Tân Lập - xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh

24/12/2021 13:11

Đầu tháng 12/2021, xã Tân Lập được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đây là kết quả của sự chung sức, đồng lòng, nêu cao quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn sau khi xã đã đạt chuẩn nông thôn mới.

Cuối năm 2018, xã Tân Lập được công nhận xã nông thôn mới, đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Tân Lập nhận thức sâu sắc hơn những gì mà công cuộc xây dựng nông thôn mới mang lại cho người dân khu vực nông thôn và tiếp tục phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã Tân Lập cố gắng duy trì các tiêu chí nông thôn mới, hàng năm rà soát thực hiện từng tiêu chí, với quan điểm bám sát thực tế để tháo gỡ khó khăn theo phương châm “khó ở đâu, gỡ ở đó”.

Đảng ủy, chính quyền xã Tân Lập xác định, đầu tiên phải làm tốt công tác quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới nâng cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ chủ chốt. Cùng với đó, hệ thống chính trị cơ sở tích cực tuyên truyền giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng, mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới nâng cao; tạo nên sự đồng thuận của người dân, góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới.

Xã Tân Lập đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh. Ảnh: Đ.V

 

Sau gần 3 năm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, diện mạo của xã Tân Lập tiếp tục có những khởi sắc vượt bậc, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp đồng bộ, mức sống người dân được cải thiện và nâng cao.

Xã tập trung xây dựng các tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn các thôn, vận động người dân hiến đất, di dời hàng rào, các vật dụng để mở rộng đường giao thông; đường làng, ngõ xóm thường xuyên được chỉnh trang, nâng cấp, trồng hoa, cây xanh, từng hộ cũng chủ động cải tạo cảnh quan sân vườn theo hướng xanh, sạch, đẹp.

Đến nay, 100% đường trục thôn, làng và đường ngõ xóm trên địa bàn được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm, trong đó có đến 94,2% đường thôn, xóm đã được bê tông hóa thuận tiện cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Chính quyền xã Tân Lập đẩy mạnh công tác chỉ đạo tổ chức triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tích cực hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các ngành nghề, dịch vụ, nâng cao thu nhập cho người dân; hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, từng bước tạo ra các sản phẩm chủ lực thế mạnh của địa phương; phát triển một số mô hình theo hướng quy mô lớn, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất.

Bên cạnh đó, địa phương khuyến khích phát triển đa dạng các loại hình thương mại, dịch vụ, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, qua đó, giúp tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã Tân Lập đạt hơn 43 triệu đồng.

Cơ sở vật chất trường học trên địa bàn xã Tân Lập được đầu tư xây dựng, nhất là việc nâng cấp các phòng học, chỉnh trang khuôn viên, mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học, 2/2 trường đều đạt chuẩn Quốc gia; 6/6 thôn của xã được công nhận thôn văn hóa.

Công tác an ninh trật tự được chính quyền quan tâm chỉ đạo ngành chức năng duy trì, đảm bảo ổn định, người dân tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy cho biết: Việc xã Tân Lập là đơn vị đầu tiên của tỉnh Kon Tum được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là niềm vinh dự lớn của Đảng bộ, chính quyền và người dân trên địa bàn huyện. Đây là một trong những tiền đề quan trọng để huyện Kon Rẫy tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cùng sự đoàn kết chung sức, đồng lòng của người dân, xã Tân Lập đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác