Tận tụy với nghề, tận tâm với học sinh

19/11/2021 13:04

Luôn gương mẫu, dám nghĩ, dám đổi mới, không ngừng rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng, nâng cao ý thức trách nhiệm để đáp ứng yêu cầu dạy và học của nhà trường là những đánh giá của thầy Nguyễn Ngọc Hùng - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum dành cho cô giáo Nguyễn Thị Hoàn.

Sinh năm 1977, tính đến nay, cô Nguyễn Thị Hoàn đã gắn bó 23 năm với Trường THCS Chu Văn An, nay là Trường Tiểu học - THCS Trần Hưng Đạo. Theo nhận xét của nhiều đồng nghiệp, cô Nguyễn Thị Hoàn là người có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, tận tụy với nghề; được phụ huynh, học sinh và đồng nghiệp kính trọng, là người có năng lực sư phạm, có nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả, thực chất. Đặc biệt, trong cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” do ngành Giáo dục và Đào tạo phát động, hằng năm, cô đều có đề tài sáng tạo gửi dự thi và được cấp trên đánh giá cao. Nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh, nhưng bản thân cô luôn không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, từ các nguồn tài liệu tham khảo để nâng cao kiến thức, kỹ năng và chất lượng dạy học.

Với những cống hiến và nỗ lực không ngừng, năm 2020, cô giáo Nguyễn Thị Hoàn được đề bạt giữ chức Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Trần Hưng Đạo. Dù ở cương vị nào, cô Nguyễn Thị Hoàn vẫn luôn đong đầy lòng yêu nghề và tình yêu thương dành cho các em học sinh, đặc biệt là học sinh người DTTS.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoàn trong giờ lên lớp. Ảnh: N.T.H

 

Cô chia sẻ: “Trong suốt hơn 23 năm đứng trên bục giảng, tôi đã cùng học trò trải qua biết bao chuyện vui buồn. Các em trên vùng quê này tuy khó khăn nhưng đều rất chăm ngoan và ham học. Nhiều gia đình khó khăn, nhiều em học sinh đến lớp với cái bụng rỗng, tái đi vì lạnh, vì đói… Tôi thương học trò nên thường xuyên kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ, tiếp thêm động lực để các em đến lớp. Tôi chỉ ước mong tất cả các em đều được đi học đến nơi, đến chốn”.

Để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với cô là một cậu học trò tên Đào Vỹ Long, trước đây em thường xuyên nghỉ học để đi chơi điện tử. Tìm hiểu hoàn cảnh của Long, cô Hoàn biết chuyện bố Long bị tật do tai nạn, mẹ đi làm xa, Long không được quan tâm sát sao nên không chú tâm vào việc học. Quyết tâm giúp Long gắn bó với trường lớp, mỗi buổi sáng, cô Hoàn chạy xe gần 10 cây số từ nhà mình xuống nhà đón Long đến lớp. Sau một thời gian, cậu học trò cá biệt đã bỏ chơi điện tử, chăm chỉ theo cô đến trường. Để khích lệ học trò, cô còn mua đồ ăn sáng, cho Long thêm áo ấm. Song do cuộc sống quá khó khăn, bố mẹ lại ly hôn, năm 2020, Long phải theo mẹ vào Thành phố Hồ Chí Minh để học nghề. Hay tin, nhiều lần cô Hoàn xuống nhà vận động, thuyết phục gia đình để Long được tiếp tục đi học nhưng không được. Ngày xa Kon Tum, cậu học trò gửi cho cô bức thư cảm ơn vì đã yêu thương, giúp đỡ em. Cầm trên tay bức thư, cô Hoàn không kìm được nước mắt.

Không chỉ quan tâm, giúp đỡ các thế hệ học sinh, cô Nguyễn Thị Hoàn còn nhiệt tình trong việc hướng dẫn các đồng nghiệp. Thầy giáo Mai Thoại Vít, người được cô Hoàn hướng dẫn trở thành giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh nhận xét: “Cô Nguyễn Thị Hoàn luôn tràn đầy tâm huyết với công việc, hết lòng vì học sinh và đồng nghiệp. Cô là tấm gương sáng để mỗi giáo viên trong nhà trường học tập và noi theo”.

Trong suốt 23 năm gắn bó với Trường Tiểu học - THCS Trần Hưng Đạo, cô Hoàn đã bồi dưỡng, đào tạo được 39 học sinh đạt học sinh giỏi cấp thành phố, 20 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Bên cạnh đó, cô còn là giáo viên giỏi của tỉnh năm học 2008-2009, 2012-2013. Cô cũng là giáo viên đạt 11 giải cấp tỉnh về giáo viên giỏi các chuyên đề. Đặc biệt, cô Hoàn xuất sắc đạt 4 giải quốc gia, trong đó có 2 giải nhất về dạy học theo chủ đề tích hợp. Trong cuộc thi sân khấu hóa về tuyên truyền chủ quyền Biển đảo Việt Nam năm 2020 tại tỉnh Kon Tum, cô đã đạt giải xuất sắc phần thi sân khấu hóa. Mới đây nhất, tháng 4/2021, cô Nguyễn Thị Hoàn được công nhận là Nhà giáo ưu tú.

Có thể khẳng định, thành tích mà cô Hoàn đạt được hôm nay đã góp phần tích cực vào phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà.

Nguyễn Thanh Hải

Chuyên mục khác