Tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới

12/07/2023 06:07

Để hạn chế tối đa và ngăn chặn tình trạng cháy nổ xảy ra, thời gian qua, Công an tỉnh mà chủ lực là Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đã tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh.

Với quan điểm: Phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm: “Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn”, ngay từ những tháng đầu năm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phòng trào toàn dân PCCC năm 2023 cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; tổ chức 11 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng trên địa bàn tỉnh với 888 người tham gia. Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cùng với lực lượng công an các huyện, thành phố cấp phát 15.808 bộ tài liệu, tờ rơi và tổ chức 208 buổi tuyên truyền, về PCCC và CNCH với 35.164 người tham gia; mở các lớp tập huấn về PCCC cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp và tổ chức cho 26.569 hộ gia đình ký cam kết đảm bảo an toàn về PCCC.

Diễn tập PCCC, CNCH tại trụ sở Agribank chi nhánh tỉnh Kon Tum. Ảnh: Đ.V

 

Bên cạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, công tác kiểm tra, hướng dẫn các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, các cơ quan, đơn vị cũng được Phòng Cảnh sát PPCC và CNCH đặc biệt quan tâm nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC. Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã lập biên bản kiểm tra an toàn PCCC và CNCH tại 408 cơ sở có nguy cơ về cháy nổ. Qua đó, đã kịp thời phát hiện 76 tồn tại, thiếu sót, đã kiến nghị các cơ sở nhanh chóng khắc phục và cũng đã ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở vi phạm PCCC và CNCH với số tiền nộp phạt vào ngân sách nhà nước 10 triệu đồng.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đóng vai trò nòng cốt, thực hiện tốt các mặt công tác chuyên môn, nghiệp vụ, kiềm chế hiệu quả số vụ cháy. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh, xảy ra 4 vụ cháy nhà dân và 1 vụ cháy rừng, giảm 6 vụ so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân 4 vụ cháy nhà dân là do sự cố về hệ thống, thiết bị điện, 1 vụ cháy rừng chưa rõ nguyên nhân. Hậu quả, các vụ cháy làm 2 người chết, thiệt hại 0,8ha rừng và 164 triệu đồng, giảm hơn 4,8 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thành phố Kon Tum xảy ra 3 vụ; huyện Sa Thầy 1 vụ và huyện Ia H’Drai 1 vụ.

Thượng tá Đặng Việt Dũng - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC và thoát nạn đối với các cơ sở có nguy cơ cháy nổ, đơn vị tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCCC và CNCH. Nâng cao chất lượng công tác huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, bảo đảm cán bộ, chiến sĩ nắm vững kỹ, chiến thuật, sử dụng thành thạo các thiết bị, phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành, dân phòng trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thực hiện tốt công tác thường trực chữa cháy và CNCH 24/24 giờ; bảo đảm sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, khi có cháy, nổ, tai nạn sự cố xảy ra; tích cực phối hợp chặt chẽ với lực lượng PCCC cơ sở để chữa cháy và giải quyết các vụ việc tai nạn, sự cố hiệu quả.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác