Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại khu vực Tây Nguyên

29/05/2018 07:40

Ngày 28/5, tại Khách sạn Đông Dương (thành phố Kon Tum), Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại khu vực Tây Nguyên.

Đến dự có đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng ban Quản lý Chương trình khống chế và loại trừ bệnh dại trên người - Bộ Y tế; đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các cơ quan trực thuộc hai ngành: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Tây Nguyên.

Quang cảnh hội thảo

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã được thông tin tình hình bệnh dại ở Việt Nam, chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017-2021, chiến lược loại trừ bệnh dại toàn cầu và bài học kinh nghiệm, tình hình bệnh dại và các kế hoạch hoạt động phòng, chống bệnh dại trên người và động vật ở các tỉnh trong khu vực. Đặc biệt, các đại biểu đã thảo luận giải pháp tăng tỷ lệ tiêm vắc xin phòng dại cho người và giải pháp quản lý đàn chó, tăng tỷ lệ tiêm vắc xin dại cho đàn chó.

Hội nghị nhằm thúc đẩy việc chỉ đạo và tham gia vào các hoạt động phòng, chống bệnh dại nhằm tăng cường hoạt động phòng, chống bệnh dại tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên; mở rộng các điểm tiêm phòng bệnh dại cho người, tăng tỷ lệ tiêm phòng dại cho người bị chó mèo cắn, tăng tỷ lệ tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó và quản lý đàn chó đúng cách, tăng cường sự hợp tác liên ngành y tế và ngành thú y để loại trừ bệnh dại ở người và động vật.

Trong năm 2017 vừa qua, tử vong do bệnh dại tại khu vực Tây Nguyên có xu hướng tăng cao đột biến với 9 ca tử vong, trong đó Đăk Lăk 5 ca, Gia Lai 2 ca, Đăk Nông 1 ca và Kon Tum 1 ca. Ngay trong 3 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn 2 tỉnh: Kon Tum và Đăk Lăk đã xảy ra 6 ca tử vong do bệnh dại, trong đó Kon Tum 4 ca và Đăk Lăk 2 ca.

Tin, ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác