Tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết Dengue

09/08/2016 16:41

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Thị Nga – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố bàn các giải pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD) đang có chiều hướng gia tăng trong cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.

Dự hội nghị có lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố và ngành Y tế tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 7/8, toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý và giám sát 224 ổ dịch SXHD: Thành phố Kon Tum 62, Đăk Hà 49, Đăk Tô 37, Đăk Glei 25, Ngọc Hồi 17, Sa Thầy 19, Kon Rẫy 11, Kon Plông 2, Tu Mơ Rông 2.

Trên địa bàn tỉnh đã có 1.760 ca mắc SXHD: Đăk Tô 560 ca, Đăk Hà 566 ca, thành phố Kon Tum 373 ca, Đăk Glei 153 ca, Sa Thầy 38 ca, Ngọc Hồi 52 ca, Kon Rẫy 13 ca, Kon Plông 3 ca, Tu Mơ Rông 2 ca; trong đó có 1 ca tử vong. Tỷ lệ mắc bệnh là 340/100.000 dân.

Tính theo địa bàn, có 9/10 huyện/thành phố có ca bệnh, 73/102 xã/phường/thị trấn có ca bệnh. Hiện nay, có 118 người đang được điều trị bệnh SXHD tại các bệnh viện.

Để ngăn chặn việc lây lan bệnh SXHD, trong 3 tháng qua, ngành Y tế tỉnh đã chủ động các biện pháp phòng, chống như: tăng cường thông tin, tuyên truyền cho nhân dân cách phòng, chống bệnh; phun hoá chất diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy; tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế cơ sở; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dịch truyền để điều trị các ca bệnh...

Tuy nhiên, ngành Y tế cũng cho rằng công tác phòng, chống bệnh SXHD trên địa bàn tỉnh hiện nay gặp một số khó khăn như: kinh phí dành cho công tác phòng, chống bệnh SXHD còn thiếu; một số cấp uỷ, chính quyền cơ sở chưa thực sự quyết tâm cùng ngành y tế trong việc phòng - chống bệnh; nhận thức của người dân về bệnh SXHD còn hạn chế...

Đồng chí Trần Thị Nga phát biểu tại hội nghị. Ảnh: QĐ

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Thị Nga nhấn mạnh: Sau hội nghị này, đề nghị cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp cần vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong việc phòng, chống bệnh SXHD; tăng cường hơn nữa công tác truyền thông với nhiều hình thức đa dạng; thành lập các đội thanh niên xung kích tình nguyện để tuyên truyền, hướng dẫn và cùng nhân dân thực hiện diệt muỗi vằn, lăng quăng/bọ gậy...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành Y tế tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, giám sát và phòng, chống SXHD cho các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh; đảm bảo đầy đủ về cơ sở vật chất, phương tiện vận chuyển bệnh nhân, tăng thêm giường bệnh, trang thiết bị, thuốc men, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu... cho công tác chẩn đoán, điều trị các ca bệnh SXHD, tránh bệnh lây lan trên diện rộng và hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do bệnh SXHD.

Quang Định

Chuyên mục khác