Tăng cường công tác quốc tế thanh niên

08/06/2023 06:07

Thời gian qua, Tỉnh đoàn Kon Tum luôn chú trọng và tăng cường công tác quốc tế thanh niên. Với nhiều chương trình, hoạt động được triển khai, Tỉnh đoàn góp phần khẳng định và nâng cao uy tín, vị thế của thanh niên Việt Nam trên trường quốc tế, tăng cường mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông) chào đón chúng tôi với tiết trời se lạnh, thi thoảng rắc chút mưa phùn. Điểm đến của chúng tôi là Trường Phổ thông DTNT huyện Kon Plông - nơi diễn ra Ngày hội Đoàn kết sinh viên ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2023 do Tỉnh đoàn tổ chức.

Ngay từ ngoài cổng trường, chúng tôi đã có thể cảm nhận bầu không khí nhộn nhịp, hào hứng của các bạn thanh niên, sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia có mặt nơi đây. Họ trò chuyện rôm rả, tự hào giới thiệu những nét đặc sắc trong văn hóa, con người của đất nước mình đến với mọi người.

Ngày hội đoàn kết sinh viên ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2023. Ảnh: TT

 

Anh Nguyễn Bảo Tân - Phó Bí thư Tỉnh đoàn thông tin: Ngày hội lần này có sự tham gia của 20 sinh viên của 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia và hơn 100 học sinh Trường Phổ thông DTNT huyện Kon Plông. Đây là chương trình được tổ chức hàng năm với những hoạt động thiết thực nhằm tạo môi trường để đoàn viên, sinh viên ba nước đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Kon Tum được giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm trong học tập, rèn luyện, bồi dưỡng kỹ năng xã hội. Qua đó, tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa thanh niên Kon Tum với thanh niên các nước trong khu vực.

Ngày hội diễn ra với những hoạt động cụ thể như: Tổ chức giao lưu bóng chuyền giữa sinh viên ba nước và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Kon Plông; tổ chức hoạt động vui chơi cho các em thiếu nhi, các hoạt động an sinh xã hội nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về hội nhập quốc tế, thông tin đến cán bộ, đoàn viên, thanh niên đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; tuyên truyền về cộng đồng văn hóa – xã hội ASEAN; chủ quyền biển đảo, phân giới, cắm mốc biên giới quốc gia, bảo vệ chủ quyền đất nước; quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia.

Lot Seyha - một sinh viên đến từ Campuchia hào hứng: Đây thật sự là một hoạt động ý nghĩa và thiết thực. Thông qua chương trình này, tôi được giao lưu với thanh niên các nước khác, được tìm hiểu và biết thêm về văn hóa và con người của các nước bạn. Thông qua các trò chơi thể thao, các hoạt động xung kích, tình nguyện tôi thấy rất gần gũi, thân thuộc. Tôi hi vọng sẽ ngày càng có thêm nhiều chương trình tương tự để những sinh viên quốc tế có thể được tiếp tục giao lưu, trải nghiệm.

Trong những năm qua, nhiều chương trình giao lưu giữa sinh viên ba nước được Tỉnh đoàn Kon Tum quan tâm thường xuyên tổ chức, qua đó tạo cơ hội tốt để sinh viên tìm hiểu về truyền thống văn hoá mỗi nước, về lịch sử mối quan hệ tốt đẹp, tình đoàn kết, hữu nghị giữa ba nước như: Tổ chức giao lưu thể dục, thể thao; các hoạt động an sinh xã hội; tuần tra đường biên, tham quan dọn dẹp cột mốc ngã ba 3 biên giới Việt Nam, Lào, Campuchia; Hội thi Tìm hiểu kiến thức về Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Qua các chương trình, hoạt động Tỉnh đoàn triển khai đã góp phần xây dựng địa phương, đất nước ngày càng giàu đẹp, cùng hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, hòa bình và phát triển.

Tổ chức giao lưu thể thao giữa sinh viên các nước. Ảnh: T.T

 

Trong công tác quốc tế thanh niên, Tỉnh đoàn Kon Tum đã bám sát chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy về công tác đối ngoại, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; đề ra các hoạt động, chương trình phù hợp với thực tiễn tại từng địa bàn để chỉ đạo các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc triển khai thực hiện; đẩy mạnh các hoạt động, chương trình đối ngoại thực hiện Biên bản ghi nhớ về hợp tác với các đơn vị của Lào và Campuchia.

“Chúng tôi thường xuyên thông tin, trao đổi công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi với Tỉnh đoàn Attapư, Tỉnh đoàn Sê Kông (Lào) và Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Rattanakiri (Campuchia). Đồng thời, chúng tôi thường xuyên gửi thư chúc mừng, thăm hỏi các đơn vị khi có sự kiện, ngày lễ lớn tại các quốc gia, qua đó thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tuổi trẻ các tỉnh nói riêng và tuổi trẻ 3 nước nói chung” - anh Nguyễn Bảo Tân cho biết.

Có thể thấy, thông qua công tác quốc tế thanh niên, các chương trình, hoạt động đã góp phần cổ vũ, động viên thanh niên tích cực tham gia xây dựng cộng đồng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Qua đó mỗi thanh niên góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước Việt Nam đến với bạn bè thế giới.    

Tất Thành

Chuyên mục khác