Tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm ngoài trường học

02/08/2017 18:00

​Gần một năm học qua, Sở GD&ĐT đã tăng cường rà soát, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kiểm tra, quản lý hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường. Các tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm đang từng bước hoàn thiện các yêu cầu theo quy định hiện hành.

Tháng 10/2016, nhiều phụ huynh phản ánh khi đưa con em đi đăng ký học thêm các môn văn hóa ở một cơ sở giáo dục tư nhân ngoài trường học (trên địa bàn thành phố Kon Tum), nhân viên lập danh sách tiếp nhận học viên yêu cầu cha mẹ viết vào biên bản thỏa thuận về các khoản thu tiền học trên 1 tháng, thời gian học, môn học...tại đây. Chưa hết, kết thúc mỗi tháng học thêm của con, phụ huynh đóng tiền học phí đều ký vào sổ biên nhận của giáo viên dạy thêm.

Chị T.T - một trong nhiều phụ huynh có con học thêm nơi đây cho biết, bản thân có thắc mắc với các giáo viên dạy thêm: “Vì sao phải bắt buộc cha mẹ học sinh hoàn thành các thủ tục thỏa thuận trên, trước đó việc xin học thêm, đóng tiền phí đều là thỏa thuận miệng?”. Giáo viên đảm trách nhóm đã trao đổi thông tin mong phụ huynh đồng thuận hợp tác, bởi lẽ việc thực hiện các bước hồ sơ hành chính đăng ký học cho các con dù chỉ là học thêm ngoài trường học vẫn phải đáp ứng nghiêm túc quy định về quản lý hồ sơ đăng ký của học viên để thuận lợi cho công tác theo dõi, báo cáo định kỳ do ngành GD&ĐT quy định.

Một phụ huynh tên Diễm ở tại đường Trần Hưng Đạo (thành phố Kon Tum) còn chia sẻ thêm, đầu tháng 7 vừa qua, con trai của chị đi học thêm môn Ngữ văn của một giáo viên khác có giấy phép đăng ký dạy thêm đúng quy định. Ngày đầu tiên đi học về, cháu thông báo với mẹ, cô giáo của con gửi mẹ bản đăng ký thỏa thuận học tại cơ sở dạy thêm này. Cô còn nhắc nhở các bạn, vào năm học mới sắp tới (2017-2018), bạn nào học trúng lớp có cô dạy chính khóa ở trường thì tự giác nghỉ học thêm tại cơ sở do chính cô thành lập. 

Theo nhận xét của Sở GD&ĐT, các điểm dạy thêm ngoài trường học đang nỗ lực hoàn thiện, tuân thủ đúng các quy định của UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT về tổ chức dạy thêm học thêm ngoài trường học. Hơn nữa, làm việc với lãnh đạo ngành GD&ĐT tỉnh, cuối tháng 6/2016, một số bất cập trong quản lý công tác dạy thêm học thêm ngoài nhà trường đã được các đoàn kiểm tra thực tế của ngành báo cáo và có tham mưu văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, đồng thời ban hành một số quy định mới, trong đó có nội dung cấm giáo viên cấp THCS, THPT, PTDTNT và các trung tâm trên địa bàn tỉnh dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh của mình đang dạy chính khóa.

Ngoài ra, còn hướng dẫn phòng GD&ĐT cấp huyện về phân cấp theo quy định quản lý, cấp phép đăng ký dạy thêm học thêm ngoài nhà trường cho giáo viên, với điều kiện phải đảm bảo việc kiện toàn hồ sơ quản lý có đầy đủ nhân sự, cập nhật danh sách học sinh đăng ký học thêm. Đây cũng là cơ sở thông tin đánh giá chất lượng dạy thêm học thêm theo quy định hàng tháng, quý, năm; có lưu trữ bộ hồ sơ xin cấp phép và sử dụng thống nhất bộ mẫu hồ sơ quản lý hoạt động này do Sở GD&ĐT ban hành.

Đánh giá bước đầu, trong một năm qua, Sở đã tăng cường kiểm tra tại 98 địa điểm dạy thêm ngoài nhà trường trên địa bàn thành phố Kon Tum và huyện Đăk Hà. Qua kiểm tra, chưa có trường hợp giáo viên nào có những sai phạm nghiêm trọng bị kiểm điểm, hoặc cơ sở bị rút giấy phép hoạt động dạy thêm.

Tuy vậy, các tổ chức, cá nhân được kiểm tra vẫn còn sai sót cần khắc phục và rút kinh nghiệm, đó là: Cơ sở dạy thêm chưa kịp thời thực hiện các thủ tục gia hạn giấy phép đăng ký đã hết thời hạn cho phép dạy thêm; việc dạy thêm còn dạy ghép nhiều nhóm học sinh trong cùng một buổi; dạy thêm vào thời gian trái quy định và trái với thời khóa biểu đã đăng ký của học sinh; dạy học sinh không có trong danh sách đăng ký; số lượng học sinh trong một nhóm không được vượt quy định và nơi dạy của giáo viên chưa đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất… Đây là những điểm mà các cơ sở dạy thêm học thêm cần phải chấn chỉnh trong thời gian tới.

Mai Trâm 

Chuyên mục khác