Tăng cường kiểm soát hoạt động đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe

14/12/2023 06:07

Tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe là một trong những biện pháp được ngành Giao thông vận tải đặc biệt chú trọng, qua đó, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiềm chế, hạn chế tai nạn giao thông trên địa bàn.

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-BGTVT ngày 8/5/2023 của Bộ GTVT về đổi mới, tăng cường quản lý, phòng, chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ. Sở GTVT đã chỉ đạo phòng chức năng tăng cường giám sát, theo dõi, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX đối với những cơ sở đào tạo, sát hạch trên địa bàn. Trong đó, chú trọng thực hiện nghiêm túc các quy định trong tuyển sinh, đào tạo, sát hạch cấp GPLX như trang bị Cabin học lái xe, truyền dữ liệu DAT (hệ thống giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường) theo quy định. Thực hiện nghiêm túc công tác giám sát trực tuyến hoạt động giảng dạy của giáo viên dạy thực hành lái xe trên đường thông qua dữ liệu DAT truyền về máy chủ cơ sở đào tạo. Cùng với đó, tập trung khai thác, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng dữ liệu DAT truyền về máy chủ cơ sở đào tạo của người học làm cơ sở xét duyệt điều kiện thi tốt nghiệp và đề xuất dự thi sát hạch cấp GPLX. Đặc biệt, xử lý nghiêm đối với giáo viên có hành vi gian lận kết quả học tập và những cán bộ có hành vi bao che, dung túng cho hành vi gian lận, can thiệp trái phép vào dữ liệu DAT của người học…

Ông Phan Văn Trị- Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT) cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có 7 cơ sở đào tạo lái xe, 5 trung tâm sát hạch và 2 điểm sát hạch lái xe mô tô. Trong những năm qua, chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX luôn được quan tâm và được đánh giá có chất lượng tốt. Hàng năm cấp đổi, cấp mới trên 60.000 GPLX các hạng. Riêng từ đầu năm đến nay đã cấp mới được gần 30.000 GPLX ô tô, gần 17.000 GPLX mô tô. Việc tổ chức học tập và thi sát hạch luôn đảm bảo đúng quy định, không để xảy ra sai phạm. Công tác tổ chức sát hạch được tăng cường chặt chẽ từ kiểm tra, xét duyệt hồ sơ, lưu trữ tài liệu đến tổ chức sát hạch, hạn chế tối đa việc tiêu cực và gian lận trong đào tạo, sát hạch…

 
Tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Ảnh: H.N

 

“Nhằm quản lý đào tạo, sát hạch lái xe của các cơ sở, trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn, chúng tôi đã tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đào tạo lái xe, cấp chứng chỉ; rà soát công tác quản lý, cấp phép các tuyến đường tập lái thông qua khai thác dữ liệu quản lý DAT; đôn đốc các cơ sở nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ lái xe không chỉ về tay nghề mà còn chuẩn mực về đạo đức; đào tạo đảm bảo đúng quy định, đủ thời gian học, giáo trình đúng chuẩn”- ông Trị cho hay.

Theo ông Nguyễn Đức Hương- Phó Giám đốc Sở GTVT, thời gian qua, Sở đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX từ khâu tuyển sinh, quản lý đội ngũ giáo viên, xe tập lái đến công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX. Ngoài ra, Sở cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe không đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung về đào tạo lái xe, rà soát các sân tập tự phát, các giáo viên, xe tập lái không đủ điều kiện, tiến hành xử phạt theo quy định. Hội đồng sát hạch, tổ sát hạch tăng cường kiểm tra, đối chiếu người dự sát hạch, tránh tình trạng người thi hộ, phối hợp với các cơ sở y tế kiểm tra đảm bảo các quy định về sức khỏe đối với học viên, không để thí sinh gian lận trong quá trình thi lý thuyết và sát hạch trong sân. Vì vậy, công tác đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe được các đơn vị thực hiện khá nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật.

Có thể khẳng định, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX trên địa bàn tỉnh đang được Sở GTVT quản lý thực hiện ngày càng chặt chẽ quy trình đào tạo, sát hạch lái xe nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi giáo viên dạy lái và các học viên tham gia học tập, giúp những học viên sau khi có GPLX, điều khiển phương tiện tham gia giao thông được bảo đảm an toàn.         

Hà Nam

Chuyên mục khác