Tăng cường hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý

30/03/2024 06:53

Thời gian qua, công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL) được các cấp Hội Luật gia trong tỉnh quan tâm, đẩy mạnh, nhằm giúp người dân tiếp cận pháp luật, nâng cao hiểu biết pháp luật, chủ động tham gia vào các quan hệ pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Bảy - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh cho biết: “Công tác tư vấn pháp luật, TGPL cho người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Hội Luật gia tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức Hội ở các huyện, thành phố, các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ này”.

Riêng trong năm 2023, Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức 4 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở cơ sở, thu hút trên 300 người dân tham gia; Chi hội Luật gia Thi hành án dân sự tỉnh tư vấn pháp luật cho 28 lượt người; Chi hội Luật gia Sở Tư pháp tổ chức 10 đợt truyền thông về TGPL cho 837 lượt người; các lĩnh vực trợ giúp liên quan đến khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư, chính sách hộ nghèo, chế độ người có công.

Hoạt động tư vấn pháp luật TGPL giúp người dân nâng cao hiểu biết về pháp luật. Ảnh: Q.T

 

Ngoài ra, các luật gia trong các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh thông qua công tác chuyên môn đã tiếp nhận và phối hợp xem xét, giải quyết hơn 600 đơn của các tập thể, cá nhân. Bên cạnh đó, thông qua các buổi tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chức năng, các hội viên đã tham mưu, tư vấn cho lãnh đạo các sở, ban ngành trong việc giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân; tư vấn giải thích cho các đối tượng chính sách, người có công về các quy định của pháp luật liên quan đến nội dung mà công dân phản ánh, đồng thời tư vấn thủ tục khiếu nại, tố cáo theo trình tự pháp luật.

Cùng với công tác tư vấn pháp luật, TGPL, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ thường xuyên luôn được các cấp Hội Luật gia quan tâm, đặc biệt trong đó là người dân vùng đồng bào DTTS.

Những nội dung trọng tâm thường xuyên được tuyên truyền cho người dân trong vùng đồng bào DTTS là nhận diện và phòng chống các thông tin xấu, độc trên không gian mạng như âm mưu diễn biến hòa bình, những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phản động, lừa đảo, tín dụng đen, mua bán người…; về phong tục tập quán, văn hóa các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh; bảo tồn và phát huy giá trị nghề truyền thống của đồng bào DTTS tại chỗ.

Tổ chức tư vấn pháp luật TGPL được các cấp Hội Luật gia thực hiện thường xuyên. Ảnh: Q.T

 

Già làng A Jreao (thôn 5, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) chia sẻ: “Được tuyên truyền tư vấn pháp luật, mình có thêm hiểu biết, thêm kiến thức về pháp luật. Từ đó, về làng, mình dùng những kiến thức đã học để tư vấn cho bà con; vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết, tập trung làm ăn, xây dựng thôn, làng giàu mạnh”.

Bên cạnh đó, các chi hội Luật gia cũng đã lồng ghép thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức pháp lý và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của nhân dân như in ấn, biên soạn, phát hành 10.000 tờ gấp phổ biến pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở trong phòng chống tham nhũng gửi các ngành, địa phương nghiên cứu, tìm hiểu; phát hành 5 số Thông tin phổ biến pháp luật (4.000 cuốn), 4 số Tập san Tư pháp (2.800 cuốn) theo định kỳ. Ngoài ra, thường xuyên đăng tải nội dung các văn bản pháp luật mới, các văn bản liên quan đến phòng, chống tham những trên Trang Thông tin điện tử của Sở Tư pháp và Trang Thông tin điện tử phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, góp phần nâng cao kiến thức, sự hiểu biết của mọi người về pháp luật phòng, chống tham nhũng.

“Để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, trong thời gian tới, Hội Luật gia tỉnh ngoài tham gia tích cực, có trách nhiệm trong việc góp ý kiến đối với các dự án luật, pháp lệnh, nghị định của Chính phủ và bộ, ngành Trung ương sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng tư vấn pháp luật và TGPL cho người nghèo; tăng cường TGPL cho các đối tượng chính sách, đồng bào DTTS và trẻ em; tư vấn cho lãnh đạo các cấp, ngành trong việc tiếp nhận, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân; chủ động đề xuất chính quyền các cấp tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật” - ông Nguyễn Văn Bảy cho hay.        

Quốc Tuấn

Chuyên mục khác