Tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên

04/04/2024 13:01

Trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh nhà, Tỉnh đoàn đặc biệt chú trọng đến công tác tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên, tập trung giáo dục, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển và trưởng thành.

Theo anh Nguyễn Bảo Tân - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh luôn chủ động, tích cực trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Thông qua công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, Tỉnh đoàn tập trung triển khai 03 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo” và “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”.

Các phong trào đã thu hút đông đảo thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, tạo môi trường thực tiễn sinh động để thanh niên rèn luyện, thể hiện và phát triển toàn diện.

Giáo dục đoàn viên, thanh niên về tình yêu Tổ quốc. Ảnh: TT

 

Các cấp bộ đoàn tăng cường vai trò của Đoàn trong chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích và nhu cầu chính đáng của thanh niên, nhất là thanh niên đồng bào DTTS, thanh niên tín đồ tôn giáo. Thông qua các chương trình, phong trào, đặc biệt là thông qua 3 chương trình đồng hành với thanh niên (“Đồng hành với thanh niên trong học tập”; “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”), các cấp bộ đoàn đã góp phần nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho thanh niên; cổ vũ, hỗ trợ thanh niên học tập, rèn luyện, lao động; khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng vươn lên, xung kích, tình nguyện đi đầu trong sự nghiệp xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Các cấp bộ đoàn quan tâm tạo nguồn kết nạp đoàn viên từ thanh niên tiên tiến, đội viên trưởng thành. Trong năm 2023 các cấp đoàn trên toàn tỉnh đã bồi dưỡng kết nạp mới được 6.124 đoàn viên và 2.293 hội viên, thanh niên. Tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên đạt gần 80%.

Trong năm 2023, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 72 hoạt động “Ngày đoàn viên” thu hút đông đảo đoàn viên tại những nơi chưa có tổ chức đoàn tham gia. Đồng thời, Tỉnh đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, tiêu biểu như:

Tỉnh đoàn phối hợp Sở Nội vụ tổ chức chương trình đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với đoàn viên, thanh niên về chủ để “Phát huy vai trò của thanh niên trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Kon Tum” với sự tham gia hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Qua đó để đoàn viên, thanh niên phát huy được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc phát triển của tỉnh nhà.

Các cấp Đoàn chú trọng phát triển đoàn viên mới tại các vùng đồng bào DTTS. Ảnh: T.T

 

Triển khai đến các cấp bộ đoàn trực thuộc tổ chức sinh hoạt chi đoàn gắn với chủ đề về Luật Thanh niên và Tháng Thanh niên. Qua đó, nâng cao nhận thức, hành động của đoàn viên, thanh niên, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh qua 92 năm rèn luyện, cống hiến và trưởng thành với sự tham gia của trên 10.000 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Công tác quản lý đoàn viên từng bước có sự đổi mới, các cấp bộ đoàn chủ động tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý đoàn viên. Tỉnh đoàn thực hiện tạo lập cây dữ liệu tổ chức đoàn các cấp; cấp tài khoản và phân quyền quản lý cho các cấp đoàn trực thuộc; chỉ đạo hoàn thiện cập nhật thông tin đoàn viên từng địa bàn lên hệ thống. Đồng thời hướng dẫn các đơn vị thực hiện các nghiệp vụ trên phần mềm quản lý đoàn viên.

Từ việc ứng dụng công nghệ thông tin, công tác quản lý đoàn viên đã đạt những kết quả cụ thể như: Toàn tỉnh có 100% dữ liệu đoàn viên đã được nhập trên phần mềm quản lý đoàn viên; trong đó số đoàn viên nhập từ app Thanh niên là 17.220 đoàn viên (đạt 64,55%), số đoàn viên khai báo qua phần mềm quản lý đoàn viên là 9.730 (đạt 35,45%).

Có thể thấy, qua các chương trình, hoạt động, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên từng bước đi vào chiều sâu, hiệu quả. Từ đó phát huy vai trò là trường học xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường cho tuổi trẻ tỉnh nhà được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.    

Tất Thành

Chuyên mục khác