Tăng cường công tác PCCC trong mùa khô

04/05/2024 13:27

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh chủ động tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong mùa khô, góp phần ngăn chặn kịp thời và giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ trong khu dân cư và cháy rừng.

Thượng tá Đặng Việt Dũng- Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH chia sẻ: Hiện nay, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình xây dựng với quy mô lớn ngày càng nhiều, tiềm ẩn lớn nguy cơ về cháy, nổ; đặc biệt trong mùa khô năm 2024, tình trạng nắng, nóng kéo dài nguy cơ xảy ra cháy, nổ là rất cao. Qua thống kê cho thấy, các vụ cháy xảy ra chủ yếu do sơ suất, bất cẩn của người dân và các sự cố hệ thống, thiết bị điện; nhiều cơ sở chưa đảm bảo yêu cầu an toàn về PCCC, hệ thống điện bị quá tải. Bên cạnh đó, các kỹ năng trong PCCC&CNCH của một bộ phận người dân còn hạn chế dẫn đến các tai nạn, sự cố, cháy, nổ xảy ra gây thiệt hại.

Tuyên truyền và hướng dẫn các hộ kinh doanh đảm bảo an toàn về PCCC. Ảnh: D.Đ.N

 

Để tăng cường công tác PCCC trong mùa khô năm 2024, ngay từ đầu năm, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tham mưu UBND tỉnh triển khai hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC”; hướng dẫn các UBND huyện, thành phố chuẩn bị các nội dung tổ chức hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp huyện. Theo đó, tổ chức 4 ngày thực hiện chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH cho người dân, học sinh, sinh viên với tổng số hơn 6.720 lượt người tham gia; tổ chức 3 buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC với tổng số hơn 1.500 lượt người tham gia (tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi và Trường Mầm non Thực hành sư phạm,  Trường TH&THCS Thắng Lợi, thành phố Kon Tum).

Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức 4 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC& CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh với tổng số 349 người tham gia; tuyên truyền, hướng dẫn 335 hộ gia đình, hộ kinh doanh ký cam kết về đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Ngoài ra, Công an các huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn PCCC với hàng trăm lượt tin, bài trên báo in, báo điện tử, trên các nền tảng mạng xã hội Zalo, Facebook; trên các phương tiện truyền thông; tuyên truyền trực tiếp 192 lượt với 20.714 người tham gia; phát 9.248 lượt tài liệu, tờ rơi, cẩm nang, ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Công an tỉnh về việc tăng cường công tác PCCC trong mùa khô, nhất là PCCC rừng, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện đã tích cực phối hợp với lực lượng Kiểm lâm tuyên truyền cảnh báo nguy cơ cháy rừng, yêu cầu chủ rừng, cơ sở, người dân sinh sống, hoạt động ven rừng, trong rừng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC rừng, quản lý chặt chẽ trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt nhằm không để xảy ra cháy rừng; tập huấn kiến thức, kỹ năng chữa cháy rừng cho lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, chủ rừng và người dân sinh sống ven rừng để huy động tham gia chữa cháy.

Tổ chức diễn tập chữa cháy trong trường học trên địa bàn tỉnh. Ảnh: D.Đ.N

 

Tăng cường kiểm tra an toàn về PCCC rừng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về PCCC theo quy định; hướng dẫn, yêu cầu lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, chủ rừng tổ chức thường trực PCCC, thường xuyên tuần tra kiểm soát tại các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao nhằm phát hiện sớm các điểm cháy rừng để xử lý có hiệu quả; rà soát, củng cố phương án PCCC rừng; chuẩn bị phương tiện để kịp thời tham gia chữa cháy rừng.

Đồng thời tăng cường huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy rừng cho cán bộ, chiến sĩ; kiểm tra bảo dưỡng phương tiện chữa cháy và phương tiện bảo hộ cá nhân; tổ chức lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng, chi viện khi có yêu cầu; đề xuất huy động các lực lượng, phương tiện của Công an các địa phương khi cháy rừng vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản lý.

Tăng cường công tác PCCC trong mùa khô là hết sức cần thiết, có như vậy mới góp phần ngăn chặn kịp thời và giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ trong khu dân cư và cháy rừng, đảm bảo an toàn về tài sản cũng như tính mạng con người.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác