Tăng cường phòng chống dịch bệnh

11/02/2023 07:45

Đầu năm là thời điểm có nhiều sự kiện tập trung đông người, nhiều lễ hội được tổ chức; các hoạt động giao thương, du lịch diễn ra sôi động hơn. Vì vậy, việc chủ động triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 là hết sức cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh trên người, đặc biệt là dịch Covid-19 tiếp tục được các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Đến nay, tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt, chiến dịch tiêm chủng vắc xin đạt kết quả cao. Các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết Dengue, tay - chân - miệng, đậu mùa khỉ được ngành Y tế kiểm soát, phòng ngừa có hiệu quả. Qua đó, góp phần bảo đảm cuộc sống của người dân và tạo điều kiện cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, vui chơi, du lịch diễn ra thuận lơi, an toàn.

Công tác phòng chống dịch được các cơ sở y tế quan tâm. Ảnh: T.H

 

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành Y tế, hiện tại dịch Covid-19 vẫn chưa ổn định và khó dự đoán, do vi rút SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, xuất hiện các biến thể mới, hiệu lực bảo vệ của vắc xin suy giảm theo thời gian. Bên cạnh đó, các loại dịch bệnh thông thường, dịch bệnh theo mùa có xu hướng gia tăng.

Để tiếp tục đảm bảo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội năm 2023, hiện nay, ngành Y tế cùng các ngành, các địa phương đang tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra. Trong đó, chú trọng theo dõi chặt chẽ tình hình dịch Covid-19, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới; bệnh đậu mùa khỉ, cúm A, bệnh do vi rút Adeno (vi rút gây ra nhiều ảnh hưởng trên hệ hô hấp, hệ tiêu hoá, kết mạc) và các bệnh khác có nguy cơ xâm nhập vào nước ta. Sở Y tế thường xuyên chỉ đạo trung tâm Y tế các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp giám sát nhằm phát hiện sớm ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường để triển khai xử lý, hạn chế số ca mắc bệnh, chuyển nặng và tử vong.

Lực lượng Y tế làm việc tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường giám sát, kiểm soát dịch bệnh ngay tại Cửa khẩu, đặc biệt với các trường hợp nhập cảnh về từ các khu vực bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 nhằm kịp thời phát hiện và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch không để dịch xâm nhập, lây lan vào trong nội tỉnh. Đồng thời, ngành Y tế phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về phòng, chống dịch bệnh, nhất là  các  bệnh  truyền  nhiễm  mới  nổi để giúp người dân biết, chủ động phòng, chống, hợp tác với nhân viên y tế trong tình huống có dịch.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc xin cho các đối tượng trong độ tuổi. Ảnh: TH

 

Song song với đó, ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tiêm chủng thường xuyên, tăng cường chất lượng công tác tiêm chủng, tăng tỷ lệ tiêm chủng, quản lý đối tượng tiêm chủng trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm mũi 4 cho các đối tượng có nguy cơ cao; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi theo mục tiêu của Chính phủ, UBND tỉnh đã đề ra; thường xuyên theo dõi, đôn đốc và giám sát tiến độ thực hiện cập nhật dữ liệu các mũi tiêm lên Hệ thống Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19. Phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19 theo công thức “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác” trong phòng chống dịch Covid-19 mà Bộ Y tế khuyến cáo.

Các cơ sở điều trị y tế chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, cơ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, hóa chất để đáp ứng cho các tình huống dịch bệnh và thực hiện tốt việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh; phân tầng điều trị, thiết lập hệ thống hồi sức, chăm sóc, điều trị; phòng, chống lây nhiễm và kiểm soát nhiễm khuẩn tại cơ sở y tế.

Bên cạnh việc tăng cường kiểm soát các loại dịch bệnh lây nhiễm, ngành Y tế và các địa phương quan tâm thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng chống, kiểm soát bệnh không lây nhiễm, phòng chống HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe sinh sản và dinh dưỡng, sức khỏe môi trường, y tế trường học, bệnh nghề nghiệp, phòng chống mù lòa và chăm sóc mắt… nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, việc tăng cường giám sát và chủ động biện pháp phòng tránh là điều kiện tiên quyết để chúng ta kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả, bền vững, qua đó bảo vệ tốt sức khỏe cộng động và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.   

Thiên Hương

Chuyên mục khác