Tăng cường tiếp nhận, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

09/07/2024 06:05

Giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh luôn tích cực chỉ đạo tiếp nhận, đôn đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, củng cố niềm tin của nhân dân đối với các cấp chính quyền, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo trước đại biểu HĐND tỉnh, tại Kỳ họp thứ 7- HĐND tỉnh khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026), Thường trực HĐND tỉnh thông tin, trước và sau Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XII, các tổ HĐND tỉnh đã tổ chức 204 cuộc tiếp xúc cử tri, tổng hợp 101 kiến nghị của cử tri gửi về Thường trực HĐND tỉnh.

Qua nghiên cứu, rà soát, Thường trực HĐND tỉnh chuyển 84 ý kiến, kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành có liên quan xem xét, giải quyết thấu đáo cho cử tri. Các ý, kiến nghị của cử tri tập trung vào 10 nhóm vấn đề trọng tâm, đó là về công tác, quy hoạch, đầu tư, bồi thường, giao thông; vấn đề phí, lệ phí, giá nước sinh hoạt; tài nguyên và môi trường; phát triển nông, lâm nghiệp, thủy lợi; y tế, giáo dục; thông tin và truyền thông; chế độ, chính sách.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn tiếp xúc cử tri phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum. Ảnh: T.H

 

Sau khi tiếp nhận được các ý kiến, kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến, UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, chỉ rõ đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp tổ chức kiểm tra, rà soát, giải quyết, trả lời từng ý kiến, kiến nghị.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, các cơ quan chức năng đã giải quyết xong 13/84 kiến nghị; 52/84 kiến nghị đã thông tin lại với cử tri; 3/84 kiến nghị đang giải quyết; 16/84 kiến nghị chuyển UBND cấp huyện thông tin, giải trình, giải quyết.

Thường trực HĐND đánh giá,  hầu hết nội dung giải quyết, trả lời cử tri đúng trọng tâm, bảo đảm quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Một số đơn vị đã chủ động kiểm tra thực tế phối hợp với đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương gặp gỡ cử tri nên kiến nghị được giải quyết, trả lời nhanh chóng, thể hiện trách nhiệm cao, được cử tri và nhân dân đồng tình, ủng hộ. Điển hình như kiến nghị về việc khắc phục tình trạng tù đọng nước, ngập úng toàn bộ sân bê tông do không có hệ thống thoát nước của Trạm Y tế xã Ngọc Linh (huyện Đăk Glei); kiến nghị về việc tu sửa, nâng cấp bờ đập hồ chứa 6B thuộc thôn 1 (xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà); giải pháp xử lý việc kênh nhánh đã xuống cấp của tuyến kênh Tây của công trình hồ chứa Đăk Lok (huyện Đăk Hà); nạo vét các mương thủy lợi ở xã Đăk La để phục vụ nhân dân sản xuất.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thường trực HĐND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế đó là, mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND cấp huyện cử cán bộ, công chức tham dự các hội nghị tiếp xúc cử tri để thông tin, giải trình, giải thích với cử tri, nhưng vẫn có tới 68/84 kiến nghị, tương đương 80,1% ý kiến, kiến nghị của cử tri, vẫn phải thông tin lại với cử tri làm kéo dài thời gian xem xét, giải quyết, trả lời.

Cử tri phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum nêu ý kiến, kiến nghị. Ảnh: TH

 

Có những kiến nghị cử tri bức xúc, ý kiến nhiều lần, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm hoặc đã được UBND tỉnh và các ngành chức năng trả lời, nhưng chưa thỏa đáng dẫn đến việc cử tri tiếp tục kiến nghị. Chẳng hạn như việc giải quyết 5ha đất Lâm trường Kon Tum tại tổ dân phố 2 (phường Duy Tân, thành phố Kon Tum); giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại giao lộ giữa Tỉnh lộ 671 với đường tránh thành phố Kon Tum thuộc xã Đăk Cấm; việc hộ gia đình bà Y Choi liên kết trồng cao su với Nông trường Cao su Ngọc Wang nhưng chưa nhận được tiền hỗ trợ và trả lại đất. Một số kiến nghị được trả lời, nhưng mới chỉ dừng lại ở việc thông tin cho cử tri biết UBND tỉnh đã chỉ đạo, chưa có kết quả giải quyết cụ thể; chưa dự kiến được lộ trình, phương hướng giải quyết để cử tri biết.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân, tại Kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị tập trung nghiên cứu, tham mưu giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri chưa có kết quả cuối cùng, nhất là các kiến nghị nhiều lần. Các đơn vị, địa phương khi xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri cần phải đi kiểm tra thực tế, cần thiết phải gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với cử tri để giải quyết có hiệu quả, hạn chế việc giải quyết, trả lời nhưng không tạo được sự đồng thuận, thống nhất dẫn đến việc cử tri kiến nghị nhiều lần, nhất là các vấn đề về giao thông; nước sạch sinh hoạt. Đồng thời, phân công cán bộ, công chức có trách nhiệm, năng lực tham gia tiếp xúc cử tri để có thể nắm bắt và trả lời, thông tin, giải trình ngay tại Hội nghị những kiến nghị thuộc thẩm quyền hoặc đã được pháp luật quy định rõ ràng, cụ thể.

Cùng với đó, Thường trực HĐND đề nghị các tổ đại biểu HĐND thường xuyên theo dõi, giám sát việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri của chính quyền các cấp; kịp thời phát hiện, kiến nghị việc giải quyết trả lời chưa đáp ứng yêu cầu, trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh có chỉ đạo xử lý, bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác này.

Có thể nói, với tinh thần trách nhiệm cao  trong việc chỉ đạo, tiếp nhận, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri của Thường trực HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh và mỗi đại biểu HĐND tỉnh thời gian qua đã được thực hiện có hiệu quả, nhận được sự đồng thuận của nhân dân.                 

Thiên Hương

Chuyên mục khác