Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng

11/12/2022 13:04

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh (viết tắt là các cơ quan) thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC), qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác PCTN, TC trên địa bàn tỉnh.

Theo Thanh tra tỉnh, các cơ quan xây dựng danh mục các nội dung công khai, minh bạch để áp dụng đúng quy định của Luật PCTN. Các nội dung tiếp tục công khai theo quy định của pháp luật: Mua sắm công, đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý tài chính, ngân sách; quản lý, sử dụng các khoản hỗ trợ, viện trợ, huy động; quản lý đất đai, tài sản công; công tác tổ chức, cán bộ; công bố công khai các thủ tục hành chính, các loại biểu mẫu, quy trình, thời gian giải quyết, mức thu các loại phí, lệ phí. Đồng thời, công khai số điện thoại đường dây nóng của người có thẩm quyền trong việc tiếp nhận các ý kiến phản ánh của tổ chức, công dân; công khai kết luận, kết quả xử lý các vụ việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và PCTN,TC trên trang thông tin điện tử của các cơ quan và thông qua các phương tiện thông tin truyền thông.

Công tác điều hành quản lý dự toán chi ngân sách nhà nước thực hiện chặt chẽ, tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, nhất là kinh phí hội nghị, hội thảo, tiếp khách, đi công tác trong và ngoài nước, lễ hội, mua sắm xe ô tô và trang thiết bị đắt tiền. Đồng thời, hướng dẫn thực hiện mua sắm tài sản công theo đúng tiêu chuẩn, định mức quy định, kế hoạch và dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, góp phần tiết kiệm chi ngân sách nhà nước do giảm giá mua và giảm chi phí thực hiện các thủ tục liên quan đến đấu thầu.

Cải cách thủ tục hành chính nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng. Ảnh: T.V.P

 

Các cơ quan chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí nhiệm vụ phù hợp với chỉ tiêu kế hoạch được giao, xây dựng bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ phù hợp với quy định hiện hành. Đồng thời, đưa ra giải pháp quản lý tài chính, tài sản, sử dụng lao động hợp lý, tăng thu, tiết kiệm chi, nhằm tăng thêm thu nhập hợp lý cho người lao động. Thực hiện nghiêm công tác công khai tài chính đã tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) theo dõi, giám sát quá trình quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại các cơ quan.

Các cơ quan chủ động xây dựng quy tắc chuẩn mực đạo đức, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của CBCCVC tại các cơ quan. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Qua kiểm tra, các cơ quan đã chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; không có trường hợp nào vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp.

Đến nay, toàn tỉnh có 32 cơ quan xây dựng kế hoạch thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với 245 CBCCVC. Thanh tra tỉnh tiếp nhận 9.714 bản kê khai tài sản, thu nhập. Đồng thời, bàn giao cho Thanh tra Chính phủ các bản kê khai tài sản, thu nhập lần đầu và hàng năm của các cán bộ thuộc thẩm quyền kiểm soát của Thanh tra Chính phủ.

Tỉnh đã xây dựng mô hình một cửa tại 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Hiện nay, 100% sở, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã sử dụng hệ thống quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành, được kết nối theo mô hình 4 cấp và được kết nối vào trục liên thông văn bản quốc gia. Đồng thời, việc sử dụng hộp thư điện tử công vụ đã giúp cho các đơn vị tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo vấn đề an toàn an ninh thông tin trong hoạt động trao đổi văn bản.

Thanh tra tỉnh đã chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Dự án khai thác quỹ đất khu biệt thự phía Bắc trung tâm huyện Kon Plông và vụ việc bán đấu giá tài sản không đúng quy định và buông lỏng quản lý đất đai tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia H’Drai qua cơ quan Công an để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định. Ngoài ra, qua hoạt động kiểm toán nhà nước phát hiện 1 vụ việc tham nhũng xảy ra tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông (đã kiến nghị khởi tố).

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước đã quy định các quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ trong nội quy, điều lệ, thỏa ước lao động của doanh nghiệp, tổ chức. Đồng thời, thực hiện công khai, minh bạch đầy đủ về chế độ lương, thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và các chế độ phúc lợi xã hội khác; quy tắc ứng xử, điều lệ doanh nghiệp, tổ chức; công tác tổ chức, bố trí nhân sự; quy chế huy động, quản lý, sử dụng các khoản đóng góp để hoạt động từ thiện; quyền lợi và nghĩa vụ của người đóng góp, người được hưởng lợi; mục đích huy động các khoản đóng góp để hoạt động từ thiện.

Có thể nói, công tác PCTN,TC được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, bám sát các chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy. Các nội dung công tác PCTN,TC được triển khai thực hiện đúng theo chương trình công tác đề ra. Công tác tổ chức quán triệt, tuyên truyền các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN,TC triển khai thực hiện nghiêm túc. Các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh phát hiện 5 vụ việc có liên quan đến hành vi tham nhũng. Việc xử lý vụ án tham nhũng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật; không có hiện tượng bao che, bỏ lọt tội phạm.      

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác