Tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu

20/10/2018 07:51

​Bệnh bạch hầu là một bệnh nhiễm độc do trực khuẩn bạch hầu gây nên, lây chủ yếu qua đường hô hấp. Tổn thương của bệnh là viêm, loét ở vùng mũi, họng, thanh quản... với những màng giả kèm theo biểu hiện nhiễm độc nặng, tổn thương khắp các cơ quan, nhất là hệ thần kinh trung ương, tim mạch, thận và thượng thận do ngoại độc tố theo hệ tuần hoàn và bạch huyết đi khắp cơ thể gây ra.

Được tin 4 bệnh nhân và người nghi mắc bệnh bạch hầu tại xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông chuyển về điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chúng tôi đã có mặt để tìm hiểu về việc phát sinh bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh.

Tại đây, bệnh nhân Y Chuyên trú tại làng Đăk Bờ Lò, xã Đăk Rơ Ông cho biết: Em điều trị ở đây hơn một tuần rồi và bây giờ thấy sức khỏe cũng đã đỡ rất nhiều. Nhưng bệnh này hay lây cho người nên rất lo. Nguyên nhân mắc bệnh là do chúng em ở vùng sâu, vùng xa không được tiêm phòng đầy đủ nên dễ mắc các loại dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thị Nga - Điều dưỡng viên trưởng Khoa Y học nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận 6 ca mắc và nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu. Trong đó, tháng 5 có một ca ở huyện Đăk Hà xuống nhập viện và ba ngày sau tử vong. Đến tháng 9 vừa rồi, có một ca nữa ở huyện Đăk Tô nhập viện cũng đã tử vong. Hiện tại, có 4 ca đang điều trị tại khoa và đang trong thời gian theo dõi. Bệnh bạch hầu có thể biến chứng bất cứ lúc nào, rất khó lường. Nguy hiểm nhất của bệnh này là biến chứng vào tim, cơ tim và thần kinh.

Khám bệnh bạch hầu cho nhân dân tại xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: T.V.P

 

“Hiện nay, khó khăn nhất trong công tác điều trị bệnh bạch hầu ở Bệnh viện là không có thuốc giải độc tố bạch hầu SAD. Bệnh viện cũng đã dự trù mua và liên hệ một số nơi nhưng đến nay vẫn chưa được cung cấp số thuốc SAD này. Vì thế, Bệnh viện điều trị cho bệnh nhân bằng thuốc kháng sinh phối hợp Sephotaxin tiêm tĩnh mạch với Crarimomixin uống”- chị Nga cho biết thêm.

Bác sĩ Đào Duy Khánh - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngành Y tế tỉnh đã tập trung các nguồn lực để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh bạch hầu. Cụ thể, Sở Y tế đã tổ chức điều tra ca bệnh, chú ý tiền sử tiêm chủng và tiếp xúc trước, sau bệnh. Đồng thời, khám sàng lọc, phát hiện sớm, cách ly, điều trị kịp thời ca mắc mới; thực hiện xử lý môi trường ổ dịch bệnh bằng Chloramin B tại nhà dân và trường học của các thôn, xã nơi xảy ra ổ dịch; cấp và hướng dẫn cho người dân lau chùi vệ sinh hộ gia đình; phun xử lý môi trường bán kính khoảng 500m tính từ nhà bệnh nhân...

Ngoài ra, Sở Y tế khuyến cáo người dân phải thường xuyên rửa tay với xà phòng, giữ vệ sinh sạch sẽ; che miệng khi ho, hắt hơi và hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; tránh tụ tập khi có ca bệnh và tăng cường công tác giám sát chủ động tích cực bệnh bạch hầu; giám sát chặt chẽ ổ dịch bệnh, đặc biệt chú ý các đối tượng tiếp xúc gần với ca bệnh và ca mang mầm bệnh; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với những người tiếp xúc gần nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh và người mang mầm bệnh để tiến hành ngay các biện pháp cách ly, điều trị và xử lý ổ dịch một cách triệt để, hạn chế tối đa số trường hợp mắc mới và tử vong.

Sở Y tế đã kiểm tra, rà soát và triển khai công tác tiêm vét, tiêm bổ sung vắc xin Quinvaxem cho trẻ từ 2 tháng đến dưới 12 tháng tuổi, tiêm vắc xin DPT4 cho các đối tượng từ 18 tháng đến 48 tháng tuổi trên địa bàn xã có ổ bệnh, sau đó mở rộng ra toàn huyện, đảm bảo tỷ lệ tiêm vắc xin DPT4 cũng như tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt trên 95% ở tất cả các xã.

Đặc biệt, ngành Y tế tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và truyền thông giáo dục sức khỏe về các triệu chứng và nguy cơ mắc bệnh bạch hầu, các biện pháp phòng chống để người dân tự giác, chủ động phòng chống dịch bệnh.

Đối với địa bàn ổ dịch bệnh, ngành Y tế tỉnh tổ chức tuyên truyền và truyền thông giáo dục sức khỏe tới từng hộ gia đình, khuyến cáo người dân trong toàn huyện hạn chế đi tới vùng đang có ca bệnh khi không cần thiết. Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ sở cách ly, thuốc, vật tư, trang thiết bị, nhân lực và tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh nhân kịp thời, hạn chế tối đa số trường hợp biến chứng nặng và tử vong.

Đối với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, Sở Y tế chỉ đạo cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 1 ca mắc bệnh và 3 trường hợp nghi ngờ bệnh bạch hầu để theo dõi, giám sát chặt chẽ, không cho tiếp xúc với những người xung quanh. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần, Sở Y tế tỉnh đã cấp 5.205 viên kháng sinh Erythromycin điều trị dự phòng những người tiếp xúc gần với ca bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu và hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh.

Bác sĩ Đào Duy Khánh cho biết thêm: Khó khăn hiện nay là huyết thanh chống bạch hầu không còn được sản xuất trong nước mà phải nhập từ nước ngoài, vì vậy, Sở Y tế đã liên hệ với Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên đề nghị hỗ trợ nhập về Việt Nam để điều trị cho người bệnh và có thể qua tuần sau huyết thanh chống bạch hầu mới chuyển về được.

Bên cạnh đó, đa số các trường hợp mắc bệnh bạch hầu trong đợt này đều là người trưởng thành có độ tuổi từ 25-36 tuổi và không được tiêm chủng đầy đủ. Nguyên nhân là do sau khi thành lập lại tỉnh vào năm 1991 còn quá nhiều khó khăn, nên tỉnh chỉ triển khai tại 34/64 xã, phường, thị trấn, tỷ lệ đạt được là 53,1% xã, với khoảng 50% số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 6 loại vắc xin phòng bệnh lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và sởi.

Như vậy, hiện nay, có một bộ phận người dân ở độ tuổi lớn không thể có miễn dịch đối với bệnh bạch hầu do trước đây chưa được tiêm chủng vắc xin bạch hầu, đặc biệt là người dân ở các xã vùng xa, vùng khó khăn. Đây là các đối tượng dễ mắc bệnh hoặc mang mầm bệnh bạch hầu, tạo ổ bệnh trong cộng đồng.

Để chủ động trong công tác phòng chống bệnh bạch hầu, trong thời gian tới, ngành Y tế tỉnh khuyến cáo đưa trẻ đi tiêm vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu đầy đủ, đúng lịch, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi, giữ vệ sinh thân thể hàng ngày, hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Đồng thời, đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, chúng ta phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. Người dân trong ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

Giải pháp hiệu quả và lâu dài cho những người nằm trong vùng có nguy cơ lây lan bệnh bạch hầu cao là phải tiêm vắc xin phòng, chống bệnh bạch hầu. Vì vậy, Sở Y tế đã chuẩn bị cho Chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống bệnh bạch hầu, dự kiến sẽ được triển khai từ 16 - 21/10/2018 tại 3 xã có ổ dịch bạch hầu của 2 huyện: Đăk Tô và Tu Mơ Rông cho khoảng 8.070 đối tượng từ 7 - 30 tuổi.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác