Sức sống mới ở Sa Thầy

17/09/2023 06:58

Lâu rồi tôi mới có dịp trở lại huyện Sa Thầy. Điều mà tôi cảm nhận được là sự đổi thay tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên; hạ tầng kỹ thuật xã hội được đầu tư xây dựng khang trang, tạo ra một diện mạo mới- một Sa Thầy đang tràn đầy sức sống mới.

Ông Nguyễn Kim Thái - Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy cho biết: Năm 2023, huyện Sa Thầy đặt mục tiêu tăng trưởng giá trị sản xuất khoảng 14%, thu ngân sách nhà nước tại địa bàn hơn 223 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, địa phương xác định những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung ưu tiên phát triển một số cây trồng chủ lực như cây cao su, cây ăn quả, cà phê; khuyến khích người dân trồng xen canh, thâm canh để tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích; tăng cường công tác bảo vệ, khai thác, nuôi trồng thủy sản tại các lòng hồ thủy điện; quan tâm xây dựng sản phẩm OCOP đạt chuẩn, trong đó ít nhất có thêm 2 sản phẩm tham gia vào chuỗi giá trị các sản phẩm cấp tỉnh.

Trung tâm huyện lỵ Sa Thầy ngày càng phát triển. Ảnh: QĐ

 

Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, tìm kiếm thị trường mới, tạo đầu ra cho sản phẩm; triển khai thực hiện có hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó tập trung đầu tư các công trình sản xuất tập trung, công trình phục vụ dân sinh...

Nhờ triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, huyện Sa Thầy đã đạt được những kết quả tích cực: Tổng giá trị sản xuất đạt 2.085 tỷ đồng; diện tích gieo trồng cây hàng năm thực hiện 8.189ha; diện tích cây lâu năm 17.703ha; hoạt động thương mại-dịch vụ duy trì ổn định với doanh thu tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 777,3 tỷ đồng, đạt 52,34% kế hoạch, tăng 21,18% so với cùng kỳ năm 2022; đến nay đã có 29 doanh nghiệp tiến hành khảo sát, lập và đề xuất 35 dự án đầu tư (9 dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 7.056 tỷ đồng/1.089ha đất, 8 dự án được UBND huyện giới thiệu vị trí đất để thực hiện với tổng diện tích 1.041,36ha, 18 dự án đăng ký khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại huyện); có 17 hợp tác xã với 215 thành viên, có 9 tổ hợp tác thu hút được 61 thành viên và người lao động tham gia.

Công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) được huyện Sa Thầy quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đến nay, huyện Sa Thầy có 4 xã đạt chuẩn NTM; trong đó có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (Sa Nhơn); có 6 xã đạt 12-13/19 tiêu chí, bình quân đạt 15 tiêu chí/xã; có 1 thôn được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu (thôn Nhơn Lý, xã Sa Nhơn); có 6 thôn đạt chuẩn thôn NTM vùng đồng bào DTTS.

Người dân xã Sa Nghĩa quan tâm phát triển cà phê và cao su. Ảnh: QĐ

 

Huyện Sa Thầy quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các địa phương xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn; đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, thể thao. Đến nay, toàn huyện có 38/38 thôn, làng đồng bào DTTS tại chỗ có nhà rông, trong đó có 15 nhà rông xây dựng bằng vật liệu truyền thống. Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thể thao được quan tâm đầu tư. Hiện nay, cấp huyện có trung tâm văn hoá cộng đồng, sân vận động, nhà thi đấu đa năng, 2 sân tennis, 1 bể bơi; cấp xã có 8 nhà văn hoá, 11 sân thể thao, 2 bể bơi, 26 nhà văn hoá thôn và hội trường thôn, 62 khu thể thao thôn, 70 sân cầu lông và sân bóng chuyền.

Công tác giáo dục ngày càng phát triển, chất lượng giáo dục được nâng cao, cơ sở vật chất trường học được đầu tư nâng cấp, đội ngũ giáo viên được nâng cao về trình độ nghiệp vụ sư phạm. 

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được huyện Sa Thầy chú trọng đúng mức. Trong 6 tháng đầu năm 2023,Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám chữa bệnh cho 18.322 lượt người, số bệnh nhân điều trị nội trú 2.359 lượt, công suất sử dụng giường bệnh đạt 73%; trạm y tế các xã, thị trấn khám chữa bệnh cho 17.390 lượt người.

Về với huyện Sa Thầy hôm nay, chúng ta dễ dàng cảm nhận được vùng quê này đang chuyển mình tạo ra một diện mạo mới tràn đầy sức sống với những thành tựu nổi bật trên tất cả các lĩnh vực. Cấp ủy đảng, chính quyền, người dân nơi đây đã và đang đồng lòng xây dựng nền tảng vững chắc để huyện Sa Thầy tự tin tạo ra thế và lực mới, vì quê hương Sa Thầy ngày càng văn minh, giàu đẹp.    

Quang Định

Chuyên mục khác