Tận tâm với học sinh vùng khó

19/11/2020 13:04

Gặp gỡ cô giáo Hà Thị Ngọc - giáo viên Trường TH-THCS Nguyễn Tất Thành, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai trong những ngày giữa tháng 11, ấn tượng đọng lại đầu tiên trong chúng tôi đó là giọng nói ấm áp, nhẹ nhàng.

Cô Ngọc tâm sự, từ nhỏ, cô rất nỗ lực học tập, rèn luyện, vượt qua nhiều khó khăn để theo đuổi mơ ước trở thành nhà giáo. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Tiểu học, Đại học Quảng Nam, năm 2012, cô giáo Hà Thị Ngọc bắt đầu công tác tại Nam Sa Thầy, nay là huyện Ia H’Drai. Ngày đầu bước chân đến vùng đất mới, cô được phân công dạy học tại thôn 9, xã Ia Tơi - thôn khó khăn nhất của xã, trước đó chưa có hệ thống trường, lớp.

Để đến được nơi dạy học, cô phải vượt qua quãng đường 40km gập ghềnh đầy đá sỏi, bùn lầy từ Quốc lộ 14C đến bến đò rồi đi thuyền qua bên kia sông và đi bộ thêm 5km. “Không điện, thiếu nước sạch sinh hoạt, phòng học, phòng ở tạm bợ và thiếu các đồ dùng, nhu yếu phẩm là những khó khăn nhất lúc bấy giờ” - cô Ngọc kể..

Nơi cô Ngọc dạy học là gian nhà tạm nằm sát bên sông, che bởi tôn cũ vách được đóng bằng các loại gỗ tạp. Khi mùa mưa đến, gió và nước mưa lùa vào bên trong, cả cô và trò phải cùng nhau di dời bàn ghế, chọn nơi khô ráo nhất để tiếp tục tiết học. Ngày đầu, lớp của cô Ngọc chỉ có 6 học sinh, hầu hết là quá độ tuổi, bỏ học giữa chừng. Các em chưa có đồng phục và thiếu sách vở, đồ dùng học tập. Nắm bắt được khó khăn của học sinh, cô đã kịp thời báo cáo lãnh đạo ngành giáo dục tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em tiếp tục đến lớp.

Cô giáo Hà Thị Ngọc hướng dẫn các em trên lớp. Ảnh: T.L

 

Để giúp các em theo kịp với chương trình phổ cập giáo dục tiểu học, cô đã cần mẫn, kiên trì dạy học sinh theo hướng phù hợp với mỗi em.

Đã có nhiều lúc xao động, chùn chân với nghề giáo trên vùng đất mới, tuy nhiên, với tình cảm sâu đậm của các em học sinh và phụ huynh dành cho mình, cô Ngọc ngày càng yêu mến công việc hơn, có thêm động lực để tiếp tục công tác. Cô quan niệm, học sinh vừa là trò, vừa là con mình, được nhìn thấy các em trưởng thành là niềm vui vô bờ bến.

Hơn 8 năm công tác, trong đó có 4 năm giảng dạy tại thôn 9, cô giáo Hà Thị Ngọc luôn được tập thể ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao về chuyên môn nghiệp vụ, có tác phong làm việc nhanh nhẹn, tận tâm với nghề. Cô là tấm gương sáng trong việc thực hiện đổi mới trong giáo dục theo hướng lấy học sinh là trung tâm, phát huy tối đa khả năng, năng lực học tập và sáng tạo của từng em. Nhiều năm liền, cô giáo Hà Thị Ngọc vinh dự được nhà trường và cấp trên khen thưởng vì có nhiều thành tích trong công tác dạy học.

Thầy giáo Quách Văn Vương - Hiệu trưởng Trường TH-THCS Nguyễn Tất Thành nhận xét: “Cô Hà Thị Ngọc là người rất nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ trong công việc; cô luôn hòa đồng, gần gũi với các giáo viên, được các bậc phụ huynh hết sức yêu mến, kính trọng. Với năng lực công tác của mình, cô rất được tín nhiệm và đang là Tổ trưởng Tổ khối 2- 3 của nhà trường”.

Nặng tình với thôn 9, xã Ia Tơi, cô giáo Hà Thị Ngọc bày tỏ mong muốn lớn nhất của mình là đường giao thông nối từ Quốc lộ 14C qua thôn sớm được đầu tư; qua đó giúp người dân đi lại thuận lợi, học sinh dễ dàng theo học bậc THCS, THPT để có thêm nhiều kiến thức bổ ích cho cuộc sống sau này.

Tấn Lộc

Chuyên mục khác