Tâm sự người làm công tác bạn đọc

10/11/2023 13:14

Trong hơn 30 năm làm báo thì có 4 năm tôi làm công tác bạn đọc. Dù thời gian không nhiều nhưng để lại cho tôi những kỷ niệm không bao giờ quên.

Tôi vẫn còn nguyên cảm xúc khi viết ra những dòng này. Hôm đó, chúng tôi đang cặm cụi biên tập tin, bài của CTV thì thấy một cặp vợ chồng từ bên ngoài bước vào với vẻ mặt hùng hổ nhìn ngó xung quanh nói: Chúng tôi đến phản ánh việc ông (...) và bà (...) - xin được không ghi tên - ở cơ quan ngoại tình. Nghe vậy, chúng tôi nhẹ nhàng mời hai vợ chồng ngồi xuống trình bày sự việc. Sau một thời gian nói chuyện, chúng tôi thấy rõ bản chất việc phản ánh của cặp vợ chồng này là bịa đặt, sai sự thật. Họ dựng lên một câu chuyện hoàn toàn không có để che giấu việc làm sai trái của họ mà phóng viên ở Báo Kon Tum phản ánh trên mặt báo.

Cán bộ Phòng Hành chính-Bạn đọc tiếp bạn đọc đến phản ánh những bất cập trong đời sống - xã hội. Ảnh: M.T

 

Báo Kon Tum luôn xác định, bạn đọc, cộng tác viên là sự sống còn của tờ báo. Cho nên, việc tiếp bạn đọc, xử lý những thông tin từ bạn đọc, giải quyết những yêu cầu của bạn đọc luôn được chỉ đạo sâu sát và quan tâm hàng đầu. Chính vì thế, Báo Kon Tum có một nguồn bạn đọc rất phong phú. Hiện nay, Báo Kon Tum có hàng chục ngàn bạn đọc trong và ngoài tỉnh.  

Khen thưởng CTV tích cực trong công tác tuyên truyền năm 2022. Ảnh: MT

 

Làm công tác tiếp bạn đọc, nếu nói vui, cũng giống như “làm dâu trăm họ” vậy. Bởi đâu người nào giống người. Người đến phản ánh về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở phường này chậm; việc qui hoạch đất treo xã kia chưa được gỡ bỏ; người đến phản ánh việc địa phương không lập danh sách cấp báo miễn phí theo đúng quy định của tỉnh. Có bạn đọc đến gửi đơn khiếu nại về việc người thân bị hành hung; có bạn đọc đến tòa soạn nhờ làm đơn khiếu nại và có bạn đọc đến nhờ hướng dẫn làm chế độ, chính sách khi đã nhiều lần làm đơn gửi các ngành chức năng nhưng chưa được giải quyết. Có những bạn đọc gọi điện đến phản ảnh tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu dân cư do nước xả thải từ các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, bức xúc quá chỉ mong sao nhà báo sớm đến để chụp hình đưa tin.

Mỗi lần bạn đọc đến phản ánh, bộ phận làm công tác bạn đọc đều chắt lọc thông tin, tìm hiểu thông tin để báo cáo Ban Biên tập cử phóng viên đi điều tra, nắm bắt tình hình phản ánh đến bạn đọc một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất và chính xác nhất. Vì vậy, Báo Kon Tum đã kịp thời nắm bắt tình hình, phản ánh đa dạng, phong phú trên tất cả các lĩnh vực tạo được lòng tin đối với bạn đọc trong và ngoài tỉnh. 

Mạnh Thắng

Chuyên mục khác