi phạm như không đèn, không còi, không gương và xe độ chế. Tuy nhiên, tình trạng xe máy cũ nát, độ chế vẫn lưu thông trên đường còn diễn ra, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, gây nguy cơ mất ATGT.

Hiện nay, đi về các xã, thôn làng vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh, chúng ta dễ dàng bắt gặp những hình ảnh chiếc xe độ chế, xe cũ nát, không còi, không đèn, không xi nhan vẫn chạy ầm ầm trên các tuyến đường. Những chiếc “xe mù” khi lưu thông trên đường nông thôn càng trở nên nguy hiểm bởi ở những vùng này có nhiều điểm đấu nối với các đường thôn, ngõ xóm, đặc biệt là vào chiều tối và ban đêm, không chỉ gây nguy hiểm cho người sử dụng mà còn gây nhiều nguy cơ cho những người tham gia giao thông khác.

Xe máy độ chế vẫn được người dân ở xã vùng sâu Đăk Glei sử dụng làm phương tiện đi lại phổ biến. Ảnh: HN

 

Nhận thấy hiểm họa nguy cơ mất ATGT từ xe độ chế, xe máy cũ nát nên thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông trong tỉnh đã tăng cường các biện pháp nhằm xử lý quyết liệt các loại xe máy cũ nát, xe độ chế để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), từ đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Trong đó, Công an các huyện, thành phố cũng chỉ đạo lực lượng công an xã song hành cùng công tác bảo vệ, gìn giữ an ninh trật tự trên địa bàn, phối hợp tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định về bảo đảm TTATGT. Ngoài ra, cũng thông qua công tác tuần tra, kiểm soát cương quyết xử lý đối với những xe độ chế, cũ nát có nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, qua tuần tra, kiểm soát, từ đầu năm đến hết tháng 3/2023, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý gần 50 trường hợp xe máy cũ nát, xe độ chế, xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng về các thôn làng tổ chức hàng chục đợt tuyên truyền, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành quy định các Luật Giao thông đường bộ. 

Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền vận động cũng như xử lý nhưng tình trạng xe cũ nát, xe độ chế vẫn còn lưu thông khá nhiều trên những tuyến đường ở vùng nông thôn. Đặc biệt là ở các xã vùng sâu, khu vực đồi núi các huyện như Đăk Glei, Ngọc Hồi, Đăk Tô, Kon Rẫy, Tu Mơ Rông. Những chiếc xe máy cũ nát này còn được người dân độ chế thêm vào các giá sắt để chở hàng hóa. Tình trạng xe quá cũ luôn là nỗi ám ảnh của người đi đường, bởi những xe này không những không bảo đảm an toàn kỹ thuật, gây ô nhiễm môi trường mà người điều khiển các loại xe này luôn chở hàng cồng kềnh, chạy xe với tốc độ nhanh gây nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và các phương tiện tham gia giao thông khác.

Xe độ chế được bà con sử dụng để vận chuyển hàng hóa, nông sản khá nhiều. Ảnh: H.N

 

Tuy nhiên, theo Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, trên thực tế việc tiến hành thu hồi, xử lý hiện vẫn đang gặp không ít trở ngại bởi chưa có quy định thời hạn sử dụng của xe máy. Trong khi đó, đối tượng sử dụng phần lớn là những người dân lao động nghèo, khó khăn, chưa có điều kiện thay thế xe mới. Hơn nữa, đây lại là phương tiện bà con thường sử dụng để vận chuyển nông sản từ rẫy, trên núi ra đường để xe đến thu mua. Những chiếc xe này đã có hàng chục năm sử dụng, không đèn, không xi nhan, không gương, thậm chí hệ thống phanh cũng không đảm bảo. Dù biết mối nguy hiểm luôn hiện hữu nhưng việc mưu sinh của nhiều người dân nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa phụ thuộc rất lớn vào các phương tiện cũ nát này nên cũng rất khó cho đơn vị chức năng trong quá trình xử lý.

Để giải quyết tình trạng này, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh sẽ phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã tổ chức tuyên truyền dưới nhiều hình thức, để người dân hiểu về mối nguy hiểm khi sử dụng xe máy cũ nát tham gia giao thông. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường tỉnh lộ, đường nông thôn, phát hiện các phương tiện xe mô tô xe máy cũ nát tham gia giao thông thì kiên quyết xử lý nghiêm nhằm bảo đảm an toàn giao thông, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông ở vùng nông thôn.      

Hà Nam

Chuyên mục khác