Tận tâm, tận lực với nghề

20/11/2018 07:05

​Nói về gương nhà giáo tận tâm, tận lực với nghề và có nhiều thành tích, đóng góp tích cực cho sự nghiệp “trồng người” ở Trường THPT Kon Tum (thành phố Kon Tum), thầy Nguyễn Ngọc Duyệt - Hiệu trưởng nhà trường đã giới thiệu ngay với chúng tôi tấm gương của thầy giáo Nguyễn Duy Quốc - Tổ trưởng Tổ Địa lý và cô giáo Huỳnh Thị Phong - Tổ trưởng Tổ Sinh học của trường.

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Huế năm 1987, thầy giáo gốc kinh kỳ Nguyễn Duy Quốc (sinh năm 1966) được nhà trường phân công lên Tây Nguyên công tác. Ngôi trường đầu tiên thầy Quốc đặt chân đến nằm ở một huyện nghèo  phía bắc tỉnh Gia Lai - Kon Tum ngày ấy - Trường PTTH Đăk Tô (nay thuộc huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum).

Thầy Nguyễn Duy Quốc dạy môn Địa lý cho học sinh nhà trường

 

Trò chuyện với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Duy Quốc bồi hồi nhớ lại: Những năm đầu lên dạy học ở vùng Tây Nguyên vất vả lắm. Nhưng với tình yêu nghề và tình cảm chân thành, quý mến của các bậc phụ huynh, các em học sinh nơi đây đã giúp tôi có thêm nhiều động lực để gắn bó hơn với nghề và trụ lại mảnh đất Tây Nguyên đến ngày hôm nay.

31 năm qua, dù được điều động giảng dạy ở nhiều ngôi trường khác nhau trong tỉnh, thầy giáo Nguyễn Duy Quốc vẫn không ngại khó, ngại khổ mà luôn tận tâm, tận lực với nghề, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, từ khi về công tác tại Trường THPT Kon Tum với nhiệm vụ vừa tham gia giảng dạy chính khóa, vừa tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lý của trường, thầy Quốc đã có nhiều thành tích nổi bật. Nhờ công lao dạy dỗ của thầy Quốc, hơn 60% học sinh trong đội tuyển Địa lý của trường tham gia dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh đều đạt giải; đặc biệt từ năm 2011 đến nay, toàn trường có 5 học sinh đạt giải môn Địa lý cấp quốc gia.

Với thành tích ấy, thầy giáo Nguyễn Duy Quốc còn được Sở GD&ĐT chọn là giáo viên chịu trách nhiệm chính trong giảng dạy đội tuyển môn Địa lý của tỉnh khối lớp 12 tham dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, thầy giáo Nguyễn Duy Quốc luôn tích cực học hỏi, nghiên cứu những cách làm hay để đưa vào giảng dạy cho học sinh. Từ năm 2013 đến nay, thầy Quốc có 4 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng Khoa học - Sở GD&ĐT đánh giá cao như: Khai thác kiến thức từ Atlat Địa lý để bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 12, nội dung ngành kinh tế; Một số giải pháp dạy học theo chủ đề ở môn Địa lý Trường THPT Kon Tum; Giải pháp dạy học phần Vùng kinh tế Việt Nam theo kỹ thuật so sánh...

Với nhiều sáng kiến và nỗ lực trong giảng dạy, từ năm 1997 đến nay, thầy giáo Nguyễn Duy Quốc luôn được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, nhiều năm liên tục được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND tỉnh tặng 4 Bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy hàng năm và có thành tích nổi bật trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Khác với hoàn cảnh sống xa quê của thầy Nguyễn Duy Quốc, cô giáo Huỳnh Thị Phong (sinh năm 1975) thuận lợi hơn khi sinh ra và lớn lên tại thành phố Kon Tum. Năm 1997, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn, cô Phong may mắn được phân công về chính ngôi trường cũ mình đã từng học - Trường THPT Kon Tum để giảng dạy.

Tiếp nối sự nghiệp mà bao thế hệ thầy cô giáo nhà trường đã dày công tạo dựng nên, cô Phong đã luôn tâm niệm phải nỗ lực hết mình trong công việc; tận tâm, tận lực với nghề;  thương yêu, dạy dỗ những thế hệ học trò bằng cả tình yêu thương của mình.

Cô Huỳnh Thị Phong hướng dẫn học sinh làm bài

 

Trong quá trình giảng dạy, cô Phong luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với những học sinh cá biệt, học sinh yếu để kịp thời động viên các em nỗ lực hơn trong học tập; đồng thời chịu khó tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng những phương pháp giảng dạy hay và sáng tạo vào thực tế. Thời gian qua, cô Phong có đến 2 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng Khoa học Sở GD&ĐT xếp loại tốt đó là: Nâng cao hiệu quả giảng dạy học phần nguyên phân, giảm phân - sinh học 10; Phương pháp giải bài tập liên kết gen, hoán vị gen và 2 sáng kiến kinh nghiệm xếp loại khá.

Bên cạnh nhiệm vụ được giao là Tổ trưởng tổ bộ môn Sinh học của nhà trường, cô Phong còn chịu trách nhiệm chính trong việc bồi dưỡng đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12, tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi Olympic 30/4 và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia do Sở Giáo dục và Đào tạo phân công. Nhờ sự tận tâm của cô Phong và một số cộng sự, đến nay, trường đã có 3 học sinh dự thi học sinh giỏi môn Sinh cấp Quốc gia, trong đó có 1 học sinh đạt giải và hiện đang có 1 học sinh tham gia bồi dưỡng chuẩn bị cho kỳ thi năm 2019.

Liên tục từ năm học 2005-2006 đến nay, cô Huỳnh Thị Phong được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và được đánh giá là một trong số những giáo viên luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ về chuyên môn do Sở GD&ĐT phân công, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Nhận xét về thầy Nguyễn Duy Quốc và cô Huỳnh Thị Phong, thầy Nguyễn Ngọc Duyệt - Hiệu trưởng nhà trường khen ngợi: Cô Phong và thầy Quốc là 2 giáo viên tiêu biểu, xuất sắc của nhà trường về mọi mặt. Đặc biệt, với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết với nghề, các thầy cô đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay và sáng tạo ứng dụng vào thực tế, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của nhà trường.

Bài, ành: Quang Định

Chuyên mục khác