Tăng cường cải cách thủ tục hành chính

02/10/2021 06:08

Đến nay, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến ở tỉnh ta mức độ 4 đạt 41,24%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết số 17/NQ-CP, ngày 7/3/2019 của Chính phủ “Về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025”.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 43 quyết định công bố danh mục ban hành mới, chuẩn hóa, sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 17 quyết định chuẩn hóa và 26 quyết định ban hành mới, sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ. Như vậy, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh đến nay là 1.774 TTHC; trong đó, 1.423 TTHC cấp tỉnh, 229 TTHC cấp huyện, 100 TTHC cấp xã và 22 TTHC chung của 3 cấp. Việc công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và việc rà soát trình phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC đã được các sở, ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện đạt 100% kế hoạch.

Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh có 1.687 TTHC (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh 1.358/1.445 TTHC đạt 93,97%, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện 229 TTHC đạt 100%). Trong đó, tại cấp tỉnh, Công an tỉnh đã thực hiện 3/11 TTHC, Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện 7/7 TTHC; tại cấp huyện, 100% TTHC ngành dọc đưa vào hoạt động. Đồng thời, có 17/18 sở, ban, ngành trình UBND tỉnh công bố danh mục TTHC liên thông đối với 417 TTHC; trong đó, 300 TTHC liên thông cùng cấp và 117 TTHC liên thông giữa các cấp.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giao dịch với người dân. Ảnh: T.V.P

 

Toàn tỉnh đã cung cấp, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia 735 dịch vụ công trực tuyến; đồng thời, cập nhật, cung cấp trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh với 1.047 dịch vụ công mức độ 3, 4 (274 mức độ 3 và 773 mức độ 4, đạt 59,01% tổng số TTHC). Theo đó, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt 41,24%, vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ “Về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025” đã quy định là 30%. Tính đến ngày 14/9/2021, toàn tỉnh tiếp nhận 62.743 hồ sơ thông qua Hệ thống một cửa điện tử; trong đó, 3.303 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. Bên cạnh đó, có 148 đơn vị, địa phương kết nối nền tảng thanh toán của Cổng dịch vụ công quốc gia và sử dụng biên lai điện tử trong việc thu phí, lệ phí giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh (cấp tỉnh 20 đơn vị; cấp huyện 26 đơn vị và địa phương; cấp xã 102 địa phương).

Ngoài ra, toàn tỉnh có 10/10 huyện, thành phố đang triển khai và vận hành hiệu quả việc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai, phát sinh 2.710 giao dịch có tổng số tiền thanh toán trực tuyến hơn 5 tỷ đồng trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh với 190 tài khoản của các doanh nghiệp và 2.392 tài khoản của công dân; đồng thời, có trên 8.000 tài khoản của công dân và doanh nghiệp đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trong quý III/2021, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện đánh giá việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông theo Công văn số 2069/UBND-TTHC ngày 11/6/2020 về tổ chức triển khai đánh giá việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh kèm theo các mẫu phiếu đánh giá trong giải quyết TTHC. Trong đó, có 18/19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thực hiện tự đánh giá, chấm điểm việc giải quyết TTHC đạt từ loại tốt trở lên. Đối với cấp huyện, chỉ có huyện Đăk Hà thực hiện tự đánh giá, chấm điểm việc giải quyết TTHC đạt từ loại tốt trở lên. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử là 62.743 hồ sơ; trong đó, 57.745 hồ sơ đã giải quyết (có 52.201 hồ sơ trả đúng và sớm hạn, 5.544 hồ sơ trả trễ hạn) và 4.055 hồ sơ đang giải quyết.

Đặc biệt, trong quý III/2021, UBND tỉnh nhận được 13 phản ánh kiến nghị về quy định hành chính; trong đó, đã công khai kết quả xử lý 3 phản ánh, đang xử lý 2 phản ánh, trả lời trực tiếp và qua email 8 phản ánh do trùng nội dung và không thuộc nội dung tiếp nhận của Hệ thống. Như vậy, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã nhận 25 phản ánh kiến nghị trên Hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC của Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó, tham mưu trả lời 11 phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định; 2 phản ánh, kiến nghị đang được các cơ quan, đơn vị tham mưu xử lý; từ chối tiếp nhận bằng cách trả lời trực tiếp và qua email 12 phản ánh, kiến nghị do trùng nội dung và không thuộc nội dung tiếp nhận của Hệ thống.

Có thể nói, công tác cải cách hành chính ở tỉnh ta trong những năm qua có nhiều tiến bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC một cách kịp thời và chính xác, đem lại nhiều lợi ích cho cá nhân và tổ chức trong việc phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.  

Văn Phúc

Chuyên mục khác