Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ

22/11/2018 18:12

Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác cải cách hành chính. Thời gian qua, công tác này đã được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai thực hiện khá tốt, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức (CBCC) hàng năm do UBND tỉnh giao, thời gian qua, Sở Nội vụ đã phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có uy tín trên toàn quốc và tại địa phương mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngay tại tỉnh cho đội ngũ CBCC.

Trong năm 2017, Sở Nội vụ đã triển khai đào tạo, bồi dưỡng cho 6.249 lượt CBCC, trong đó, bồi dưỡng quản lý Nhà nước cho 354 người; kỹ năng lãnh đạo cấp sở cho 41 người; kỹ năng lãnh đạo cấp phòng cho 37 người; cập nhập kiến thức, kỹ năng chuyên môn hàng năm 1.042 lượt người; dạy tiếng Lào cho 49 người, dạy tiếng DTTS cho 68 người; bồi dưỡng cho đại biểu HĐND cấp huyện cho 229 người và đại biểu HĐND cấp xã 2.538 người; bồi dưỡng CBCC cấp xã về cập nhập kiến thức, kỹ năng chuyên môn hàng năm 1.661 lượt người...

Sở Nội vụ thường xuyên mở các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác CCHC. Ảnh: Q.Đ

 

Năm 2018, Sở Nội vụ triển khai thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cho 2.356 lượt người, trong đó, bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch cho 214 người; bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số cho 190 lượt người; bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo cấp huyện cho 27 người; bồi dưỡng kỹ năng tổng kết, nghiên cứu và biên soạn lịch sử cho 37 người; bồi dưỡng cho CBCC cấp xã 1.665 lượt người; đào tạo trung cấp lý luận chính trị cho 130 người và đang tiếp tục đào tạo 90 CBCC dự nguồn lớp đại học quản lý Nhà nước.

Ông A Cường - Giám đốc Sở Nội vụ đánh giá: Qua các khóa đào tạo và bồi dưỡng, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ của đội ngũ CBCC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đồng thời đảm bảo đúng quy định, tiêu chuẩn ngạch CBCC. Qua đào tạo, đội ngũ CBCC đã làm tốt hơn nhiệm vụ tham mưu, đề xuất giải pháp thực thi có hiệu quả nhiệm vụ, công vụ. Các kiến thức cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật, khoa học quản lý, chính trị, pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức thực thi công vụ cùng với các kỹ năng mềm như kỹ năng lãnh đạo, kiểm tra, giám sát, kỹ năng xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, kỹ năng quản lý và phát triển nhân sự, kỹ năng giải quyết công vụ, kỹ năng giải quyết tình huống… đã được vận dụng vào giải quyết công việc, tạo được niềm tin của công dân và tổ chức vào các cơ quan quản lý của Nhà nước.

Tuy nhiên, theo ông Cường, công tác đào tạo và bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CBCC trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, cụ thể như: công tác đào tạo, bồi dưỡng ở một số đơn vị chưa thật sự gắn với quy hoạch bố trí, sử dụng cán bộ của từng cơ quan, đơn vị, từ đó dẫn đến tình trạng một số CBCC được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý nhưng chưa đáp ứng tiêu chuẩn bồi dưỡng theo chức vụ lãnh đạo; chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng CBCC vẫn nặng về lý thuyết, ít kiến thức thực tiễn; CBCC chuyên trách cấp xã tham gia các lớp bồi dưỡng không được chi hỗ trợ tiền ăn mà kinh phí này do cơ quan, đơn vị nơi CBCC công tác chi trả trong khi nguồn ngân sách các đơn vị còn hạn chế, dẫn đến tình trạng ít CBCC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng...

Trước thực tế trên, hiện tại, Sở Nội vụ cũng đã đề ra một số giải pháp để công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC đạt được kết quả tốt hơn. Cụ thể, đối với CBCC cấp tỉnh và cấp huyện, tập trung vào mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng tiêu chuẩn ngạch theo quy định; trang bị kiến thức kỹ năng gắn với vị trí việc làm, bồi dưỡng theo chức danh đang đảm nhiệm và quy hoạch; đào tạo sau đại học phù hợp với vị trí việc làm theo quy hoạch và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Ở cấp xã, tập trung đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo tiêu chuẩn, chức danh đối với CBCC cấp xã, đặc biệt CBCC là người dân tộc thiểu số, nữ, trẻ theo chương trình, đề án, kế hoạch của Trung ương và địa phương nhằm củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh.

Bên cạnh việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC ở các cơ sở đào tạo trong tỉnh, trong nước, tỉnh cần tăng cường công tác đối ngoại, hợp tác giáo dục với các nước để cử CBCC đi nước ngoài đào tạo kỹ năng, kiến thức về quản lý Nhà nước, quản lý ngành, lĩnh vực nhằm nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo ở các cơ quan hành chính Nhà nước, cán bộ quản lý ngành, lĩnh vực; góp phần phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong quá trình hội nhập.

                                                                                  Quang Định

Chuyên mục khác