Tác nghiệp ngày mưa

20/06/2023 13:30

Gắn liền với những chuyến đi, công việc thường ngày của những người làm báo, chúng tôi tự bao giờ đã quá quen với tình hình thời tiết. Dành nhiều thời gian, công sức để về các thôn, làng vùng sâu vùng xa, đến với đồng bào các DTTS, nên tất cả đều cần chủ động, sẵn sàng trước điều kiện khách quan. Với đặc thù khí hậu Tây Nguyên, đường sá đi lại trong mùa khô không phải là vấn đề, song vào những tháng mùa mưa thì quả là thử thách.

Trước hết, chỉ riêng việc di chuyển dưới mưa đã không dễ dàng như khi trời nắng. Từ nơi này đến chỗ kia, ngoại trừ thuận lợi khi có xe ô tô, thì với các anh chị em đi cơ sở bằng xe máy, quả thực không hề đơn giản. Quen dần với việc lúc nào cũng dự phòng “mũ kín, áo tơi”, song quan trọng hơn là ai cũng cần thật chắc tay lái. Đó còn chưa kể, việc sử dụng xe máy để kịp thời tiếp cận hiện trường trong những hoàn cảnh đột xuất, cấp bách, nhất là trong điều kiện cần kíp vì bão lũ, mưa gió, càng  cần chủ động chuẩn bị chu đáo các điều kiện sẵn sàng tác nghiệp, để kịp thời ghi nhận những thông tin, hình ảnh nóng hổi.

Trong những trường hợp tác nghiệp trời mưa tư duy nhạy bén và thao tác nhanh nhẹn chính là điều cần thiết. Thứ nhất, tranh thủ lúc mưa chưa lớn mà che dù, mặc áo mưa để quay phim, chụp ảnh. Tuy vậy, thực tế không phải lúc nào các nhà báo cũng gặp may mắn như vậy.

Tác nghiệp ngày mưa. Ảnh: T.N

 

Không riêng anh chị em báo hình, với các đồng nghiệp báo nói, báo viết, gặp khó nhất cũng phải kể đến những khi đã lên đường theo kế hoạch định sẵn, nhưng về cơ sở thì gặp mưa tầm tã. Mưa nhiều, thì trước hết, bà con phải tạm ngừng công việc ruộng rẫy, ruộng vườn, nên không thể tác nghiệp hiện trường. Lúc này, để đảm bảo tiến độ công việc, phải linh hoạt chuyển bối cảnh khác, tránh mất thời gian cũng như gián đoạn quá trình tác nghiệp. Với các phóng viên quay phim, chụp ảnh, ban đầu có thể còn bỡ ngỡ, lúng túng, song lâu dần, tác nghiệp dưới mưa đã trở thành phản xạ tự nhiên, làm nên kỹ năng quen thuộc. Theo yêu cầu công tác trong từng hoàn cảnh cụ thể, mỗi người tự tích lũy kinh nghiệm cho chính mình.

Không thể không kể đến những trường hợp, vì điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, không thể bố trí tác nghiệp được trong bối cảnh mưa nhiều, mưa lớn, song trước sự cần thiết của thông tin, sự kiện, phóng viên không có cách nào khác là kiên trì đợi ngớt mưa để có thể bắt tay vào việc.

Trong quá trình làm báo, mỗi chúng ta hẳn đều không quên từng kỷ niệm gắn liền với mỗi cơn mưa thử thách. Có những câu chuyện thực tế đáng để suy ngẫm về nỗ lực bền bỉ bám sát hiện trường, để ghi lại những hình ảnh “có một không hai” trước hiện tượng đường sá ngập úng sau mưa, hay công trình hạ tầng bị nước cuốn trôi, nhà cửa hư hỏng... Tác nghiệp trong điều kiện thời tiết xấu, những người làm báo dẫu luôn phải dầm mình, vẫn chú tâm bảo quản phương tiện, thiết bị tác nghiệp an toàn và xông xáo tác nghiệp, bất kể khó khăn, nguy hiểm.

Tác nghiệp ngày mưa chính là thử thách, song cũng được biết đến như thước đo sự kiên trì, bền bỉ, độ linh hoạt, quyết tâm của mỗi người làm báo. Trong những hoàn cảnh mang tính đặc thù không ít thử thách ấy, mỗi người làm báo đều phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm với công việc, kiên trì vượt qua khó khăn bằng cách của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Được như vậy, hiệu quả công tác càng mang ý nghĩa hơn và đáng tự hào hơn với mỗi người.

Thanh Như

Chuyên mục khác