03/06/2025 06:03
|
PV: Thời gian gần đây, nhiều vụ việc sản xuất, buôn bán sữa giả, thực phẩm chức năng giả, thuốc giả, không rõ nguồn gốc liên tiếp bị phát hiện tại nhiều địa phương trong cả nước. Trước bối cảnh này, ngành Y tế tỉnh đã có động thái gì nhằm phát hiện, ngăn chặn, hạn chế nguy cơ các loại hàng giả đến tay người dùng?
Ông Đỗ Ngọc Hòa: Ngành Y tế tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo số 1613/UBND-KGVX (ngày 12/5/2025) về việc tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống thuốc chữa bệnh giả, sữa giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả và Văn bản số 1803/UBND-KGVX (ngày 23/5/2025) về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống thực phẩm giả, ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, Sở Y tế ban hành Kế hoạch số 1452/KH-SYT (ngày 22/4/2025) kiểm tra đột xuất hoạt động kinh doanh dược, cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng thuốc trên địa bàn tỉnh và phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành kiểm tra sữa giả, thực phẩm chức năng giả, thuốc giả, không rõ nguồn gốc theo chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh.
Đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra 926 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và 153 cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, đối với mặt hàng sữa giả, thực phẩm chức năng giả, chưa phát hiện cơ sở nào vi phạm. Tuy nhiên, đối với mặt hàng dược phẩm thì phát hiện 3 cơ sở kinh doanh dược có hành vi vi phạm như bán thuốc hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các cơ sở này đã bị lập biên bản, xử lý theo quy định.
PV: Không chỉ lưu thông trên thị trường, vừa qua, tại một số địa phương trong nước còn phát hiện việc sữa giả, thuốc giả tràn vào bệnh viện. Vậy, ở tỉnh Kon Tum, Sở Y tế có những lưu ý gì đối với các cơ sở y tế và cơ sở kinh doanh dược để tránh tình nạn này, thưa ông?
Ông Đỗ Ngọc Hòa: Để ngăn chặn kịp thời, tránh tình trạng sữa giả, thuốc giả tràn vào bệnh viện, bảo đảm công tác khám bệnh, chữa bệnh đúng quy định, chuyên môn y tế cũng như quyền lợi, sự an toàn của người bệnh, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo số 1541/SYT-NV (ngày 27/4/2025) về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định pháp luật trong khám bệnh, chữa bệnh.
Sở yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập tiến hành rà soát, kiểm tra việc kê đơn, chỉ định, sử dụng thuốc; việc tiêu thụ sản phẩm không phải là thuốc như sữa, thực phẩm chức năng. Nghiêm cấm mọi hoạt động quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng các sản phẩm không phải là thuốc; quán triệt đội ngũ nhân viên y tế tuyệt đối không được sử dụng danh nghĩa y, bác sĩ để giới thiệu sản phẩm thương mại dưới mọi hình thức. Nếu phát hiện cơ sở, cá nhân nào vi phạm, Sở Y tế sẽ xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định.
Đồng thời, các cơ sở y tế cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà và người dân trong việc tham gia phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm. Các y, bác sĩ nhắc nhở, giải thích rõ cho người bệnh về các sản phẩm sữa, thực phẩm chức năng không thay thế thuốc chữa bệnh để tránh “tiền mất tật mang”.
PV: Theo ông, hiện nay việc kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng trên gặp phải khó khăn khăn gì? Để thực hiện hiệu quả vấn đề này, cần sự phối hợp đồng bộ giữa ngành Y tế, các lực lượng chuyên môn, chính quyền địa phương, ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này?
Ông Đỗ Ngọc Hòa: Việc kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng trên gặp phải một số khó khăn, nhất là hình thức kinh doanh online, mua bán trên môi trường mạng Internet; cơ chế tự công bố sản phẩm còn nhiều bất cập, doanh nghiệp có thể tự công bố và sản xuất ngay mà không cần cơ quan quản lý nhà nước thẩm định hồ sơ.
Để nâng cao hiệu quả đấu tranh, ngăn chặn vấn nạn này, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các cơ quan liên ngành từ y tế đến công an, quản lý thị trường. Bên cạnh đó, người dân cũng cần thận trong khi lựa chọn các loại hàng hóa là thuốc, thực phẩm chức năng, thực phẩm chăm sóc sức khỏe.
|
Khi mua hàng, người dân cần lựa chọn những địa chỉ, nhãn hàng uy tín được nhiều người tiêu dùng tin tưởng, bình chọn, nhất là khi mua hàng online; chủ động áp dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Quá trình mua bán, nếu phát hiện thấy có những dấu hiệu bất thường hay nghi ngờ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng cần chủ động thông tin, tố giác các hành vi có dấu hiệu vi phạm đến các cơ quan chức năng để kịp thời xác minh, xử lý.
Xin cảm ơn ông về những chia sẻ trên!
Thùy Hương (thực hiện)